CÁM ƠN CÁC BẠN ĐÃ GHÉ THĂM, ĐỌC VÀ GHI CẢM NHẬN BLOG NHÃ MY. CHÚC CÁC BẠN THÂN TÂM LUÔN AN LẠC

Thứ Bảy, 2 tháng 2, 2013

NHỚ VÀ QUÊN


PHIẾM LUẬN





Ai đó nói rằng cùng với thời gian chúng ta sẽ quên đi mọi thứ. Thời gian sẽ “ chửa lành’’ các vết thương lòng…Xét về mặt y học ,khi con người già đi ,các cơ quan chức năng từ từ bị lão hóa,trí óc cũng không còn nhạy bén và minh mẩn nữa thì con người lúc đó dễ bị quên.Nhưng có quên đi mọi thứ thì phải đợi đến khi ta bước chân vào và ở lại chốn vĩnh hằng cái nơi mà thời gian của ta cũng không còn nữa.Còn việc “ chửa lành vết thương lòng” được hay không cũng do ở …chủ nhân của vết thương này có …muốn quên (bỏ ) nó đi không.

Quên xem ra như quá dễ ,như một nụ cười “xí xóa” khi lỡ hẹn  ,  như một câu nói “tỉnh bơ”  lúc  vội vàng, như lời hứa dễ thương “chắc mà không quên đâu,quên hồi nào …’’.Nhưng mà có ai muốn quên đâu bởi quên là điều có lỗi và có ai muốn bị trách bao giờ.Vì vậy ta mới phải bị buộc vào cái nhớ.Nhớ xem ra như  cần thiết hơn quên.Nhớ xem ra như bao giờ cũng có lợi.Nhớ là điều bắt buộc phải có đối với chuyện thường tình nhân thế.Nhớ như là lời nhắc nhở mà ta phải làm.Nhớ ăn cơm, nhớ học bài,nhớ cái này ,nhớ chuyện nọ,nhớ …đừng quên.

Nhớ khi để diễn tả cung bậc của tình cảm lại còn dồi dào hơn.Nhớ đi chung với một  từ khác như nhớ thương,nhớ mong thường là diễn tả cái cảm giác nhớ về một người.Nhớ để chỉ một sự hoài niệm, về một cảnh cũ đã xa,một nơi chốn đầy ắp nhiều kỷ niệm nhớ nhà,nhớ quê hương.Nhớ gắn bó với một sự kiện ,một cái mốc thời gian,một biến cố quan trọng trong lịch sử hay một biến cố đã xảy ra trong đời sống tâm linh của cá nhân con người.Nhớ đi từ nhẹ nhàng,từ mơ hồ lảng mạn tới mãnh liệt ,dữ dội nhớ một buổi chiều,nhớ con đường quê ,nhớ  trường lớp cũ , nhớ một …tà áo xanh (hay một màu  nàokhác),nhớ cây đa cũ, nhớ bến đò xưa, nhớ... bóng quen quen,nhớ tiếng hát ,câu hò,nhớ           
tiếng bom đạn ,nhớ cảnh chết chóc,nhớ những hình ảnh ghê rợn khác.Nhớ chừng như ăn  sâu hơn vào tâm khảm con người , được diễn tả  lúc thì tha thiết  khi quá đớn  đau  nỗi nhớ” như cào xé con tim, như từng nhát dao cắt vào da thịt”. Nó khác với cái nhớ sinh học được lưu trử trong trí nảo(bộ nhớ) mà ta chủ động “cứ lấy ra xài” mỗi khi cần tới.Nhớ không thể “điều chỉnh,điều khiển ’’được “ khi cố quên là lòng lại nhớ”.Nhớ ai như nhớ thuốc lào.Đã chôn điếu xuống lại đào điếu lên. Lỡ yêu rồi làm sao quên được anh (em )ơi.

Cùng với sự ra đi của thời gian ,cảnh vật và có khi cả lòng người cũng có nhiều thay đổi.Cái kẻ nào đó mới hôm nào thề sống chết với tình (mình) mà biết đâu hôm nay lại “ngoảnh mặt quay lưng chẳng nhìn” để cho ai kia nếu như có nhớ thì cũng chỉ “ngẩn ngơ đứng nhìn’’.Rừng cây thì đã thay lá có khi lại bị “những bàn tay thô bạo’’ đốn đi không thương tiếc . Con phố cũ ,căn nhà xưa liệu có còn như cũ. ,mà nếu còn thì chắc gì giống hệt năm xưa ? “Cố nhân” cho dù có là người trong mộng thì cũng phải già đi .Thế gian dời đổi âu cũng là một qui luật tiến hóa tự nhiên .Rồi thì có những chuyện ,những lúc cũng phải quên đi.Quên đi để chửa những vết thương lòng ,quên đi để sống.Còn có như “còn chút gì để nhớ” phải chăng là những hình ảnh và kỷ niệm đẹp ở trong lòng.?

SL

13 nhận xét:

HƯƠNG DƯƠNG nói...

hiii
Lâu lắm mới được tem bài của chị!

Hoa sen vàng nói...

Hihi! Lần đầu tiên được tem vàng...
"Khi cố quên là khi lòng nhớ thêm.." câu này trong một bài hát nào đó coi bộ cũng đúng nhỉ! Riêng mình thì tới tuổi này thì nên quên bớt mọi chuyện, hay cũng nên quên, dở càng cần quên hơn và như ai đó đã nói : buông tất cả mọi thứ thì ra đi sẽ nhẹ nhàng hơn. Chúc NM vui khỏe cuối tuần.

Mộng Bình nói...


[img]http://t1.gstatic.com/images?q=tbn:ANd9GcQoQ0m12AOKntDFsCT-h_BdHKhxsHDIQu8RNXPT-fRvM_BEE6MukaK1-a_c [/img]
Chúc cuối tuần ấm áp nhé!

TRANG NGUYỄN nói...

Chúc chị một năm mới an lành !

Mộng Bình nói...

Chúc chị xuân mới an khang
Bình yên gia đạo đầy tràn niềm vui.

vu song thu nói...

Em viết hay lắm! Mừng em!

Nguyên... nói...

Chúc Nhã My thật an lành trong những ngày tết...

NHAMY nói...

tem vàng tặng em đây năm mới nhiều may mắn và thành công nhé

NHAMY nói...

dạ là HD nhanh hơn rồi tem bạc tặng Hoa huynh đây Chúc anh và gia đình một năm mới nhieu hạnh phúc tài lộc dồi dào vạn sự như ý

NHAMY nói...

Cảm ơn em gái thân yêu

NHAMY nói...

Cảm ơn hai em Chúc hai em một năm mới tràn đầy hạnh phúc thành công may mắn vạn sự như ý

NHAMY nói...

hiiiii..chị cứ khen mãi em chỉ là viết sơ sài để mua vui thôi mà...

NHAMY nói...

Cảm ơn bạn hiền PT Chúc một cái tết doàn viên vui vẻ hạnh phúc và một năm mới nhiều tốt đẹp bạn nhé