CÁM ƠN CÁC BẠN ĐÃ GHÉ THĂM, ĐỌC VÀ GHI CẢM NHẬN BLOG NHÃ MY. CHÚC CÁC BẠN THÂN TÂM LUÔN AN LẠC

Thứ Sáu, 10 tháng 6, 2022

RỪNG ĐÃ VỀ RỪNG - PHAN NI TẤN

 



RỪNG ĐÃ VỀ RỪNG

PHAN NI TẤN NHỚ HOẠ SĨ RỪNG
(1941-2022)




Vừa được tin họa sĩ Rừng tức nhà văn Kinh Dương Vương vừa ra đi ngày hôm nay 7 tháng 6 năm 2022 làm tôi lại nhớ những ngày ở tù với anh.
Ngày 10 tháng 3-1975 Ban Mê Thuột thất thủ. Tất cả Quân Dân Cán Chính VNCH đều tập trung học tập “cải tạo”. Khi tôi bị tống vào trại tù Ban Mê Thuột thì bất ngờ tôi gặp lại hai ông nhà văn Kinh Dương Vương và Lê Hữu đã có mặt từ lúc nào. Kinh Dương Vương thuộc Sư Đoàn 23 Bộ Binh BMT, Lê Hữu thuộc Tiểu Khu Darlac, cả hai ông đón tôi bằng nụ cười héo hắt và mắt nhìn mờ hơi sương.
Trại tù Ban Mê Thuột do thực dân Pháp xây năm 1930 để nhốt các chính trị phạm, và Tiểu đoàn Sơn Cước có nhiệm vụ bảo vệ nơi này. Về sau trại biến thành Trại Cải Huấn giam tù hình sự lẫn chính trị. Khi chúng tôi vào tù thì chưa có tù hình sự.
Tháng đầu tiên tất cả tù nhân đều bị nhốt vào phòng giam khóa kín cửa. Về sau mới được nới lỏng. Giữa sân trại tù có một cái miếu thờ cô hồn các đảng. Ban ngày tù thường lảng vảng trước cổ miếu phủ bóng cây da hút thuốc, tán gẫu, đánh cờ tướng hoặc nhìn trời hiu quạnh. Ban đêm bảy tám mạng chúng tôi rúc vào trong miếu chen chúc ngủ với… cô hồn.
Trại tù là ổ chứa vi trùng ghẻ nên ông nào cũng ghẻ chóc đầy mình. Một buổi tối mưa dầm sùi sụt, hai ông nhà văn Kinh Dương Vương và Lê Hữu có tên trong danh sách tù chuyển trại đi Củng Sơn, Phú Yên, cả hai ông bạn nhà văn hiền lành đều ưu ái truyền ghẻ lại cho tôi. Từ đó tôi tha hồ gãi ghẻ.
Những tưởng một đi không hẹn gặp, ai dè ba bốn chục năm sau cả ba anh em chúng tôi lại “ngộ cố tri” nơi đất khách quê người. Ngày xưa những người lính chúng tôi trẻ ơi trẻ, khi gặp lại thì ai cũng tóc râu bệt bạc mà rầu. Hình như “mùi tù” vẫn chưa chịu phai hương nên khi nhìn nhau, nhớ lại thuở giam tù, miệng người nào cũng héo hắt, mắt người nào cũng… mờ hơi sương.
Bây giờ, họa sĩ Rừng tức nhà văn Kinh Dương Vương, nhà thơ Dung Nham, Cỏ Đồng đã ra đi ngày 7-6-2022, sau 6 tháng nằm bệnh..
.
Họa sĩ Rừng tên thật Nguyễn Tuấn Khanh sinh ngày 14-3-1941 tại Nam Vang.
Tốt nghiệp Trường Cao đẳng Mỹ thuật Huế năm 1964, Giáo viên hội họa Trường Sư phạm Quy Nhơn; Hội viên Hội Họa sĩ trẻ thành lập năm 1966 tại Sài Gòn,
Viết các báo Bách Khoa, Văn, Văn học, Ý Thức, Tân văn, Vấn Đề(trong nước) và Văn, Văn học, Sóng văn (ngoài nước).
Năm 1994 định cư ở Mỹ. Viết cho Triển lãm hội họa lãm nhiều lần trong và ngoài nước.
Tác phẩm đã xuất bản:
Những Chiếc Mặt Nạ Cười (tuyển tập truyện ngắn)
Toàn Tập Văn Xuôi Kinh Dương Vương
Toàn Tập Thơ Dung Nham
Trên Tầng Thanh Khí (tập tranh Rừng)
Mắt Trời Mù (truyện dài).


Không có nhận xét nào: