CÁM ƠN CÁC BẠN ĐÃ GHÉ THĂM, ĐỌC VÀ GHI CẢM NHẬN BLOG NHÃ MY. CHÚC CÁC BẠN THÂN TÂM LUÔN AN LẠC

Chủ Nhật, 20 tháng 7, 2014

LÁ TRÚC CHE NGANG MẶT CHỮ ĐIỀN







"Lá Trúc Che Ngang" và chuyện tình của "Cô tôi " 

Saturday, July 19, 2014 2:35:33 PM

WESTMINSTER (NV) - Cựu nữ Giáo Sư Gia Long, Hoàng Thị Quỳnh Hoa, vào ngày 13 tháng 7 đã được các cựu nữ sinh Gia Long thân hữu tổ chức cuộc ra mắt sách “Lá Trúc Che Ngang, chuyện tình của cô tôi,” tại Thư Viện Việt Nam, Garden Grove.
      Cuốn sách “được nghe nói đề cập đến những chi tiết quan trọng về nhà thơ Hàn Mặc Tử” theo lời một người đến tham dự cho biết, nên đã thu hút khá đông người hằng lưu tâm đến thi sĩ Hàn Mặc Tử, nhất là các cựu học sinh Trưng Vương, Lê Văn Duyệt, Chu Văn An...
          Nhà văn Huy Phương, một người bạn Phật tử ở Huế với tác giả và cũng thú nhận từng là học trò của tác giả về Anh ngữ khi theo học trường Anh Ngữ Quân Ðội trước khi du học Hoa Kỳ, trong vai trò MC cho biết, “Cuốn sách của tác giả Hoàng Thị Quỳnh Hoa nói về mối tình văn nghệ của người cô của mình với thi sĩ Hàn Mặc Tử, người đã gợi hứng cho thi sĩ viết nên bài thơ “Ðây Thôn Vỹ Dạ” đi vào lịch sử văn học Việt Nam mà tuổi trẻ trong nhiều thế hệ đều thuộc ít nhiều.”
Những chứng cứ này đã chỉnh sửa lại những điều mà nhiều nhà văn, nhà phê bình văn học trước đó viết ra, có nhiều chỗ sai sự thực.
         Theo những điều được viết về tiểu sử thi sĩ Hàn Mặc Tử trong văn học Việt Nam từ trước đến nay, thi sĩ trong cuộc đời thơ ngắn ngủi của mình đã có nhiều mối tình mà mối tình thứ nhất là đối với người con gái Huế tên Hoàng Thị Kim Cúc. Thi sĩ rất mê say với mối tình này và cứ ẩn hiện trong những lời thơ của mình rồi được thoát ra bài “Ðây Thôn Vỹ Dạ.”
“Sao anh không về chơi thôn Vỹ?
Nhìn nắng hàng cau nắng mới lên,
Vườn ai mướt quá xanh như ngọc
Lá Trúc Che Ngang mặt chữ điền
Gió theo lối gió, mây đường mây
Giòng nước buồn thiu, hoa bắp lay...
Thuyền ai đậu bến sông trăng đó,
Có chở trăng về kịp tối nay?
Mơ khách đường xa, khách đường xa
Áo em trắng quá nhìn không ra...
Ở đây sương khói mờ nhân ảnh
Ai biết tình ai có đậm đà?
        Trong cuốn sách “Lá Trúc Che Ngang, chuyện tình của cô tôi” tác giả Hoàng Thị Quỳnh Hoa chứng minh bằng những tài liệu thư từ của thi sĩ Hàn Mặc Tử và những người “mối lái” mà “Cô tôi” còn giữ lại, nhưng vẫn không được đáp lại trực tiếp mà chỉ qua những tình cảm gián tiếp trong đời sống “phong gấm rủ là” của người con gái Huế vào thời bấy giờ, nhất là sau cái chết đau đớn của thi sĩ.
          Những tài liệu không chỉ trích dẫn mà được liệt kê đầy đủ trong phần Phụ Lục khiến những chi tiết đưa ra để chỉnh sửa những sai lầm của nhiều người viết trước đó về “cô tôi,” dù có tiếng tăm như nhà biên khảo Trần Thanh Mại hay thi sĩ Quách Tấn, đã thuyết phục ngay được người đọc, để sau đó được biết rằng:
        Mối tình đầu của thi sĩ Hàn Mặc Tử với cô gái Huế Hoàng Thị Kim Cúc là một mối tình thuần túy văn nghệ giữa người làm thơ và người yêu thơ. Mối tình ấy chẳng được thể hiện qua những gặp gỡ gắn bó, mộng mơ, hẹn hò hay qua những lá thư xanh dàn trải tâm tình đôi lứa. Không có nhớ thương, đợi chờ, hò hẹn cũng chẳng có trăng thề cho dù trăng lại là một cảnh sắc không rời trong thơ Hàn Mặc Tử.
Nhưng mối tình ấy đã là nguyên ủy của bài thơ Ðây Thôn Vỹ Dạ, một viên ngọc quí trong thơ văn Việt Nam.
         Và cuốn sách “Lá Trúc Che Ngang...” đã thêm một tài liệu giá trị cho văn học sử Việt Nam.
Trong suốt buổi ra mắt sách, các cựu nữ sinh Gia Long của cô giáo Hoàng Thị Quỳnh Hoa đã thay nhau làm cho chương trình “Chiều thơ nhạc Hàn Mặc Tử” lúc nào cũng sôi nổi và thân tình, gây được không khí sinh hoạt văn học nghệ thuật đầy ý nghĩa.
Nguồn: Người Việt online
Mời truy cập :
http://www.art2all.net/tho/quynhhoa/co_toi/rms_tuongtrinh.htm

http://www.hue.vnn.vn/vi/60/4601/Thu-quan-Hue/%22La-truc-che-ngang--chuyen-tinh-co-toi%22.html#.VkpuRnYvfIX


Bài viết của TG Nguyễn Khôi

Về câu thơ " Lá trúc che ngang mặt chữ Điền " ?
Nguyễn Khôi

Tặng : Hiền Nga
Kể từ khi Tử viết bài thơ "Đây thôn Vỹ DẠ " gứi Cúc đến nay đã được 71 năm...mà cái "án" văn chương này còn biết bao điều kỳ bí để người đời tốn biết bao bút mực (hàn mặc) bàn tán về Nó ? Đấy là cái duyên thơ, cái "son phấn có thần,thơ vô mệnh" cho dù người viết tặng và người được tặng đã đi vào thiên cổ nhưng Thơ thì vẫn cứ làm day dứt lòng người yêu Nó ?
 Nguyên tác bài thơ là "Ở ĐÂY THÔN VỸ GIẠ" - Thi sĩ viết khi đang nằm trên giường bệnh(1939) là lúc Hàn Mạc Tử đang đau khổ lánh mình với nguồn thơ tuôn 2 dòng lệ...rồi chết sau đấy đúng 1 năm tròn ! Đây là tình yêu đơn phương của Tử với Hoàng Thị Kim Cúc( bút danh "Hoàng Hoa thôn nữ")-HMT sinh 22/9/1912 Nhâm tý.HTKC sinh 5/12/1913 Quí sửu- trai hơn 1 đẹp đôi, nhưng Nhâm/quí thì thôi rồi...Số là mùa hè năm 1939 Cúc nể tình Người em họ ( Hoàng Ngâm- bạn thân của Tử) khuyên " Chị nên viết thư thăm Tử(mặc dù không yêu) hãy an ủi 1 tâm hồn đau khổ" thay vào viết thư, Cúc đã gửi 1 bức ảnh chụp phong cảnh nhỏ vừa bằng cái Carte Visite. Trong ảnh có mây có nước,có chiếc đò ngang với cô gái chèo đò,có mấy khóm tre ( không có cau),có cả ảnh ánh trăng hay ánh mặt trời chiếu xuống nước...Cúc viết mấy lời thăm sức khỏe sau bức ảnh mà không ký tên,rồi nhờ Ngâm trao cho Tử.Sau đó 1 tháng Cúc nhận được 1 bì thư trong đó có bài thơ " Ở đây thôn Vỹ Giạ" cũng do Ngâm gửi về cho chị.Đây là một sự "không ngờ" về sức tưởng tượng phi thường của Thi nhân quá khác thường: đã  biến bức ảnh thành hình ảnh Bến sông Thôn Vỹ Giạ lúc hừng đông hay đêm trăng, trong đó có cả Cô gái "lá trúc che ngang ..." làm người ta liên tưởng là cô gái đó mặc áo trắng vì câu "áo em trắng quá nhìn không ra" rất ảo huyền viễn mộng...Bài thơ Tử ký 11/1939.

Ở ĐÂY THÔN VỸ GIẠ
Sao anh không về chơi thôn vỹ ? 
Nhìn nắng hàng cau nắng mới lên 
Vườn ai mướt quá xanh như ngọc 
Lá trúc che ngang mặt chữ điền

Gió theo lối gió mây đường mây 
Dòng nước buồn thiu, hoa bắp lay 
Thuyền ai đậu bến sông Trăng đó 
Có chở trăng về kịp tối nay ?

Mơ khách đường xa, khách đường xa 
Áo em trắng quá nhìn không ra 
Ở đây sương khói mờ nhân ảnh 
Ai biết tình ai có đậm đà ?

Bài thơ mở đầu như "thác" lời của Cúc gửi Tử, rồi là niềm tâm sự của thi nhân với " ý trung nhân" - "mặc Nàng không yêu, ta cứ yêu" Nàng Thơ của lòng ta ?. Bài thơ có 2 cái đáng chú ý :

 *-1, Nguyên tác "Ở đây thôn Vỹ Giạ". Chữ"Ở"  Thi sĩ dùng có chủ ý nhằm nhấn mạnh cái tên Thôn Vỹ "ở đây sương khói mờ nhân ảnh" (tình yêu với Cúc chỉ là ảo, sương khói mà thôi...).

*-2, Về Cô gái  trong "Lá trúc che ngang mặt chữ Điền" đó là cô gái do sức tưởng tượng của Thi nhân mà hiện ra thôi "...Nay ta xem lai di ảnh Nhà Giáo- cư sĩ Hoàng Thị Kim Cúc (1913-1989) thì đúng là Cúc có khuôn mặt chữ ĐIIỀN phúc hậu...chứ không phải như ai đó (Thang Ngọc Pho và V,V...) quả quyết đó là chữ ĐIỀN- Hán tự đắp nổi ở "mặt trước phía trên cổng các nhà Quí tộc Huế " hay ở các tấm bình phong trước nhà...

Cảm thương về chàng Thi sĩ tài hoa từng thầm yêu trộm nhớ mình,nay đã khuất..."Hoàng Hoa thôn nữ" đã âm thầm viết bài thơ ( và ở vậy suốt đời ?) : 


ĐỀ TẶNG HƯƠNG HỒN ANH HÀN MẠC TỬ

Bao năm Hoa sống nơi thôn Vỹ 
Thầm giữ trong lòng một ý thơ 
Cũng biết cách xa ngoài vạn dặm 
Tình anh lưu luyến cảnh quê mơ

Một mình một cõi với trời mây 
Với cả đau thương với hận này 
Anh khéo lột hết tài nghệ sĩ  
Tiếng vang muôn thuở vẫn còn đây

Hồn anh lẩn khuất ở đâu xa  
Hoa biết cùng ai thổ lộ ra 
Tuy sống giữa cảnh đời náo nhiệt 
Tình ai ai vẫn cứ đậm đà. 
       Đầu xuân Tân tỵ-1941 
            Hoàng Hoa

NK tôi vốn yêu thơ Hàn Mạc Tử từ khi còn đi học, mùa hè năm 2006 vào Huế đến Thôn Vỹ Giạ tìm dấu Người xưa, cảm tác :

HỌA THƠ THÔN VỸ

Đã bao người họa Thơ Thôn Vỹ ? 
Dù mới ngang qua đã chạnh lòng 
Thoáng nét thôn xưa chừng bỡ ngỡ 
Gieo chút buồn xưa để bâng khuâng

Sao không về lại...ai kia nhỉ ? 
Cứ như Lá trúc chắn nẻo về  
Thà cứ là mây theo lối gió 
Xin mãi là Trăng trong mộng mê

Ừ,sao ta không về Thôn Vỹ ? 
Tìm dấu Người xưa để ngẩn ngơ 
Tình như sương khói mờ nhân ảnh 
Để vẩn vơ hoài Thơ với Thơ.

                Huế 6-2006 
               NGUYỄN  KHÔI

Nguồn :Chim Việt Cành Nam

9 nhận xét:

NHAMY nói...

Lại thêm một đính chánh về '' Chuyện tình Hàn Mặc Tử'' Trước kia tạp chí Văn xb ở SG cũng có đăng tải một bài viết của GS Châu Hải Kỳ sau khi đã tiếp chuyện trực tiếp với bà Mộng Cầm (lúc đó bà đang sống ở Phan Thiết ) thì được bà Mộng Cầm đính chánh là " chuyện của bà (MC) với HMT không phải '' tùm lum , tè le'' như những lời đồn đãi và những lời thêm bớt của người ngoài ( cụ thể là các người viết về HMT và các thi sĩ , nhạc sĩ thêu dệt thêm )
Hồi đó sau khi biết được sự thật do chính bà Mộng Cầm nói NM tôi (lúc đó còn nhỏ đang ở tuổi'' mộng mơ'' đã than rằng: than ôi ! dù có là sự thật thì cũng chẳng nên nói rõ ra vì cứ để '' mập mờ thêm thắt '' cho nó dẹp và thi vị
100 năm đã trôi qua những chuyện tình (thêu dệt thêm) thật ra vẫn còn ở trong huyền thoại tình yêu của thi sĩ tài hoa vắn số họ Hàn mà không ít người (yêu văn thơ ) ca tụng nhưng xét cho cùng mục dích của Văn học là hướng tới lý tưởng Chân - Thiện - Mỹ nên cũng nên trả lại đúng sự thật cho văn học sử ...(mặc dù có ...thất vọng nhưng xét cho cùng thi sĩ vốn sinh ra đã là kẻ đa tình thì ...có quyền yêu và làm thơ ca tụng tình yêu để dâng tặng cho đời những tác phẩm đẹp !)

Lý Viễn Giao nói...

Xin cảm ơn một dẫn liệu nữa trong văn chương . Cảm ơn người cung cấp !

Unknown nói...

Chị tâm đắc với kết luận của em trong ngoặc đơn. Cám ơn đã dduwopwcj đọc.

Huỳnh Phú Vang nói...

Thăm chị và được gói thêm kiến thức mang về...Cám ơn chị đã đăng tải.

HAT CAT DIẸUEI SINH nói...

dằng sau các thi nhân là những mối tình thi vi... mà chả hiểu thật giả mấy mươi... Song đều là mối tình đẹp! để lại những bài thư đẹp!

Lý Lãng nói...

Em thăm chị và biết thêm về HMT.Chúc chị an vui !

Hoàng Anh 79 nói...

http://www.chatelaine.com/wp-content/uploads/2013/02/The-Foreword-cocktail.jpg

Chủ nhật thật an lành chị nhé!

vu song thu nói...

Cám ơn NM về bài đăng...Bây giờ chị mới hiểu rằng các thi sỹ làm thơ tình, chưa chắc là có tình thật... Thú vị quá em ạ!

minhguongnguyen nói...

Chị nhớ em nên đến thăm.Có lẽ những người mà HMT yêu mến đều có tâm hồn lãng mạn bởi vì nhà thơ là bậc thầy của thơ tình VN.