CÁM ƠN CÁC BẠN ĐÃ GHÉ THĂM, ĐỌC VÀ GHI CẢM NHẬN BLOG NHÃ MY. CHÚC CÁC BẠN THÂN TÂM LUÔN AN LẠC

Thứ Hai, 1 tháng 5, 2023

PHÚ SĨ SƠN - PHAN NI TẤN

 



PHÚ SĨ SƠN

Núi Phú Sĩ, tiếng Nhựt là Fuji-san, được coi là biểu tượng của xứ mặt trời mọc. Phú Sĩ Sơn nằm trên đảo Honshu, cao 3,776m, là ngọn núi cao nhất Nhựt Bổn so với mực nước biển. Đây là ngọn núi lửa có từ hàng trăm ngàn năm. Thời gian đã biến núi này thành một kỳ quan thiên nhiên của nước Nhựt.
Nhà quê tôi vốn sinh ra từ cao nguyên miền Thượng, nhìn Phú Sĩ Sơn lại nảy sinh một chút lãng mạn mơ hồ như nhìn thấy lại ngọn núi Chư Yang Sing mà tôi đã xa gần nửa thế kỷ. Vào mùa Đông, mùa Xuân núi Phú Sĩ tuyết phủ trắng xóa.
Đối với người Nhựt và khách nhàn du ưa mạo hiểm, ngay cả giới khoa học, núi Phú Sĩ là đối tượng để chinh phục khi mùa hè tuyết tan. Sức mạnh của núi nhô lên như một thứ ám khí của hệ phái Ninja chọc thủng bầu trời. Phú Sĩ Sơn đã tự nó phơi bày một sức quyến rũ trở thành một di tích lịch sử của nước Nhựt.
Chính sức hấp dẫn của câu chuyện về cuộc đời của núi Phú Sĩ vào mùa hè tuyết tan, núi đã trở thành một mối lợi không nhỏ về mặt kinh tế. Nhà quê tôi không nghĩ ra trên đỉnh núi lại có chỗ nghỉ chân, có nhà trú mưa trú nắng và có cả cơ sở thương mại, nhưng không nghe nói đến muông thú.
Mùa hè tuyết trên đỉnh núi bắt đầu suy yếu. Băng tan tạo thành những dòng nước chảy xuống Phú Sĩ Ngũ Hồ. Băng tan, gợn sóng của lưu lượng tuy không dữ dằn nhưng cũng đủ sức cuốn đi những mảnh vụn, cỏ cây và đất, và dĩ nhiên, Phú Sĩ Sơn vẫn nhô lên ngạo nghễ như bầu ngực săn cứng của cô gái xuân thì.
Được biết mùa hè có hàng trăm ngàn người leo núi Phú Sĩ. Người leo núi thường nghỉ dưỡng sức qua đêm tại khu vục ngỉ ngơi trên núi và khởi hành vào sáng sớm hôm sau để kịp chiêm ngưỡng mặt trời nhô lên đường chân trời.
Câu chuyện của Phú Sĩ Sơn được kể bằng ngòi viết của một anh nhà quê nên cuối cùng núi vẫn phụ thuộc vào thiên nhiên mà người Nhựt Bổn luôn lấy làm hãnh diện. Núi Phú Sĩ là một thực thể minh chứng hùng hồn cho lòng quả cảm của người Nhựt Bổn vào thời kỳ nảy sinh hệ phái Samurai và là sự kiên nhẫn vượt qua nhiều giai đoạn khó khăn của người xứ Phù Tang hiện nay.


PHAN NI TẤN







Không có nhận xét nào: