CÁM ƠN CÁC BẠN ĐÃ GHÉ THĂM, ĐỌC VÀ GHI CẢM NHẬN BLOG NHÃ MY. CHÚC CÁC BẠN THÂN TÂM LUÔN AN LẠC

Thứ Tư, 12 tháng 12, 2012

TUYỂN TẬP THƠ TRÊN BLOG - Nhã My và các bạn






 Xin giới thiệu tập thơ KHUNG KỶ NIỆM  (tuyển tập thơ nhiều tác giả trên blog) mà bạn Nhã My vừa gửi tặng tôi 
La Thuỵ


    
               HÌNH BÌA TẬP SÁCH  KHUNG KỶ NIỆM

Mời truy cập đường link này để xem nội dung sách:

http://www.slideshare.net/honglinhha7/tp-th-khung-k-nim-ca-nh-my-v-bn-bloggers


(Vì nội dung sách trước ở trang web Users3. Jabry .com đã bị virus nên tập thơ Khung Kỷ Niệm đã được chuyển sang dạng ebook và tải lên trang slideshare.net.NM chân thành cảm ơn anh NOI LIỀU đã giúp làm bản thảo sách và chuyển sang slideshare )

LỜI TỰA TẬP SÁCH KHUNG KỶ NIỆM

   Từ xưa người ta đã biết dùng thơ để giao cảm, để bày tỏ, để chuyển tải những tâm tình với người đọc trong một khía cạnh nội tâm nào đó. Những ảnh tượng tâm linh vượt thời gian và không gian, có thể đến với chúng ta một cách bất ngờ trong khoảnh khắc, một cái bắt gặp ngẫu nhiên tương đồng trong đời sống, hay một bản tình ca, một tiếng ru ca dao nào đó réo gọi rất tình cờ. Thơ chính là Thi Ca, vì trong Thơ có nhạc, có âm điệu, có vần. Theo định nghĩa của Theodore de Bauville thì "Thơ vừa là nhạc, là họa, là tạc tượng, là hùng biện, thơ phải làm cho vui tai, thích chí, tỏ ra được âm thanh, bắt chước được mầu sắc. Thơ làm cho người đọc trông thấy mọi vật, kích thích làm người ta rung động và đồng cảm. Thơ chính là một nghệ thuật hoàn hảo, nó bao trùm các nghệ thuật khác".
     Xin mượn định nghĩa này để thay cho lời bày tỏ, để nói về ý nghĩa của thơ và tại sao SuongLam lại chọn Thơ để xuất bản mà không chọn những hình thức nghệ thuật khác trong văn học, trong khi đó đã viết rất nhiều bài về nghiên cứu, dịch thuật, ký sự, tùy bút.
     Những bài thơ trong tập Thơ này, trước hết phải khẳng định là không phải của những nhà thơ chuyên nghiệp, mà chỉ là sự chắt chiu, sàng lọc trên Blog của NHAMY-Suonglam và của bạn bè, những người chỉ làm thơ tài tử, làm với cái tâm, với lòng yêu nghệ thuật nói chung và yêu Thơ Văn nói riêng.
     Thể loại Thơ được chọn lựa là những bài đã đăng trên blog như Thơ Đường Xướng và Hoạ, Thơ Mới, Thơ Tự Do mà không định hướng cố định một loại Thơ nào, vì mỗi loại thơ có một màu  sắc, một ấn tượng, một cách dung nạp cảm tính vào lòng người đọc riệng. Nếu chỉ chọn một loại Thơ, tập Thơ sẽ trở thành đơn điệu như một bài nhạc cổ không đủ ngũ cung, một bài nhạc mới không có những âm vực giao cảm cần thiết.  
   Về Chủ Đề Tập Thơ tôi nhận thấy những chủ đề chính như sau:

        1- Nỗi nhớ quê hương sau một thời gian dài bôn ba xứ người, nhớ dòng sông, con đò, luỹ tre, mái lá, đình làng, miếu mạo, những hình ảnh quê hương đã lui dần vào ký ức mông mênh, chìm vào những năm tháng phong sương ngút ngàn.
        2- Ký ức hoài niệm về tuổi thơ với mực tím, hoa hồng, với áo dài đi chân đất, guốc giông làm chai sờn gót son nhỏ, những tiếng trống trường thúc giục, những ê a từng trang chữ trong cuốn Quốc Văn Giáo Khoa Thư lớp Đồng ấu xa xưa.
        3- Tình cảm gia đình ngọt ngào và thân thiết, tình bạn tri âm tri kỷ. Đó là những thứ tình cảm thiêng liêng không thể thiếu và tách rời ra khỏi đời sống tâm linh của con người, viết về cha, về mẹ, về vợ chồng, bạn cũ …
        4- Tình yêu đầu đời dịu ngọt lẫn cay đắng, còn chăng là một chút dư hương, một làn nắng nhẹ trong ký ức, nó bay trong nổi nhớ mịt mù. Tình yêu là một thứ không định nghĩa được, nhưng con người cần có để làm ấm áp tâm hồn những khi hắt hiu, cô quạnh. Và khi tình yêu đã rời xa chỉ còn là những kỷ niệm trong ký ức, là mùi hương khói mong manh ta mới hay tình yêu chỉ còn là ảo ảnh, mới biết không ai nắm giữ đưọc những giọt nắng hay ướp trọn lòng mình mãi được một mùi hương quá khứ, dù là cố hoài niệm, cố vọng tưởng trong hy vọng hay tuyệt vọng.
        5- Những vần Thơ kể chuyện là những nét bứt phá trong tập thơ, nó không phải là những nét vẽ lập dị, nó không trừu tượng mà định thể rõ nét, sức khai phá của một tư duy như cơn lốc cuốn đi nỗi buồn cuả những chủ đề trước đó.
     Tóm lại, với những chủ đề mà SL chọn lựa, trình bày, tôi có cảm tưởng như là các tác giả trong tuyển tập để lại cho thế hệ mai sau những nhân chứng bằng ngôn từ thơ của người đi trước. Nó phát sinh trong một hoàn cảnh đặc biệt của lịch sử, và có lẽ cũng đặc biệt của những cuộc đời người trong đó.
     Tôi hi vọng tập thơ khi hoàn thành và xuất bản sẽ là một món quà văn chương đầy ý nghĩa gửi đến cho người đọc và chúc mừng các tác giả đã có sự cố gắng trong công việc sáng tác và yêu văn thơ nghê thuật thật sự 
 HUY THANH
  
LỜI CẢM ƠN CỦA SƯƠNG LAM

Khi các bạn cầm trên tay quyển sách mỏng này Suong Lam muốn gởi đến những người bạn thơ và bạn đọc lời tình cảm thân thương nhứt. Thơ trên blog thì phải kể là rất nhiều và bạn bè của SuongLam’s blog thì cũng rất đông. Mỗi người có một phong cách thơ riêng, nét hay và duyên dáng riêng. Nếu được phép lựa chọn rộng rãi thì SL phải mang tất cả vào đây để có cả một khu vườn thơ với muôn vàn màu sắc Nhưng vì khuôn khổ hạn chế của tuyển tập SL chỉ xin được mượn một số bài của những người bạn thân đã từng xướng họa nối vần cùng với Nhã My_Sương Lam trong thời gian blog của SL hoạt động.
Chúng tôi không dám nhận mình là nhà thơ mà chỉ là những tác giả vì lòng đam mê thơ đã góp những sáng tác nhỏ này Tuy thô thiển nhưng cũng nói lên được chút tâm tình của người viết và muốn gửi trao tâm tình đó cho nhửng ai đồng cảm.
 Sương Lam xin chân thành cảm ơn Blogger NOILIEU đã bỏ nhiều thời gian và công sức để giúp SL hoàn thành tuyển tập này. Cảm ơn anh Huy Thanh đã viết lời tựa cho tuyển tập, anh Hải Đăng thiết kế bìa dự thảo ,chủ tịch CLB sáng tác Văn Học Nghệ Thuật VN Đăng Hạ giúp xuất bản  tập thơ....và cảm ơn các bằng hữu đã cho phép SL in thơ của mình cũng như những ý kiến quí báu mà các bạn đã đóng góp để tập thơ nhỏ này được hoàn thành.
Lời sau cùng xin cảm ơn các bạn đọc đã yêu thích thơ Nhã My_Sương Lam và các tác giả trong tuyển tập Xin nhận nơi đây là một món quà tinh thần nhỏ những lời tâm tình chân thật của chúng tôi gửi đến bạn đọc Và xin cùng nhau góp ý xây dựng, bỏ qua những sơ sót để cùng nhau vui vẻ nối vần xướng họa trong tinh thần yêu văn chương nghệ thuật và đồng cảm. 
Thân ái kính chào 
NHÃ MY - SƯƠNG LAM


TỰ BẠCH

      Thơ NHÃ MY và Bạn blog là một tuyển tập thơ gồm nhiều sáng tác của các tác giả được in nhằm phục vụ nghệ thuật và làm kỷ niệm.
                   Ấn bản lưu hành nội bộ không bán.
        Những sáng tác do các tác giả gửi cho Sương Lam và cho phép được in gồm có:    ĐỖ QUYÊN, GIANG ĐÀ, HẢI ĐĂNG, HỒNG NGOAN, HỒ TỊNH, TỊNH NHƯ
      Những sáng tác do Sương Lam trích ra từ blog cá nhân của các tác giả và được các tác giả cho phép in gồm có :   ANH ĐỨC, CAO HOÀNG TRẦM (trích trong tập thơ Sắc Màu Thời Gian ,xuất bản năm 2010), HẠT CÁT (Trích trong tập thơ Hạt Cát xuất bản năm 2011), HUY THANH, HOÀNG NHI, HƯỚNG DƯƠNG, LA THUỴ, TIẾNG LÒNG.
    Một số bài ghi ở phần cảm nhận in kèm là các lời comments của bạn bè trích ra từ trong blog. Phần tiểu sử do các tác giả cung cấp 

Trân trọng ,
NHÃMY-SƯƠNGLAM


       1-THÁNG BA ƠI
       2-TÌNH XUÂN
      5-MƯA XUÂN
      8-THƯ CHO EM
     3-HOA VÔNG
     5-THÁC BÀ*

       6-DÒNG SÔNG QUÊ



     9-HẠT MƯA




     2-CÔ GIÁO


     4-NGHIÊNG

     5-XUÂN VỀ

     6-BÓNG BÀN



     9-THƠ NGÂY



    1-TÌNH QUÊ


    3-NHỚ




    12-NGHIÊNG
    1-VỀ HUẾ
    2-TRI ÂM
    3-TRĂNG MƠ
    11-CÁI CÒ
    1-CÔ ĐƠN
    6-NGỠ
    7-NGỘ
    8-MƯA
    10-NHỚ
    11-VỀ QUÊ
    2-QUAN HỌ
    4-LỜI YÊU
    3-CHẠM
    5-ĐI - VỀ
    6-GIÓ
    8-MÊ KHÚC
    4-EM VỀ
          LỤC BÁT
          ĐƯỜNG LUẬT
    9-XUÂN QUÊ
    10-NHỚ THU
    11-SẮC THU
    8-TÌNH XƯA
    9-HỒ CẦM
    1-MƯA
    5-NHỚ XƯA
    9-CHIỀU
    23-XA CÁCH
       1.THÁP CHÀM
       2.BIỂN
       3.ĐỒI CÁT
        HÔN PHỐI
        NHAN SẮC
        HẠNH PHÚC
    32-XUÂN
    35-THU
    36-MÙA THU
         TIẾNG RU
         DẤU THƯƠNG
         PHỐ NÚI
         VỀ THÔI
         ĐỪNG QUA PHỐ CŨ
     38-NHỚ
     39-MÙA HẠ
    42-DALAT
      1-XỨ NGƯỜI
      2-NHỚ SÔNG
      3-HƯƠNG TRÀ
      4-TIỂN BẠN
       1-XỨ NGƯỜI
       2-NHỚ SÔNG
       3-HƯƠNG TRÀ
       4-TIỂN BẠN
      44-CHỜ CHỒNG
      45-THI CẢM
              Họa bài THI CẢM
            BỎ
            MỘNG
            XƯA
            SAY
      47 - MẸ
      49 - ĐỪNG ĐI
   * TIẾNG LÒNG
        1-CHỢ PHIÊN
        2-CỐ NHÂN
        3-TRÁCH
        5-VẼ AI
        6-TRỞ VỀ
        7-KHÔNG ĐỀ
        8-ĐỒNG CẢM
        9-XUÂN PHAI
       10-VẾT NỨT
       11-XIN ĐỪNG
       12-VU VƠ
        14-NGỐC NGHẾCH
      3- NHỚ BÉ
  MỤC LỤC


33 nhận xét:

Nguyen Phuc Vinh Ba' blog nói...

Mình qua rồi nè.

NHAMY nói...

Chào anh ạ

LANHUE nói...

Mình nhấp vào đường link nhưng không ra thơ!phải làm sao?

NHAMY nói...

bạn nhấp vào mỗi hàng chử tựa bài trong mục lục sau đó chờ một chút sẽ qua trang word có bài thơ đó ạ Cảm ơn bạn ghé nhà Chúc vui

Unknown nói...

Đúng Chị rùi. Chúc mừng chị nhé!

Bâng Khuâng nói...

Thì ra mình cũng được lên bài ở đây chơ hè !!!

NHAMY nói...

không biết mô...chúc ngày mới vui vẻ

NHAMY nói...

rất vui gặp lại bạn ở đây

HƯƠNG DƯƠNG nói...

Chúc chị luôn khỏe nhé!

NHAMY nói...

hiiii chào em gái HD thân yêu ĐL lạnh lắm ko

Unknown nói...

Cả nhà cháu dắt tay nhau
Chúc mừng bà ạh ngày đầu Tân gia
Dạ thưa đây Rượu và hoa
Blog mới đẹp chúc bà nhiều vui.

+++

Cả Nhà cháu Thiên Bảo rất vui và chúc mùng Bà ạh.

NHAMY nói...

Bà vừa qua bên nhà
Thấy Tiểu Bảo với mẹ ba
Và còn thêm hơn 300 bài thơ nữa nhưng còm ko được phải quay trở về
Cảm ơn nhà Thiên Bảo tới chung vui với SL nhé Chúc cả nhà vui vẻ an lành hạnh phúc

Unknown nói...

Pet minh chính sang thăm nhà mới của bạn, nhà thật đẹp và sang trọng, được đọc nhiều bài viết hay. Thăm nhau thường xuyên bạn nhé. Chúc bạn ngày mới nhiều niềm vui.

NHAMY nói...

Cảm ơn bạn đã ghé thăm nhà SL ạ chúc bạn và gia đình nhiều vui vẻ hạnh phúc nhé

Unknown nói...

hiiiiiiiiiiiii vào rồi !!!khoái quá !! còm được rồi.........khoái quá..

NHAMY nói...

nhung sao chị vô được nhà em rat nhiều lần mà ko còm được...chị thay HD còm được tuc ghê ne....

TN - MH nói...

Em sang thăm chị ! Vui với đất mới chi ha

Lê Xuân Hoa nói...

Nhà mới của chị... xây nhanh quá, rất tuyệt, e theo địa chỉ chị để lại và đến đây nè. Chúc chị có nhiều sáng tác hay để được in sách nhé... đ/c mới của em: http://buonmuonthuo1004.blogspot.com. chị rảnh sang em nhé

NHAMY nói...

Rất vui khi gặp lại em gái cao nguyên
cảm ơn lời chúc của em
chúc em và gia đình vui vẻ anh lành hạnh phúc nhé Thân ái

NHAMY nói...

Rất vui khi gặp lại MH

Unknown nói...

Sách in rất đẹp bạn ạ, bìa cũng đẹp. Bố cục của sách cũng rõ ràng từng tác giả có phần riêng thơ của mình và có giới thiệu
tiểu sử ngắn gọn của từng người.
Thì ra SL đã làm thờ từ thời thời học sinh và sinh viên của những năm đầu của thập niên 70, vậy mà HN nào có biết.Bạn cũng một thời có những bài thơ tình rất lâm ly và rất mộng mơ..., cũng ngắm gió mây, nhìn nắng mưa, ngắm hoa lá, cỏ cây...mà thả hồn mình theo những cung bậc của trời đất và vạn vật quanh mình...với một tâm hồn bay bỗng đến ngàn sao !
Cảm ơn bạn đã tặng sách, HN sẽ đọc hết và đọc thật kỹ trong thời gian ngắn nhất nhé bạn.
Chúc bạn luôn thành công và hạnh phúc nhé !

Nặc danh nói...

Chào Nhã My.
LTMK đã nhận được tập thơ. Rất vui và Cám ơn Nhã My nhiều .
MK sẽ mail cho NM sau nhé!
Chúc NM vui khỏe nhe.
Tình thân
LTMK

Unknown nói...

Chị ơi em sang thăm chị, bấm vô bài thì nó báo là Google đã đóng bài đó rồi là sau ta . Hic hic

Unknown nói...

chúc mừng chị

VIỆT LGKK nói...

Thật tuyệt vời, nhưng không vào được

BÌNH ĐỊA MỘC (Đỗ Thanh Toàn) nói...

cảm ơn bạn đã có tình với thơ, với anh em chơi blog chỉ buồn là không có thơ của mộc, hihihi!

thanhthuoczvolen nói...

Hoành tráng quá ha? Chúc mừng Nhã My nhé!

NHAMY nói...

hiiii...MN có tặng sách cho Lão mà NM xin lỗi không hiểu sau trang này lâu lâu lại bị virus thế này NM chỉ có một q thôi so với 4 q của lão còn thua mà hiiii :m) !

VIỆT LGKK nói...

Lão có trong tay tập thơ này
Nhiều bài sâu lắng, lắm bài hay
Nhưng mà hơn thảy là tình nghĩa
Cứ đọc, cứ ngấm để lòng say

khung nói...

Mời click chuột vào mỗi đường link khác màu dưới đây của phần mục lục để đọc toàn bộ các bài thơ trong tuyển tập KHUNG KỶ NIỆM @Nhã My

Xin vui lòng xem lại link giúp

Oops! Google Chrome could not find users3.jabry.com

Khúc Thụy Du nói...
Nhận xét này đã bị tác giả xóa.
Khúc Thụy Du nói...

Tập thơ huy động những bài thơ và những tác giả rất hay . Tất cả nhẹ nhàng và sâu lắng . KTD rất ngưỡng mộ .
Đọc lại những lời viết của anh Huy Thanh ... lòng mình cảm thấy thật buồn . Buồn như sự mất hút của anh . Ở nơi nào đó ...người em gái KTD luôn cầu nguyện an lành cho anh nhé ...
Xin lỗi chị Nhã My vì em đã viết những dòng này vào trang nhà - xin lỗi thật nhiều ...chị nha .

NHAMY nói...

tác giả Huy Thanh tên that là Nguyễn Thanh Bình sinh quán ở Cái Bè(Tiền Giang) mất ngày 11/4/2014 tại Saigon và được an tang ở quê nhà Tiền Giang Anh là một người bạn thơ đã từng gắn bó với NM SL trong suốt một thời gian dài(từ lúc NM mở blog yahoo cho tới lúc bị bịnh nặng không lên mạng net)và cũng là người iết còm nhiều nhứt và góp ý bàn luận ăn chương nghệ thuật với NM trong suốt thời gian dài(tập thơ Khơi Xa cũng do anh đề nghị đặt tựa ̣là Xa Khôi nhưng NM đổi lại là KX
Vì một lý do riêng nen người giúp anh làm blog và giử PW của blog anh đã không thong báo tin này
Anh mất đi sau một thời gian dốc toàn lực để viết bài , sang tác nhạc(cho ca đoàn hội thánh) làm nhiều bài thơ một số tác phẩm khác(chưa được đăng trong blog)
NM đã gửi lời chia buồn đến cô Phương(vợ của người quá cố và cháu Nguyễn Thanh Phương Đài(con gái HT) Rất tiếc là tập thơ KX in muộn nện anh đã không đọc được
Cầu nguyện linh hồn anh thanh than và tiêu diêu nơi cực quốc