CÁM ƠN CÁC BẠN ĐÃ GHÉ THĂM, ĐỌC VÀ GHI CẢM NHẬN BLOG NHÃ MY. CHÚC CÁC BẠN THÂN TÂM LUÔN AN LẠC

Thứ Hai, 28 tháng 7, 2014

BÓI KIỀU - TIỂU PHẨM VUI CỦA KHA TIỆM LY










                     BÓI KIỀU


         Để biết vận mạng sắp tới, người ta có đủ “pháp môn”. Từ rắc rối nhứt như độn giáp, tử vi, nhân tướng học, Khổng Minh thần số; đến đơn giản như bói bài, xin xâm, xin keo, và … Bói Kiều

Thực ra Bói Kiều cũng không đơn giản chút nào nếu theo sách vở. Cũng vì không đơn giản, nên lũ sinh viên chúng tôi “đơn giản hoá” theo cách chúng tôi: Để ngay ngắn cuốn Kiều trước mặt rồi chấp tay thành tâm khấn nguyện cụ Tiên Điền.  Xưng tên họ, bày tỏ điều muốn biết ở tương lai, hay gì gì đó…, nói gì cũng được, nhưng câu cuối phải là: “Con xin chọn hai dòng 11,12 (thí dụ vậy) từ trên đếm xuống. (hay từ dưới đếm lên tuỳ thích), xin cụ chứng minh.”

Rồi người muốn bói, dùng ngón tay cái  “rẹt rẹt” vào những trang Kiều như “bác thằng bần” “rẹt, rẹt” bài vậy! Xong bấm vào một chỗ tuỳ thích, rồi đếm số dòng mà đã “nguyện” lúc nãy. Việc cuối cùng là đọc lên hai dòng đó, tức hai câu lục bát, cho mọi người cùng… “bàn”!

“Bàn Kiều” vốn cùng huyết thống với “bàn xâm”, “bàn số đề”. Nó lắt léo như cái lưỡi không xương của “thầy bàn”, và rất đúng sau khi… đã có kết quả!

Phương pháp  Bói Kiều của chúng tôi đơn giản như vậy. Không cần âm dương ngũ hành, không cần thái cực lưỡng nghi mà đúng phong phóc (?). Xin kể ra đây những linh nghiệm có thể nói là  vô cùng. (còn những lần trót lớt xin ém lại!).

Tâm Cận là người chế ra lối bói Kiều nầy, và cũng là người… “khai bói” đầu tiên. Số là một lần nó bị mất cái bóp, trong đó chứa nhiều giấy tờ tuỳ thân, mà quan trọng nhất là giấy hoãn dịch (tạm hoãn nhập ngũ), tờ giấy tối quan trọng của thanh niên trước năm 1975. Mất nó , thì mặt thất thần, nhăn nhó chẳng khác “mặt mất sổ gạo” thời bao cấp! Bí quá, nó bèn “Bói Kiều” như nói ở trên, và được cụ Tiên Điền phán:
“Một vùng cỏ mọc xanh rì,
Nước ngâm trong vắt, thấy gì nữa đâu!”

Cà bọn trong phòng trọ cười rần:

- Đúng rồi! Đúng rồi! Hay quá! “Thấy gì nữa đâu” là mất tiêu thiệt rồi!

Một  “thầy bàn” nghiêm nghị bảo:

- Mầy nhớ lại coi mầy có chui vô chỗ rậm rạp nào, mà kế bên có khe nước không?

Lại cười rần, “thầy bàn” đạo mạo:

- Nghĩ bậy! Ý tao nói nó có làm rớt ở lùm cây nào gần bờ hồ, bờ ao gì không?

Như được chỉ điểm, Tâm Cận không nói không rằng, vội lấy xe, hấp tấp đạp đi. Khi về, trình cái bóp cho  mọi người xem với vẻ mặt tươi rói. Cả bọn lao nhao:

- Đâu vậy? Đâu vậy? Hay quá ta!

Tâm Cận, vừa thở, vừa nói, vừa cười toe toét:

- Ngay chóc chỗ bụi rậm và… kế bên vũng nước …tiểu!

Cả phòng ôm bụng cười lăn; một thằng:

- May mắn là không có cha nào “tiểu đường” ngay đó như mầy!

Tiếng lành đồn…sang các phòng bên. Quyển Kiều của Tâm Cận trở thành bảo bối! Sau nó “làm giá”, bảo ai muốn bói  vì chuyện gì  thì phải nói cho mọi người đều biết, nó mới cho mượn! Thâm tâm nó muốn ai cũng biết, để “bàn” cho vui. Thực lòng chúng tôi cũng không tin lắm, phần lớn là tìm chút an ủi, và mua vui cho đở nhớ quê, nhớ cha mẹ. Thế mà phần nhiều “quẻ” lại trúng bon! (thực ra chỉ là xác suất “xấp ngữa” - một trên hai, nhưng nhờ “bàn”, nên mọi việc đều ứng nghiệm…sau chuyện đã rồi! Cũng như “bàn” số đề: “Xời ơi! Nằm chiêm bao ngay chóc, mà lại không mua!”). Đám con gái ca tụng hết lời, rủ rê thêm nhiều tín hữu, và: “Quyển (Kiều) của thằng (Tâm) Cận mới… linh!”(!)

Sự “ứng nghiệm” không sao kể hết, và cũng không thể nhớ hết trong mấy năm đại học. Duy có một lần, mà trong bọn chúng tôi chắc ít ai quên:

Dung Vẹo và Hà Chằn từ cuối dãy, xâm xâm vào phòng chúng tôi. Đã biết “luật chơi”, Dung Vẹo vẹo:

- Anh Tâm làm ơn cho em mượn (quyển Kiều), để em coi tình duyên ra sao. Hì,hì!!

Sau khi làm xong thủ tục đầu tiên, cuối cùng cụ Tiên Điền phán:

“Rõ ràng trong ngọc trắng ngà,
Làu làu đúc sẵn một toà thiên nhiên”

Dung Vẹo đỏ mặt:

- Sao kỳ vậy nè ? Lạc quẻ rồi! Lạc rồi!

Một “thầy bàn”:

- Sao lại lạc? Đúng bon bon rồi còn gì? Nè! Tình duyên thì phải có trước, có sau. Trước “như vậy” thì trúng quá rồi. Hi, hi…xin lại quẻ nữa cho biết tương lai đi!

Dung Vẹo nghe theo, xin lại lần hai:

“Thôi rồi một đoá trà mi…”

Dung Vẹo ngưng đọc, mặt úa như chiếc lá. cả phòng cười vang, bởi ai cũng biết câu sau là:

“Con ong  đã tỏ đường đi lối về!”

Dung vẹo rơi nước mắt, nghẹn ngào: “ Sai rồi! hu hu!”. Trong phòng ai cũng ân hận, im lặng. Hà Chằn tức giận:

- Để tôi! Tôi xin một quẻ, cũng tình duyên đó. Chọn hai câu đầu trang nghen.

Rồi bài bản khấn vái. Trang Kiều lật ra, đột nhiên Hà Chằn gấp lại mạnh, rồi “vèo” một cái về phía Tâm Cận, vừa lôi tay Dung Vẹo, vừa bước nhanh ra cửa, vứa nói:

- Bá láp! Về Dung!

Cả phòng ngơ ngẩn, không biết cụ Tiên Điền phán thế nào mà Hà Chằn giận đến như vậy? Mấy ngày sau chúng tôi mới biết, đó là:

“Màu hồ đã mất đi rồi,
Thôi thôi vốn liếng đi đời nhà ma!

Quẻ của Hà Chằn, cũng là quẻ cuối cùng!

KHA TIỆM LY

Nguồn: Từ email của TG KTL gửi lamngoc
NM cảm ơn Kha huynh đã gửi tặng một truyện vui.


13 nhận xét:

NHAMY nói...

đúng là cái thời sinh viên quỉ quái NM cũng có nhiều chuyện vui đại để là lúc đó chưa có điện thoại và computer như bây giờ nên bọn sv thường chơi '' tìm bạn bốn phương'' có chút vốn văn nghệ nên ''cô nàng'' cũng bắt bồ nhanh lắm thôi thì có cả chục tên cho đến một hôm ''hạ đỏ có chàng đến hỏi '' thì cô nàng trốn mất để lại cho một cô bạn ở cùng phòng tiếp chuyện Trên đường '' lánh nạn'' nàng cứ van vái cho họ '' phải lòng '' nhau nhưng trớ trêu là cô bạn bị nàng (mượn đúng tên) để viết thư lại ko giỏi văn chương cho lắm nên '' bể mánh'' và chàng thất vọng nên xù chẳng thích liên lạc nữa Chàng sau này cũng là một '' thi sĩ'' (có chút tiếng tăm) còn nàng vẫn là '' nhân vật bí mật'' vì ko dám ' ló mặt'' với trò đùa thời con nít hiiii
Đọc truyện của Kha huynh rất có duyên khiến nàng nhớ '' cái thuở nhứt quỉ nhì ma'' quá hiiiii

Hồ Quốc Thái. nói...

Cách Bói Kiều ở đâu cũng giống nhau. Hồi nhỏ ông nội mình bày cho mình cũng như vậy. Cụ còn dạy câu khấn thế này: "Lạy vua Từ Hải, lạy vãi Giác Duyên, lạy tiên Thúy Kiều.." sau đó là xin cụ Tố Như.

NHAMY nói...

hiiiii... nhưng mà có '' trúng phóc'' như kiểu KHA huynh kể ko ? đầu tuần vui nhiều nhé

Hoàng Anh 79 nói...

Em thăm chị. Vui nhiu ạ.

Bâng Khuâng nói...

Bữa nào chắc đệ phải nhờ Kha huynh coi giúp cho một quẻ bói Kiều về đường tình duyên nha! :))

vu song thu nói...

Hay thiệt...chị hồi SV chả có nhiều bạn VN mà học bói Kiều...Toàn tây không à!

NHAMY nói...

cam on HP nhe

NHAMY nói...

dẫu không phải khách biên đình
râu hùm hàm én cũng tình như ai
hiiii
cụ Tiên Điền phán là
"Trai anh hùng, gái thuyền quyên
Phỉ nguyền sánh phượng, đẹp duyên cởi rồng"

NHAMY nói...

thời SV nhứt là ở nội trú vui thật chị ạ em nhớ cuối tháng hết tiền nhịn đói và ca hát cho ...no xong có người nào '' ra tay mời mọc'' thì cả đám chạy theo làm chàng méo mặt hiiiii

Mai Trang Huỳnh nói...

Mấy vị tâm linh nói rằng: Tâm thành tất linh. Cái vụ việc kể trên có lẽ từ cái từ "vẹo" mà mất linh hay nói cách khác là bị cụ Tố Như chơi trác một trận ... ê chề. Khakhakhà !
Anh Kha này cũng ác, quất một từ "vẹo" làm cho nghiệp bói Kiều thiêng lại thêm thiêng !

NHAMY nói...

là Kha huynh kể chuyện vui thời đi học hay ghẹo chọc nhau thôi huynh ấy viết có duyên lắm hiiii...

Nguyễn Vũ Song Thu nói...

Đúng là thời SV hầu như ai cũng bói Kiều thiệt và nhiều quẻ bói trúng phóc chớ bộ.
Lớp ST cũng hay bói Kiều lắm và bao giờ bắt đầu bói cũng cầm quyển K vái ba vái rồi khấn: Lạy vua TỪ Hải, lạy vãi Giác Duyên lạy tiên Thúy Kiều, tên con là... con xin một quẻ nói về...Mong Tiên Điên tiên sinh chỉ giúp rồi mở quyển Kiều ra rồi đọc hai câu đầu tiên ( Theo kiểu trai tay trái, gái tay phải) nghĩa là con trai thì đọc trang Kiều mé tay trái còn con gái lại đọc trang mé tay phải ấy mà.
Nhiều lần bói trúng lắm đó. Nhất là trước khi thi kiểm tra thì bọn mình hay bói lắm và ối lần đúng ra trò

NHAMY nói...

Cam on ST đã chia xẻ nhé Chúc bạn vui nhiều sáng tác hay gia đình hạnh phúc