Lời Phi Lộ:
NM tôi vốn ''ngoại đạo'' với ca nhạc ,thưởng thức ca khúc thường là bằng ''cảm tính'' (tính chứ không phải tình) tâm cảm nên không dám nhận định và phê bình Mỗi khi rỗi rảnh hoặc đang làm việc thỉnh thoảng vào youtube nghe nhạc là nghe giọng hát và điệu nhạc là để thư dãn tinh thần Gần đây vì có người cháu ở VN làm show ca nhạc nên mỗi khi về nước thường có vé mời ̣( hạng vip) mà (thú thiệt ) đến sân khấu thì chủ yếu là ... coi ca sĩ hơn là ...nghe
Nay tình cờ đọc được bài viết này thấy tác giả Tâm Huyền viết rõ ràng có hệ thống và nhận xét ( thú vị) nên xin được chia xẻ vậỵ
NM tôi vốn ''ngoại đạo'' với ca nhạc ,thưởng thức ca khúc thường là bằng ''cảm tính'' (tính chứ không phải tình) tâm cảm nên không dám nhận định và phê bình Mỗi khi rỗi rảnh hoặc đang làm việc thỉnh thoảng vào youtube nghe nhạc là nghe giọng hát và điệu nhạc là để thư dãn tinh thần Gần đây vì có người cháu ở VN làm show ca nhạc nên mỗi khi về nước thường có vé mời ̣( hạng vip) mà (thú thiệt ) đến sân khấu thì chủ yếu là ... coi ca sĩ hơn là ...nghe
Nay tình cờ đọc được bài viết này thấy tác giả Tâm Huyền viết rõ ràng có hệ thống và nhận xét ( thú vị) nên xin được chia xẻ vậỵ
-HỒ NHỎ CỨ THI NHAU MÚC NƯỚC
-NHẠT NHÒA CÁC KIỂU LĂNG XÊ
Hoạt động âm nhạc đang chậm lại do nhiều nguyên nhân , nhưng
không thể không kể đến dấu hiệu mệt mỏi của các tài danh như Hồng Nhung, Thanh
Lam,Quang Dũng...Lác đác vài tên tuổi tạo chú ý cho công chúng vì yếu tố ngoài
nghệ thuật như Mỹ Linh xây biệt thự trên đất rừng phòng hộ ,Mỹ tâm tích cực quảng
bá thương hiệu thời trang cá nhân hay Đàm Vĩnh Hưng hết gây vụ thị phi này tới
vụ ồn ào khác...Dĩ nhiên ''cùng tắc biến'', những bầu sô láu lỉnh chuyển hướng
khai thác thực đơn món lạ món ngon Hàng loạt ca sĩ hải ngoại được mời về nước
làm live show như Minh Tuyết, Chế Linh,Quang Lê...Ngoài chi phí đi lại và ăn ở
hạng sang , ca sĩ hải ngoại cũng đòi hỏi một mức thù lao ngất ngưỡng Tổng đầu
tư cho một live show cho ca sĩ hải ngoại tại Hà Nội hoặc TPHCM khoảng 2 tỷ đồng
, nếu không có tài trợ thì bầu show cầm chắc thua lỗ Tuy nhiên giới bầu show chấp
nhận sự phiêu lưu ấy , dù sao sức hút của ca sĩ hải ngoại cũng kích cầu khán giả
hơn các ngôi sao trong nước vốn đang nhạt nhòa dần! Và thực tế ,sự hoan hỉ của
công chúng đã giúp không khí quầy bán vé được một phen nhộn nhịp !
Một thời các giải thưởng như Làn Sóng Xanh, Mai Vàng, Cống Hiến được xem như nhiệt kế văn hóa và có tác động trực tiếp đến vị trí của ca sĩ , thì giờ đây ca sĩ chọn cách thu hút dư luận theo kiểu nóng bỏng Nghệ danh hao hao Tây từa tựa Tàu như KiWi Ngô Mai Trang hay Nô Phước Thịnh chẳng còn giá trị gì nên kỷ nghệ tạo scandal phát triển vượt bực Nếu không cố ý''khoe ngưc'' thì cũng vô tình''lộ hàng''để mong các diễn đàn người hâm mộ nhắc đến liên tục Không cần chất giọng quá nổi trội , Hoàng Thùy Linh hay Yến Trang chỉ cần tiểu xảo cũng có thể che khuất được các đàn chị như Hiền Thục, Đoan Trang Phương châm "không hở hang không ăn khách'' được mang ra làm cứu cánh ngày càng làm cho thị hiếu âm nhạc nhuốm màu rẻ rúng thêm !
-MANEGER THOÁI TRÀO
Khi các ca sĩ trẻ không còn kiên nhẫn để luyện thanh và khi
các tổ chức chuyên nghiệp như Hội nhạc sĩ hoặc hội ghi âm thờ ơ đứng ngoài cuộc
, thì những maneger cự phách cũng thờ ơ gác kiếm Bằng nguồn tài chánh dồi dào
và khả năng nhạy bén nắm bắt sở thyích khán giả , các maneger lừng lẫy như
Hoàng Tuấn,Thủy Nguyễn hay Quang Huy không còn mặn mà trong việc xây dựng hình
tượng mới Phía sau Đan Trường, Nguyễn Phi Hùng hay Ưng Hoàng Phúc là một khoảng
trống của công nghệ lăng xê đã có lúc tưởng chừng như có thể thay đổi diện mạo
sân khấu biểu diễn Việt Nam Dường như chính các ca sĩ đã quá sốt ruột khi phải
đặt bút ký vào cái hơp đồng dộc quyền Phân khúc của thị trường âm nhạc thay đổi
quá nhanh, khiến cho bất kỳ kế hoạch dài hạn nào giữa maneger và ca sĩ trở nên
vô vọng Dăm sản phẩm giữa chừng của công nghệ lang xê như Khánh Ngọc, Nhựt Tinh
Anh, Khánh Phương, đều chưa chứng minh được dấu vết gì rõ nét Khái niệm maneger
chỉ còn là còn là người giúp việc cho ca sĩ nhận show , lên lịch diễn hoặc thỏa
thuận cát xê Và khi ý tưởng maneger không còn điều kiện tồn tại thì triển vọng
chinh phục đám đông của các tín hiệu sôi động nhưTrà My, Cao Thái Sơn,hoặc
Dương Triệu Vũ cũng nhập nhằng hơn !
- NGÀY CÀNG HIẾM CA KHÚC HAY
Vì sao đời sống ca nhạc lâm vào hoàn cảnh manh mún và hắt hiu ? Không ai có thể phủ nhận được một ít giọng ca được người nghe chấp nhận nhưng tiêu chí mạnh ai nấy làm tỏ ra không còn thích hợp với công nghệ biểu diễn hiện đại Các ca sĩ cam chịu bỏ tiền phát hành các album nhỏ dưới dạng MV (music video ) chỉ tạm thời chống lại sự lảng quên của khan giả , chứ không thể tạo nên phong cách riêng Hiện tại ca sĩ có rất nhiều tiền cũng không vươn tới ngôi sao , vì sự chông chênh tư duy thẩm mỹ Từ cách chọn ca khúc, cách chọn trang phục đến cách chọn đối tượng phục vụ của ca sĩ đều theo kiểu bóc ngắn cắn dài sự ngộ nhận đáng sợ nhứt là đua nhau bám theo dòng nhạc teen và tiếp thị trên mạng internet như một thứ thức ăn nhanh Chính yếu tố triệt tiêu cá tính sáng tạo, mà công chúng không thể nào phân biệt được Đông Nghi với Bảo Thy như trước đây đã từng phân biệt Phương Thanh và Siu Black
Chứng kiến những liveshow lắp ghép vụng về, bỗng thấm thía showbiz Việt chưa bao giờ cần đạo diễn ca nhạc như bây giờ Tuy nhiên sự thiếu thốn phải ái ngại trước hết là ca khúc Những nhạc sĩ từng le lói tin cậy như Trần Minh Phi, Nguyễn Nhất Huy, Võ Thiện Thanh, Đức Trí , Quốc Bảo, Lê Minh Sơn… đã từ từ lùi vào im lặng Vài sang tác mới của Vũ Quốc Việt , Trương Lê Sơn, Sỹ Luân, Nguyễn Hồng Thuận…không đủ cung bậc để bộc phá cho trào lưu ca nhạc đang nảy nở theo nhiều chiều kích khác nhau Còn chuyện tự biên , tự diễn như Lương Bằng Quang, Lê Cát Trọng Lý chỉ là những điểm xuất ngộ nghỉnh mà thôi Hãy nhớ rằng , cuối thế kỷ 20 và đầu thế kỷ 21 bừng lên nhiều ngôi sao ca nhạcvì giai đoạn này được hổ trợ bởi dòng âm thanh hung phấn của Bảo Chấn,Dương Thụ,Trọng Đài, Việt Anh, Lê Quang…Chưa biết đến bao giờ hoạt động ca nhạc có khởi sắc trở lại, ca sĩ không thể ngồi chờ không những các ca sĩ quen thuộc với phòng trà như Xuân Phú hay Quang Minh, mà nhiều ca sĩ khôn ngoan cũng quay sang khai thác những ca khúc xa xưa Như một sự hồi sinh ngoạn mục, những ca khúc có tuổi đôi gấp ba lần ca sĩ đột ngột vang lên như hân hoan, như chia xẻ và cũng như cảnh tỉnh Khi giai điệu của Y Vân , Hoàng Thi Thơ, Ngô Thụy Miên, Lam Phương , Trần Thiện Thanh vang lên ngây ngất, thì những người thiết tha với sự tiến bộ của âm nhạc VN chỉ nên dành một nửa tâm hồn cho chốc lát niềm vui, còn nửa tâm hồn kia phải dành cho xao xác nỗi buồn Không ngậm ngùi sao đành, khi vẻ đẹp của người Việt hăm hở hội nhập lại không được phô diễn trong những ca khúc bất tận và đắm say !
- CHÂN DÀI CỨU ‘’GIỌNG NGẮN’’
Đậm nét nhất trên bức tranh showbiz vẫn là những hình ảnh những cô gái chân dài nhún nhẩy giữa lộng lẩy phấn son Sự thành công ngoài sức tưởng tượng của Hồ Ngọc Hà chẳng khác nào lời mời gọi đầy quyến rũ để những người mẫu lẫn diễn viên nhón gót ngọc nữ sang lảnh vực âm nhạc Bài toán mau thấy đáp số nhứt là dung nhan sắc từ sàn catwalk hoặc màn bạc làm đòn bẩy cho nghề ca hát Vài mỹ nhân tạo được thương hiệu qua mấy bộ phim truyền hình như Ngân Khánh, Nhật Kim Anh, Hoàng Thùy Linh hoặc được chú ý qua dăm chương trình thời trang như Trang Nhung, Hà Anh đều không quá khó khăn để có vị trí trong các đại nhạc hội Thậm chí ưu điểm nhìn chi phối toàn bộ khuyết điểm nghe Trước đây dù có nằm mơ cũng không ai dám nghĩ đến thời ca sĩ không cần giọng hát , vậy mà những bản tình ca ‘’Chân dài’’ vẫn cứ xôn xao…
TÂM HUYỀN
- NGÀY CÀNG HIẾM CA KHÚC HAY
Vì sao đời sống ca nhạc lâm vào hoàn cảnh manh mún và hắt hiu ? Không ai có thể phủ nhận được một ít giọng ca được người nghe chấp nhận nhưng tiêu chí mạnh ai nấy làm tỏ ra không còn thích hợp với công nghệ biểu diễn hiện đại Các ca sĩ cam chịu bỏ tiền phát hành các album nhỏ dưới dạng MV (music video ) chỉ tạm thời chống lại sự lảng quên của khan giả , chứ không thể tạo nên phong cách riêng Hiện tại ca sĩ có rất nhiều tiền cũng không vươn tới ngôi sao , vì sự chông chênh tư duy thẩm mỹ Từ cách chọn ca khúc, cách chọn trang phục đến cách chọn đối tượng phục vụ của ca sĩ đều theo kiểu bóc ngắn cắn dài sự ngộ nhận đáng sợ nhứt là đua nhau bám theo dòng nhạc teen và tiếp thị trên mạng internet như một thứ thức ăn nhanh Chính yếu tố triệt tiêu cá tính sáng tạo, mà công chúng không thể nào phân biệt được Đông Nghi với Bảo Thy như trước đây đã từng phân biệt Phương Thanh và Siu Black
Chứng kiến những liveshow lắp ghép vụng về, bỗng thấm thía showbiz Việt chưa bao giờ cần đạo diễn ca nhạc như bây giờ Tuy nhiên sự thiếu thốn phải ái ngại trước hết là ca khúc Những nhạc sĩ từng le lói tin cậy như Trần Minh Phi, Nguyễn Nhất Huy, Võ Thiện Thanh, Đức Trí , Quốc Bảo, Lê Minh Sơn… đã từ từ lùi vào im lặng Vài sang tác mới của Vũ Quốc Việt , Trương Lê Sơn, Sỹ Luân, Nguyễn Hồng Thuận…không đủ cung bậc để bộc phá cho trào lưu ca nhạc đang nảy nở theo nhiều chiều kích khác nhau Còn chuyện tự biên , tự diễn như Lương Bằng Quang, Lê Cát Trọng Lý chỉ là những điểm xuất ngộ nghỉnh mà thôi Hãy nhớ rằng , cuối thế kỷ 20 và đầu thế kỷ 21 bừng lên nhiều ngôi sao ca nhạcvì giai đoạn này được hổ trợ bởi dòng âm thanh hung phấn của Bảo Chấn,Dương Thụ,Trọng Đài, Việt Anh, Lê Quang…Chưa biết đến bao giờ hoạt động ca nhạc có khởi sắc trở lại, ca sĩ không thể ngồi chờ không những các ca sĩ quen thuộc với phòng trà như Xuân Phú hay Quang Minh, mà nhiều ca sĩ khôn ngoan cũng quay sang khai thác những ca khúc xa xưa Như một sự hồi sinh ngoạn mục, những ca khúc có tuổi đôi gấp ba lần ca sĩ đột ngột vang lên như hân hoan, như chia xẻ và cũng như cảnh tỉnh Khi giai điệu của Y Vân , Hoàng Thi Thơ, Ngô Thụy Miên, Lam Phương , Trần Thiện Thanh vang lên ngây ngất, thì những người thiết tha với sự tiến bộ của âm nhạc VN chỉ nên dành một nửa tâm hồn cho chốc lát niềm vui, còn nửa tâm hồn kia phải dành cho xao xác nỗi buồn Không ngậm ngùi sao đành, khi vẻ đẹp của người Việt hăm hở hội nhập lại không được phô diễn trong những ca khúc bất tận và đắm say !
- CHÂN DÀI CỨU ‘’GIỌNG NGẮN’’
Đậm nét nhất trên bức tranh showbiz vẫn là những hình ảnh những cô gái chân dài nhún nhẩy giữa lộng lẩy phấn son Sự thành công ngoài sức tưởng tượng của Hồ Ngọc Hà chẳng khác nào lời mời gọi đầy quyến rũ để những người mẫu lẫn diễn viên nhón gót ngọc nữ sang lảnh vực âm nhạc Bài toán mau thấy đáp số nhứt là dung nhan sắc từ sàn catwalk hoặc màn bạc làm đòn bẩy cho nghề ca hát Vài mỹ nhân tạo được thương hiệu qua mấy bộ phim truyền hình như Ngân Khánh, Nhật Kim Anh, Hoàng Thùy Linh hoặc được chú ý qua dăm chương trình thời trang như Trang Nhung, Hà Anh đều không quá khó khăn để có vị trí trong các đại nhạc hội Thậm chí ưu điểm nhìn chi phối toàn bộ khuyết điểm nghe Trước đây dù có nằm mơ cũng không ai dám nghĩ đến thời ca sĩ không cần giọng hát , vậy mà những bản tình ca ‘’Chân dài’’ vẫn cứ xôn xao…
TÂM HUYỀN
10 nhận xét:
Em không biết nhiều về nghệ thuật nầy, chỉ thấy bực bội với quá nhiều show diển mà hình thức lẩn nội như xem thường khán giả. sang chúc chị ngày mới an vui hạnh phúc chị nhé.
Chúc chị vui khỏe nhé
Em không nhiều về nghệ thuật, nhưng thấy tác giả bài viết có một số nhận xét rất đúng với hiện thực ở VN
Chúc chị vui khỏe !
Bài viết chí lí Nha My à!
Mình thì chẳng hề quan tậm mấy cái vụ này! Nghề làm ăn của họ, mackeno (cười)
Ca nhạc VN tím chỉ thích nghe chứ không thích xem biễu diễn. Chiều an lành bên chị nha!
http://i742.photobucket.com/albums/xx67/nickywang/123/18509794468494622431.gif
Chị đề cập thật đáng lo. Các nhà làm văn hóa thì ở tận đâu.
Mời chị cafe!
"show" mà chị, thời nay người ta "coi ca nhạc".
Chị vui nhé
Bởi vậy ngày nay người ta hay nói đi xem ca nhạc, chứ không nói nghe ca nhạc nữa chị hén.
Em thì nhạc gì cũng nghe, hay thì nghe hoài, dở thì nghe vài câu là chuyển sang bài khác.
Có điều, thật tình là nhạc sau này, em chả thuộc bài nào hết. Khi buồn, câu hát vu vơ bất chợt hát là những bài có từ thời...em chưa ra đời. Hì hì
Sang thăm chị My. Chúc chị cuối tuần thật vui cùng gia đình chị nhé.
Have a nice day với nhac cho dac sac
Đăng nhận xét