CÁM ƠN CÁC BẠN ĐÃ GHÉ THĂM, ĐỌC VÀ GHI CẢM NHẬN BLOG NHÃ MY. CHÚC CÁC BẠN THÂN TÂM LUÔN AN LẠC

Thứ Ba, 12 tháng 4, 2016

TRÀ VINH -CHÙA HANG



Có nhiều chùa ở Việt Nam mang tên Chùa Hang như chùa hang Trà Vinh ,chùa hang Châu Đốc, chùa hang Tuyên Quang ,chùa hang Bình Thuận ,chùa hang An Giang, chùa hang Hóc Môn, chùa hang ở Kiên Giang.


CHÙA HANG Ở TRÀ VINH





(Ảnh  của NM)



   Chùa Hang là một trong những chùa đẹp nhất ở tỉnh Trà Vinh.

Chùa Kompông Chrây (có nghĩa là "bến cây đa")  còn có tên là Kompongnikroth (Tên chính của chùa là Kompông Chrây, vì hồi xưa phía trước cổng chùà có một bến đò ở dưới gốc cây đa) Sau này, người dân thấy cổng phụ được thiết kế như một cái hang nên người ta mới gọi là "Chùa Hang." Ngôi chùa thuộc hệ phái Phật giáo Nam tông Khmer; tọa lạc tại khóm 3, thị trấn Châu Thành, thuộc huyện Châu Thành, tỉnh Trà Vinh, Việt Nam.
Từ chợ Trà Vinh, theo đường Điện Biên Phủ khoảng 6 cây số, qua cống ngăn mặn Tầm Phương là đến chùa Kompông Chrây. Chùa tọa lạc trong khuôn viên có diện tích hơn 10 ha, trong đó khoảng một nửa diện tích là vườn cây cổ thụ (đa phần là sao, dầu).
Chùa được thành lập năm 1637 và đã trải qua 22 đời sư trụ trì. Năm 1968 trong sự kiện Tết Mậu Thân, chùa bị bom đạn tàn phá nặng nề. Năm 1977, sư Thạch Suông (nay là sư trụ trì đời thứ 23) trở về, và vận động phục dựng lại chùa. Từ đó đến nay, qua nhiều lần trùng tu, ngôi chùa trở nên khang trang và bề thế.


KIẾN TRÚC


Cổng chính Kompông Chrây hướng ra phía bờ sông. Hai bên cổng chính hai tượng chằn Yak to bằng người thật. Cổng phụ nằm ven tỉnh lộ 36, xây dựng vòm cuốn, tường rất dày, dài 12 m, có hình dạng giống như cái hang, nên người ta quen gọi là chùa Hang.


CỔNG PHỤ CỦA CHÙA
(Ảnh internet )


Chánh điện chùa tọa lạc trên nền cao 3 m, có nhiều bậc cấp dẫn lên, được trang trí lộng lẫy với nhiều hoa văn, họa tiết. Mái của chính điện được cấu tạo gồm nhiều lớp chồng lên nhau làm nên khoảng không gian cao vút, đỉnh nhọn như một chóp tháp. Ở các đầu cột đều có tượng vũ nữ Kẽn naarr dang đôi tay chống đỡ mái. Bên trong chánh điện là hai hàng cột cao lớn uy nghi. Giữa chánh điện là bàn thờ. Tượng Phật Thích Ca to lớn đặt trên cao, phía dưới là những tượng Phật Thích Ca nhỏ hơn trong nhiều tư thế khác nhau.






(Ảnh của NM)


Cột cờ trước chánh điện chùa có cấu trúc tượng hình rắn thần Nara 7 đầu tượng trưng cho 7 ngày 7 đêm chuyên tâm bảo vệ Phật Thích Ca ngồi tu luyện

Trước kia, trong khuôn viên chùa có rất nhiều dơi. Tết Mậu Thân (1968), bom đạn đã làm chùa hư hại nặng, khiến đàn dơi bay mất. Ngày nay, có nhiều loại chim đến trú ẩn ở nơi ấy, trong đó nhiều nhất là cò

Cũng giống như bao ngôi chùa thuộc hệ phái Phật giáo Nam tông Khmer khác, chùa Kompông Chrây có vai trò rất quan trọng trong đời sống tinh thần của người dân Khmer ở đây. Bởi chùa không chỉ là nơi tu hành của các vị sư, mà còn là nơi giáo dục đạo đức cho các thanh niên Khmer và bảo tồn truyền thống văn hóa nghệ thuật của dân tộc. Thanh niên Miên có vài năm tu ở chùa mới kể như thành nhân, một điều kiện để dễ kiếm vợ. Trong khuôn viên chùa có trường học cho trẻ em rất qui mô. Trong chùa còn có khoảng hai chục nhà sàn nhỏ, mỗi nhà chỉ vừa đủ chỗ cho một người, là nơi để đàn ông Miên vào mỗi người một nhà, ở lại cả tháng để cầu nguyện và làm trong sạch linh hồn.







Nhà bia ghi tên người tử nạn tết Mậu Thân tại chùa

(Ảnh của NM)

XƯỠNG ĐIÊU KHẮC GỖ 


Điều đặc biệt nhất ở chùa Kompông Chrây là trong chùa có hẳn một xưởng thủ công điêu khắc gỗ. Theo lời sư cả Thạch Suông, vì trong chiến tranh, nhiều cây cổ thụ trong vườn chùa đã bị tàn phá, và hiện còn để lại trong lòng đất nhiều bộ gốc rễ nguyên vẹn với nhiều hình thù kỳ thú. Sư cả nghĩ rằng nếu được các bàn tay tài hoa của các nghệ nhân khắc gỗ điểm xuyết, chắc chắn nó sẽ trở thành những tác phẩm nghệ thuật quý giá. Từ ý nghĩ đó, sư cả đã tìm cách mời anh Thạch Buôl (một nghệ nhân điêu khắc gỗ nổi tiếng, quê ở Vĩnh Long) về chùa mở lớp dạy nghề cho các sư sãi và các thanh niên có năng khiếu. Từ đó cho đến nay, chùa đã đào tạo trên 20 học viên lành nghề. Những tác phẩm điêu khắc ở chùa rất đa dạng và phong phú như tượng Phật, tượng cầm thú, v.v... rất được du khách trong và ngoài nước tán thưởng

( TÀI LIỆU TỪ WIKIPEDIA )



ẢNH CỦA NHÃ MY-SƯƠNG LAM


Con bê dị tật có 2 đầu



Từ những gốc cây sần sùi này, với bàn tay của các nghệ nhân đã trở thành rất nhiều (có trên hơn 100) tác phẩm điêu khắc gỗ rất đẹp.









Những bộ bàn ghế độc đáo mà mỗi chân ghế ngồi đều chạm khắc nhiều hình thú khác nhau













5 nhận xét:

Lý Viễn Giao nói...

Nhờ "Hướng dẫn viên du lịch" Nhã My mà được biết chùa hang tường tận . Những tấm ảnh đẹp làm cho cảnh chùa hiện ra mồn một trước mắt . Xin cảm ơn tác giả !

Hoàng Anh 79 nói...

http://i842.photobucket.com/albums/zz343/tieuthu_nt/762.gif

Mời trà thanh thản chị nhé !

Ngọc Liên nói...

Sang thăm bạn NHA MY được được nhìn thấy cảnh đẹp của chùa Hang. Những bàn ghế và tượng được chạm trổ thật tuyệt vời. Chúc bạn ngày mới vui vẻ và hạnh phúc bạn nhé. Thân mến
https://ngocliennguyen.files.wordpress.com/2016/04/59-1-1.gif

Hương Thềm Mây - GM.Nguyễn Đình Diệm nói...

Cảm ơn NM với bài viết về chùa Hang thật có ích cho kiến thức du lịch
Chúc an lành.Mến

TRANG NGUYỄN nói...

Thăm chi và nhờ chi ma e biết thêm nhieu kien thuc !