CÁM ƠN CÁC BẠN ĐÃ GHÉ THĂM, ĐỌC VÀ GHI CẢM NHẬN BLOG NHÃ MY. CHÚC CÁC BẠN THÂN TÂM LUÔN AN LẠC

Thứ Năm, 1 tháng 5, 2014

ĐÔI DÒNG CẢM NHẬN VỀ BÀI THƠ MƯA CỦA NHÃ MY - HOÀNG YÊN LYNH

HOÀNG YÊN LYNH
To Me

Today at 7:07 PM


Kg Chị Nhã My .
 Xin được có đôi dòng cảm nhận về bài thơ MƯA của chị . .. Tôi viết với những cảm nhận chân thật từ suy nghĩ của mình ... nếu có điều gì chưa thật đúng với ý tác  giả cũng xin chị thông cảm .
Bây giờ tôi mới biết chị đang ở HK . Trước đây vẫn nghĩ chị đang ở Phan Thiết . Tôi xin được chuyển tập thơ đến chị qua anh ĐM Phú . Chuyển bài viết này đến chị tôi phải đi BV/BL để chạy thận theo lịch hẹn .
Chúc chị an mạnh và nhiều niềm vui .
HYL
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Ảnh TG HYL (lúc trẻ)


ĐÔI DÒNG CẢM NHẬN
BÀI THƠ  " MƯA " CỦA NHÃ MY .


              MƯA


Một mình bến vắng chiều mưa
Hạt khoan , Hạt nhặt , Hạt thưa , Hạt dày
Tóc mây ướt chẳng buồn bay
Nón che quá mỏng mưa đầy mắt xanh
Ai đời xuân sắc mong manh
Trốn đâu cho khỏi lòng giăng mối sầu
Mưa .Sông chở nước về đâu
Ước chi mình dệt làm cầu đón đưa
Sang sông bến vắng chiều mưa
Thuyền không nhẹ lái sông xưa nhớ người
Sang ngang người hiểu gì chưa
Tình tha thiết mấy cũng vừa chiêm bao
Nhã My
1976 .

Tôi vẫn thường ghé trang nhà của nhà thơ Nhã My để được đọc những sáng tác thơ , văn mà theo tôi là những tâm sự rất thật , rất đời mà mỗi chúng ta thường bắt gặp trong cuộc sống hàng ngày . Và tôi chú ý đến bài thơ MƯA của tác giả Nhã My , có lẽ cũng một phần bài thơ được ghi chú thời điểm sáng tác 1976 . Với tôi , đó là thời gian mà tôi phải sống cách biệt với thế giới bên ngoài ,chỉ hơn hai năm , thời gian không dài nhưng lại là những tháng năm đầy biến động  ... Tôi nghĩ , tác giả bài thơ hẳn cũng không tránh khỏi những tác động của đổi thay khi mà tình đời, tình người chìm đắm trong nhiễu nhương , khi mà mọi giá trị đều đảo lộn . Thế nhưng , đọc xong bài thơ tôi mới chợt hiểu  , với thi nhân dù cuộc sống có " thương hải biến vi tang điền " thì  niềm rung động vẫn là chất thơ như đã hòa nhập vào tâm hồn mà không bị chi phối bởi hoàn cảnh nếu không nói ngày càng sâu lắng *...Để rồi , tác giả nhận ra:  ́́

Một mình bến vắng chiều mưa
Hạt khoan , Hạt nhặt , Hạt thưa , Hạt dày

Hình ảnh con sông , bến nước , con đò , chiều mưa vẫn là hình ảnh của chia ly , của canh cánh nỗi lòng người đi , kẻ ở . Và cơn mưa , lúc khoan lúc nhặt , lúc dày lúc thưa gợi trong tâm hồn thi nhân như cảnh đời vốn đổi thay - sum họp - biệt ly mà người buồn thì cảnh có vui đâu bao giờ . Tuy khoảng cách thời gian  và không gian có khác nhưng hình ảnh trong thơ của Nhã My gợi trong tôi cũng hình ảnh của tiễn biệt trong thơ Thâm Tâm . Con sông  , hình ảnh của một chiều hoang vắng  " Đưa người ta không đưa qua sông / Sao có tiếng sóng ở trong lòng " . Tiếng sóng đó , với Nhã My là hạt khoan , hạt nhặt ...

Ai đời xuân sắc mong manh
Trốn đâu cho khỏi lòng giăng mối sầu ...

Nỗi sầu . Ai trong đời mà không phải một lần đối mặt. Nhưng nỗi sầu trong NM lại là nỗi nghẹn ngào nếu không muốn nói một chút gì cay đắng khi phải thốt lên " Ai đời xuân sắc mong manh ... " Tôi nghĩ , khi viết câu thơ này , hẳn tuổi đời tác giả đang vào độ xuân sắc nhưng cảnh đời , tình người và thân phận liễu yếu đứng trước phong ba bão tố của dâu bề, chợt nhận ra nỗi hụt hẫng của hiện tại và tương lai ... Vì vậy , ta  nhận ra nhà thơ đã mượn cảnh để nói lên nỗi lòng sâu kín của mình .

Mưa . Sông chở nước về đâu
Ước chi mình dệt làm cầu đón đưa ...

Sông chở nước . Vâng , đúng thế . Có sông thì có nước . Nhưng ở đây Sông Chở Nước đâu phải chỉ là  con sông chuyên chở nước ra khơi , về nguồn  . Sông , nước ở đây gợi trong ta những nghĩ suy về một điều gì thiêng liêng hơn , một nỗi đau khi mà sông , nước đã không như ước mong , hi vọng của chính mình ... để rồi tác giả mong ước " Ước chi mình dệt làm cầu đón đưa " để nối hai bến bờ vui , để đem niềm tin yêu chân thành đến với mọi người , với cuộc sống như sông , nước vốn là như thế** . Có đi qua năm tháng đầy nhiễu nhương mới cảm nhận những vần thơ của tác giả , gói ghém tâm sự mà không biết hoặc không thể bày tỏ cùng ai .

Sang sông bến vắng chiều mưa
Thuyền không nhẹ lái sông xưa nhớ người ...

" Thuyền không nhẹ lái ..." . Thuyền còn đó mà người xưa nay phiêu bạt chốn nào . Người xưa ở đây , với tác giả có thể là một con người cụ thể với nỗi nhớ , với kỷ niệm mà cũng có thể là một cảnh đời , một con người mang mẫu số chung của thời đại ... đã đi qua ... để ta nuối tiếc vì biết một điều sẽ chẳng bao giờ tái hợp:

Sang ngang người hiểu gì chưa
Tình tha thiết mấy cũng vừa chiêm bao .

Người có hiểu , dẫu lòng có tha thiết , tình có trăm nỗi thì tất cả rồi cũng chỉ là chiêm bao .Biết thế nhưng lòng vẫn cứ chạnh lòng  và chiêm bao vẫn cứ trở về trong những dằn vặt , suy tư .

Với tôi , bài thơ MƯA của Nhã My như nói hộ tôi nỗi lòng , những ưu tư khắc khoải mà dẫu năm tháng có đi qua , tuổi đời có chồng chất nó vẫn là nỗi ám ảnh , là những giấc mơ không trọn khi những đêm thao thức , nhìn lại đời mình , quay về quá khứ mà lòng cứ trăm nỗi ... Cuốc gọi canh trường tư cố hương .

Tôi đọc và cảm nhận một bài thơ , để nhận ra trong đó có chút gì của tâm sự riêng mình với riêng tôi bài thơ đã đem đến cho tôi những giây phút lắng đọng , được tâm tình với chính mình để nhận ra mình vẫn còn đó mà  " Lối xưa xe ngựa chạnh lòng bể dâu ... " .
 Xin được chia sẻ cùng nhà thơ Nhã My với đêm mưa , Hạt khoan , Hạt nhặt , Hạt dày , Hạt thưa ...

B'Lao 5.2014
HOÀNG YÊN LYNH




*Mời đọc xuất xứ bài thơ MƯA từ bài viết của NM

http://nhamyngocsuong.blogspot.com/2013/07/mua
.html



**Sông kia bên lỡ bên bồi
Nước trôi trôi mãi hỏi rồi về đâu(Thơ NM)
...Chiều xa người đã đi rồi
Lòng tôi con nước cuối đời vẫn trôi
Em giờ bờ vắng đơn côi
Tình trăm năm có đắp bồi đủ không ...( Thơ NM)

Sông và nước ... một chút gì xa xôi và không định hướng và ko giữ được  ,sông là cái lòng máng để chở những con nước mù khơi về nơi khác , nước (của )sông không tù đọng ở hoài một chỗ như nước ao hồ , mỗi ngày mỗi luân chuyển và thay dòng (nước ) mới như những biến động cuộc đời mà mình gặp phải và phải quên đi để sống tiếp nhưng...lòng sông vẫn còn đó mang nặng một nỗi niềm giống như ký ức con người vẫn ẩn chứa bao nỗi vui buồn... Ngày còn nhỏ khi tôi bắt đầu làm thơ thì có người đọc được và ''tiên đoán'' thơ như báo trước  số phận sau này sẽ '' nổi trôi'' lưu lạc xa nhà xa quê ....NM
_________________________________________
Nguồn:từ email của TG HYL gửi lamngoc
NM CHÂN THÀNH CẢM ƠN NHÀ THƠ HOÀNG YÊN LINH  ĐàGỬI TẶNG SÁCH VÀ ĐỒNG CẢM VỚI THƠ CỦA NM .
CHÚC SỨC KHỎE TỐT VÀ NHIỀU THI HỨNG ĐỂ CÓ THÊM NHIỀU TÁC PHẨM HAY.


18 nhận xét:

Hoàng Anh 79 nói...

Thơ và cảm nhân có sự đồng cảm cao. Hay . Em thì hieu nhưng viết cảm nhận không đuợc hihi. Chị vui nhiều.

HAT CAT DIẸUEI SINH nói...

Thơ em tôi đã thật hay
Lời bình tuyệt đến thế này. Cám ơn

Bâng Khuâng nói...

NGÀY MỚI AN LÀNH BẠN NHÉ!

https://lh6.googleusercontent.com/-LBHKJWoAFKA/UDTI1uirCkI/AAAAAAAAEhQ/y_ziGaWOfHg/s550/825373_orig.gif

Bâng Khuâng nói...

À! NẾU HOÀNG YÊN LYNH GỬI TẬP THƠ TẶNG NHÃ MY QUA ĐỊA CHỈ TÔI, THÌ TÔI SẼ GIỮ GIÚP VÀ GỬI ĐẾN BẠN SAU !

NHAMY nói...

VÂNG Ạ CẢM ƠN BẠN TRƯỚC NHÉ

NHAMY nói...

CẢM ƠN CHỊ CÁT THÂN YÊU

NHAMY nói...

HIIII...CHỈ CẦN hOÀNG aNH LÀM THƠ HAY LÀ LÀ HAY RỒI VIẾT VĂN CŨNG DỄ MÀ TẠI EM KHIÊM NHƯỢNG THÔI cHÚC VUI NHIỀU SÁNG TÁC HAY NHÉ

NHAMY nói...

NGÀY LỄ VUI VẺ NHÉ

Ngựa Mỏi Chân Rồi nói...

Chị ơi!
Thơ hay, hay cả lời bình
Mừng hai tác giả rất tình với...MƯA!

Huỳnh Phú Vang nói...

Xuân Sơn thăm chị và đọc bài cảm nhận. Cám ơn bài thơ đầy tâm trạng của chị đã dẫn đến sự đồng cảm và bài viết đã ra đời từ những rung cảm đồng điệu của nhà thơ HYL.

Chúc chị khoẻ vui và hạnh phúc
Với Yên Linh xin chúc nhiều hơn
Chúc anh thư thái tâm hồn
Lạc quan với bệnh không còn suy tư

Khi đến hẹn cũng như dời viện
Luôn vui tươi tâm nguyện sẽ thành
Bệnh tình sẽ khỏi thật nhanh
Hồn thơ lại đến xuân xanh lại về

Lời cầu nguyện gửi về anh nhé
Mong bình an sẽ ghé đến thăm
Cầu mong vui vẻ quanh năm
Cầu cho phúc đến... thăng trầm đã qua

Unknown nói...

Chúc mừng Nhã My đã được sự đồng cảm sâu sắc của HYL, sự đồng cảm của những người "trong cuộc" mới có được như vậy, cảm ơn nhà thơ HYL với bài viết hay.

Unknown nói...

chúc SL iu có những ngày nghỉ vui, khỏe nhé! hehe

Mẫn nói...

sang thăm chị chung niềm vui với các bạn cùng chúc mừng chị có tác phẩm hay. riêng em chúc chị cuối tuần thật vui chị nhé.

NHAMY nói...

HÔM NAY NGỰA HẾT MỎI CHÂN
TỚI THĂM VUI LẮM BẠN MÌNH XẺ CHIA...

NHAMY nói...

THAY LỜI TG HYL CẢM ƠN XS ĐÃ CHIA XẺ ĐỒNG CẢM NHÉ

NHAMY nói...

CẢM ƠN CHỊ THÂN YÊU ĐÃ ỦNG HỘ EM

NHAMY nói...

CẢM ƠN NHÀ BÁO NHIỀU NHIỀU...

NHAMY nói...

CẢM ƠN MẪN NHIỀU NHÉ...