CÁM ƠN CÁC BẠN ĐÃ GHÉ THĂM, ĐỌC VÀ GHI CẢM NHẬN BLOG NHÃ MY. CHÚC CÁC BẠN THÂN TÂM LUÔN AN LẠC

Thứ Ba, 3 tháng 6, 2014

PHƯỢNG TÍM


Phượng tím (danh pháp hai phần: Jacaranda mimosifolia, đồng nghĩa: Jacaranda acutifolia), thuộc họ Chùm ớt (Bignoniaceae) bao gồm các loài chùm ớt, núc nác, đào tiên...

Là một loài cây gỗ lớn (cao 10–15 m), tán lá tỏa rộng (7–10 m) nhưng cành lá thưa, lá phức bao gồm hai lần lá kép, nên khi không có hoa cây trông tương tự phượng vĩ, nhưng vào mùa nở hoa thì trổ nhiều hoa hơn. Hoa hình ống dài 4–5 cm, từng chùm màu tím, hình chuông, cánh hoa mềm mại, dễ bị dập nát, không hề giống hoa phượng. Mùa hoa nở kéo dài khá lâu, có thể đến 4–6 tháng.

Phượng tím có nguồn gốc từ Nam Mỹ, từ lâu đã được du nhập vào Ấn Độ, Nê-Pal..., tức thích hợp với khí hậu nhiệt đới và cận nhiệt đới. Cây này đã được du nhập vào Đà Lạt từ những năm đầu thập kỷ 1970[1], và có lẽ cũng thích hợp với những vùng mát như Tam Đảo, Lai ChâuViệt Nam...

Cây thường được trồng làm cây cảnh ven đường và trong các công viên, nhưng tác dụng cho bóng mát kém vì tán lá quá thưa thớt. Riêng trong công viên, vì không phải quét dọn mỗi ngày như trên đường phố, sau vài ngày hoa rụng trên mặt đất sẽ có một thảm hoa màu tím khá bắt mắt.

Cây phải trồng bằng hạt, vì thế sau khi đã du nhập một số cây vào Việt Nam, việc nhân rộng khá chậm chạp vì không thể giâm cành. Cây trồng từ hạt ra hoa sau 2–3 năm, khi cây còn khá thấp (người lớn có thể với tay tới hoa).
( Từ Wikipedia)


                  HOA PHƯỢNG TÍM CALI
                                                         

Ảnh của SUONG LAM NHAMY










 


























CÂY PHƯỢNG TÍM Ở VIỆT NAM

*** (Trả lời bạn Ngọc Anh  ở Dalat hỏi về cây Phượng tím ở Dalat , NM sưu tầm tài liệu này để chia xẻ với bạn bè blog NM về loại hoa phượng tím ở VN)

Năm 1994, sau hơn nửa thế kỷ nghiên cứu, Kỹ sư Lương Văn Sáu đã nhân giống phượng tím thành công bằng biện pháp chiết cành với bí quyết dùng một loại hoá chất (gửi mua từ Pháp).

Sau mấy mươi năm dày công nghiên cứu, các nhà khoa học đã thành công trong chiết ghép, nhân giống… để hôm nay phượng tím bung những chùm hoa xinh xắn với sắc tím mỏng manh, bâng khuâng tạo nét duyên mới cho phố núi Đà Lạt và nhiều thành phố khác.

Bởi Jacaranda Acutifolia là loài hoa quý với màu xanh tím dịu dàng, bí ẩn, được trồng để làm đẹp đường phố, công viên nên ở một số nước thuộc châu Mỹ, châu Âu, mỗi khi hoa nở rộ, người dân tưng bừng mở hội hóa trang, múa hát , vịnh hoa…

Bị huyễn hoặc bởi loài hoa ấy, năm 1962, sau khi tốt nghiệp Trường Canh nông ở Versailles (Pháp), kỹ sư nông học trẻ, tài năng Lương văn Sáu (SN 1942) mang hạt giống về nước, tỉ mẩn gieo ươm rồi mang nhiều cây con trồng trên đường phố trước chợ Đà Lạt (đường Nguyễn Thị Minh Khai ngày nay).

Mặc dù được chăm sóc chu đáo nhưng chỉ có 1 cây sống sót, nở hoa màu lam tím, lá kép hai lần và dáng hoa giống hoa phượng nên người địa phương gọi là phượng tím.

“Điều nan giải là cây ra hoa nhưng không cho quả, không có khả năng sinh sản tự nhiên. Nguyên nhân là do phượng tím cần những chú chim mỏ cong đưa phấn vào đài hoa để thụ phấn nhưng tiếc thay loài chim này không có ở Việt Nam!” - KS Sáu từng băn khoăn tâm sự.

Sau đó, chàng kỹ sư trẻ chuyển sang áp dụng phương pháp chiết cành để tạo cây “con” từ cây “mẹ” trên đường Nguyễn Thị Minh Khai rồi mang ra trồng ở Thủy Tạ và vườn hoa Đà Lạt, tuy nhiên cũng chỉ có 1 cây ở Thủy Tạ còn sống.

Đến năm 1994, sau hơn nửa thế kỷ không ngừng tìm kiếm, học hỏi qua sách báo (ngay cả lúc bản thân mắc bệnh hiểm nghèo rồi bị câm vĩnh viễn), KS Sáu đã thành công bước đầu trong việc nhân giống bằng biện pháp chiết cành với bí quyết dùng một loại hoá chất (gửi mua từ Pháp) kích thích việc mọc rễ; đồng thời có chế độ chăm sóc đặc biệt đối với cây con để tránh một số bệnh do ký sinh.

Tỉ lệ cây sống cao hơn trước rất nhiều và ông đã gửi một số cây ra Huế, Hà Nội bán với giá trung bình 600 ngàn đồng/ cây. Sau đó, ông truyền bí quyết và công thức nhân giống loài hoa khó tính này cho KS Túy Đại (Phòng Nông - Lâm - Thủy Đà Lạt) và anh Phùng Văn Lộc (chủ hoa viên đầu đường Đinh Tiên Hoàng).

Những người kế tục KS Sáu đã cho ra đời hàng trăm cây phượng tím. Một thời gian ngắn sau đó, các cán bộ Viện Nghiên cứu hạt nhân Đà Lạt cũng vào cuộc và chiết ghép thành công hơn 200 cây phượng tím.

Khác với các nhà khoa học nói trên, TS Hà Ngọc Mai tiến hành nhân giống phượng tím bằng cách gieo ươm hạt.

3 năm gần đây, sự thành công trong nhân giống phượng tím bằng phương pháp nhân giống vô tính của Phòng Nông nghiệp và một số cơ quan khoa học ở Đà Lạt càng làm cho thế hệ cây con phong phú hơn.

Để rồi từ đầu năm 2005 đến nay, không chỉ “Vương quốc hoa” Đà Lạt rực rỡ những con đường hoa tím mà ở đường Tô Hiến Thành (Khánh Hòa) và đại lộ Hòa Bình (Cần Thơ), người địa phương và du khách cũng bắt đầu được chiêm ngưỡng sắc hoa lạ.

Trong những ngày đất trời rạo rực chuyển mùa, có lẽ không ít người bâng khuâng xao xuyến với sắc tím hoa phượng nhưng mấy ai biết rằng đó là kết quả nghiên cứu gian nan, tâm huyết, trí tuệ suốt bao năm ròng rã của các nhà khoa học, đặc biệt là bác Lương Văn Sáu - Một kỹ sư suốt đời lặng lẽ tìm kiếm, ươm mầm giống hoa đẹp, hoa lạ để dâng tặng người yêu hoa ?

 KIM ANH
  Việt Báo (Theo_Tien_Phong)



29 nhận xét:

Hoàng Anh 79 nói...

http://images.pictureshunt.com/pics/h/have_a_nice_day-1837.gif

Những hình ảnh đẹp !

Lý Lãng nói...

Hoa phượng tim đẹp quá,lần đầu em được thấy trên những tấm ảnh này.
Chúc chị an vui,nhiều sức khỏe !

Ngọc Liên nói...

Hoa phượng tím đẹp quá bạn ơi..Chúc bạn luôn vui khõe và hạnh phúc đong đầy bạn nhé. Thân mến
https://fbcdn-sphotos-f-a.akamaihd.net/hphotos-ak-xpf1/t1.0-9/1979760_688150804553529_3387967635940691571_n.jpg

Unknown nói...

Phượng tím đẹp quá,cô em yêu kiều dưới tán Phượng tím trông càng duyên dáng. Chúc vui khỏe nhé.

Ngọc Anh nói...

Đà Lạt mình thấy nhiều, có phải loại này không nhỉ Nhã My.Chúc bạn an vui

Unknown nói...

Ở VN mùa Hè đang về ai nhìn phượng đỏ cũng phải ngẫn ngơ . Giờ được ngắm phượng tím Cali như được rữa mắt . Đẹp lắm chị ơi . Chị được đứng bên phượng tím thật hạnh phúc vô cùng . Ở Mỹ chắc chưa đến mùa Hè ? Chúc chị khỏe và công việc thành công nhé . Tặng chị nhánh phượng đỏ để nhớ về mùa Hè của thời áo trắng

http://thkhuongmai.pgdthanhxuan.edu.vn/tx/userfiles/image/hoaphuong.jpg

Unknown nói...

Đẹp chị hè, nhưng sao em cứ thích phượng đỏ hơn.
Ngày mới vui vui nghe chị

muctim nói...

Thu 4 vui ve , hp that nhieu chi nhe. .

Lý Viễn Giao nói...

Loài hoa này hơi lạ mắt nhưng rất đẹp . Cảm ơn tác giả bài giới thiệu và những tấm ảnh rất bắt mắt !

NHAMY nói...

Đúng là loại hoa này đấy NA ạ Năm 1962 người đầu tiên đưa phượng tím về trồng ở Dalat là kỹ sư Lương Văn Sáu , hội viên hội hoa hồng nước Pháp Ông cũng là người lập ra công viên DaLat Trải qua một thời gian dài nghiên cứu năm 1994 ông đã thành công trong việc tạo giống cây này và hiện nay hoa phượng tím được trồng nhiều ở DALAT quanh hồ Xuân Hương đường vào chợ DaLat,trong thung lũng tình yêu,đường vào hồ Lâm tuyền...Hồi đó lên Dalat mình có thấy cây phượng tím ở chỗ khách sạn Golf nhưng ko đúng mùa trổ bông...

Thiên Văn nói...

Ở Hải phòng chủ yếu là phượng đỏ giờ nhìn thấy hoa phượng tím vừa đẹpvừa lạ.Cám ơn chủ nhà đã giới thiệu loại hoa này cho cộng đồng được biết!

NGƯỜI THỔI TÙ VÀ TRÊN CAO NGUYÊN nói...

Đẹp quá bác NHA MY ơi

Unknown nói...

Ca Li phượng tím rợp trời
Xa quê lại nhớ một thời mộng mơ....
-------
Chúc chị NM luôn vui và hạnh phúc !

Huỳnh Gia nói...

Phượng tím chỉ sống đc ở xứ lạnh nên đẹp đến kiêu lỳ luôn chị hén ! nhìn thích quá .

NHAMY nói...

TEM VÀNG cho HP nhé và cảm ơn đã thường xuyên ủng hộ NM

NHAMY nói...

là NM chỉ chụp loanh quanh mấy cây phượng ''lẻ loi'' ở gần chỗ làm thôi nếu có thì giờ ra công viên hoặc đến những con đường trồng nhiều cây hoa tím này thì rất là đẹp

NHAMY nói...

Cảm ơn bạn NL nhé Chúc bạn that nhiều niềm vui và hạnh phúc

NHAMY nói...

hiii...cảm ơn chị than yêu lúc nào cũng dành nhiều ưu ái cho em Chúc chị vui và nhiều sức khỏe nhé

NHAMY nói...

cảm ơn HĐ Chùm phượng đỏ quá đẹp

NHAMY nói...

Đúng vậy mùa hè rực rỡ nhờ màu hoa phượng đỏ em ạ Chúc offline xứ Huế thành công , hội ngộ vui vẻ nhé

NHAMY nói...

Cảm on8 Mực Tím thân yêu Chúc em nhiều niềm vui hạnh phúc và thành công nhé

NHAMY nói...

NM nghĩ là thời gian nữa loại hoa này cũng sẽ được trồng nhiều ở VN anh ạ HN có hoa bang lăng tím cũng đẹp lắm Chúc Huynh nhiều sức khỏe sang tác hay

NHAMY nói...

Phượng đỏ Hải Phòng that là đẹp còn phượng tím cũng có nhiều ở Dalat bạn ạ Cảm ơn bạn ghé chơi và mời thường xuyên đến blog NM nhé Chúc bạn that vui và nhiều hạnh phúc

NHAMY nói...

Mừng đón nhà văn tới chơi blog NM ạ Chúc sức khỏe tốt công việc thuận lợi

NHAMY nói...

hiiii... chào em gái dễ thương chúc em vui nhiều và tràn đầy hạnh phúc nhé
Hồi thời áo trắng mông mơ
Tặng cành phượng đỏ làm thơ tỏ tình...

NHAMY nói...

Phượng tím trồng ở vùng khí hậu bán nhiệt đới mát nên có rất nhiều ỡ Dalat muội ạ Cách đây mấy năm một người bạn ở Úc gủi cho NM tấm hình chụp trong công viên hoa phượng tím mình mê lắm nhưng hồi đó NM đang ở mien bắc chỉ có hoa đào và rừng phong lá đỏ phải về tới mien nam nắng ấm Cali mới được đứng chụp hình dưới tán phượng tím that đẹp này ...

TRI ÂN CUỘC ĐỜI nói...

Thật là đẹp đến mơ màng NHAMY ơi.Cám ơn NHAMY đã không chỉ cho mọi người chiêm ngưỡng loài hoa lạ và đẹp mê ly này mà còn biết rõ nó đã đến VN ra sao. Thật cảm động trước những tận tụy kì công và say mê của các nhà khoa học để đem về dâng hiến cho đời loài hoa đẹp này

NHAMY nói...

Cảm ơn ST đã chia xẻ Chúc thật vui sáng tác hay và nhiều thành công nhé

skate nói...

gia xe honda     và thích gia xe yamaha gia xe suzuki gia xe sym gia xe ktm gia xe lexus gia xe toyota gia xe triumph  
thu thuatthu thuat photoshop bạn muốn có idm crack
chia se coupon va ghost win 7 unikey
tim macbook kiêm luôn thu thuat facebook thử lap trinh c seo tu phan mem hay tải winrar full nhé
tôi đi xe do và tôi nắm trong tay toàn bộ oto và cả xe may nữa