CÁM ƠN CÁC BẠN ĐÃ GHÉ THĂM, ĐỌC VÀ GHI CẢM NHẬN BLOG NHÃ MY. CHÚC CÁC BẠN THÂN TÂM LUÔN AN LẠC

Thứ Hai, 18 tháng 9, 2023

TẾT TRUNG THU ,NHỚ 'THẰNG CUỘI'' VÀ ''TUỔI THƠ'' - TRẦN HŨU NGƯ



 

TẾT TRUNG THU, NHỚ
“THẰNG CUỘI” VÀ
“TUỔI THƠ”

*Một bài viết đã qua mấy mùa Trung thu…
Thế hệ chúng tôi bây giờ bây giờ là U 70-80, nhưng đến Tết Trung thu chúng tôi vẫn cứ háo hức và nhớ lại những ngày còn trẻ. Tuổi thơ chúng tôi ở những miền quê xa thành thị vui chơi bằng những bài hát “Em bé quê” (Phạm Duy), “Tía em Má em” (Văn Lương) và lớn lên một chút thì hát nhạc người lớn.
Mỗi năm đến Tết Trung thu tôi lại nhớ và tìm về hai nhạc phẩm “Thằng Cuội” và “Tuổi thơ” của cố nhạc sĩ Lê Thương. Nói đến Lê Thương, cũng cần nhắc một chút về ông:
Lê Thương sáng tác không nhiều, tuy nhiên chỉ mỗi trường ca “Hòn vọng phu” cũng đã đủ để người đời tôn vinh ông. Ngoài mảng ca khúc, ông còn sáng tác một số nhạc kịch: Trên sông Dương tử, Lịch sử loài người, Trong Thủy Mỵ Châu, Giai nhân và ác quỷ… Ông còn một số ca khúc viết về tuổi thơ như: Cô bán bánh, Con mèo trèo lên cây cau, Thằng bé tí hon, Ông Ninh Ông Nang.
Nhưng “Thằng Cuội” và “Tuổi thơ” là hai nhạc phẩm tiêu biểu viết về tuổi thơ đã đi vào tiềm thức chúng tôi, và cho đến bây giờ, đầu bạc răng long, mà mỗi khi Tết Trung thu về chúng tôi lại lâng lâng cứ tưởng mình “bắt bướm hái hoa” thời còn trẻ!
“… Sớm bắt bướm hái hoa kêu la nô đùa
Chiều lại ra dạo chơi vườn hoa
Tối quyến luyến má ba vui ca bên đèn
Bảy giờ đêm nằm ngủ mơ thấy tiên…
Trẻ con theo bánh ưa trái cây ưa bánh
Hàm răng hay sún vì chua
Mà ai cho bánh thì ưa
Dầm mưa dang nắng chơi cát dơ me mắng
Sống vui trong bầu trời thơ
Sướng thay cho đời trẻ thơ…”
(Nhạc phẩm Tuổi thơ của Lê Thương)
Riêng về bài hát “Thằng Cuội”, tôi cứ phân vân mãi, định có dịp nào đó để hỏi ông, nhưng tiếc rằng chưa kịp hỏi, thì ông đã qua đời năm 1996. Hỏi rằng tại sao không gọi Cuội là anh, chú, bác, ông… mà gọi là thằng Cuội vì Cuội đã già rồi:... “Có cây đa to, có thằng Cuội già”…



Vẫn biết Cuội là một nhân vật ở tận cung trăng cùng với chị Hằng (người ta quen gọi là chị Hằng, không ai gọi là con Hằng, còn Cuội thì sao gọi là thằng Cuội?), và chỉ có đêm trăng Rằm trăng to và sáng mới thấy Cuội:
“… Bóng trăng trắng ngà
Có cây đa to
Có thằng Cuội già
Ôm một mối mơ
Lặng yên ta nói cho Cuội nghe
Ở trên trăng mãi làm chi…
Các em thích cười
Muốn lên cung trăng
Cứ hỏi ông trời cho mượn cái thang…
(Nhạc phẩm Thằng Cuội-Lê Thương)
Tiếc quá, ở thế kỷ 21 này, thành phố cũng như các thôn làng được đô thị hóa nên các em không nhìn thấy thằng Cuội trên cung trăng bởi sự che khuất của các nhà cao tầng và người ta đã vô tình quên lãng ánh trăng và cũng vì thành phố thắp sáng bằng đèn cao áp và nhiều ánh sáng khác lung linh muôn màu… Có đèn quên trăng chăng?
Hơn nửa thế kỷ đi qua, thế hệ chúng tôi đã hát “Tuổi thơ” và “Thằng Cuội”. Hai nhạc phẩm này có giai điệu đẹp và ca từ trong sáng. Nhạc thiếu nhi, ngoài giải trí ra, đó còn là một hành trang chân-thiện-mỹ để trẻ con mang nó bước vào đời.
Cố nhạc sĩ Lê Thương, ông đã quan tâm đến nhạc thiếu nhi, ông tập hợp và xuất bản tập nhạc “Nhi đồng ca” đúng vào dịp Trung thu năm 1970. Hãy nghe ông nói khi làm quyển sách nhạc này:
“… Chúng tôi giới thiệu tuyển tập 30 bài hát tuổi ngọc này, mến gởi các thanh thiếu nhi, các bậc phụ huynh và các nhà giáo dục, các anh em nhạc sĩ, như món quà Trung thu của năm Canh Tuất này…”.
Từ Canh Tuất đến năm Kỷ Hợi là bao nhiêu năm rồi nhỉ? Chị hằng và thằng Cuội vẫn còn đó khi TếtTrung thu về, nhưng nhiều nhạc sĩ đã qua đời, trong đó có nhạc sĩ Lê Thương.
Thành kính đốt một nén nhang tưởng nhớ ông, người nhạc sĩ tài danh đã để lại cho đời trường ca Hòn vọng phu từ thời chinh chiến.
Thằng Cuội trên cung trăng không có thật, chỉ có Thằng Cuội dưới mặt đất là có thật mà thỉnh thoảng tôi đã gặp!


TRẦN-HỮU-NGƯ

NGUỒN: từ Facebook của tác giả Trần Hữu Ngư .


Không có nhận xét nào: