CÁM ƠN CÁC BẠN ĐÃ GHÉ THĂM, ĐỌC VÀ GHI CẢM NHẬN BLOG NHÃ MY. CHÚC CÁC BẠN THÂN TÂM LUÔN AN LẠC

Thứ Ba, 28 tháng 4, 2015

SÓC TRĂNG- BÁNH PÍA




Bánh pía chay nhân dứa


SÓC TRĂNG và TRÀ VINH là hai địa phương có người KHMER sinh sống nhiều nhứt nên qui tụ rất nhiều chùa của người Khmer. Hôm chúng tôi đi Châu Đốc trên đường đi cũng thấy vài chùa Miên ,nhưng vì xe không ngừng để vào tham quan được , thế là các chị em rủ nhau đi Sóc Trăng để tham quan những cảnh chùa  Miên nổi tiếng ở  đó .Khởi hành từ SaiGon 4 giờ sáng  tôi và một người chị theo lộ trình về Bến Tre đón thêm  3 người nữa , sau đó theo đường Chợ Lách qua Vĩnh Long đón thêm một chị nữa và thẳng đường  qua Cần Thơ xuống Sóc Trăng.
Chúng tôi đi thăm các ngôi chùa nổi tiếng như Chùa Dơi, Chùa Đất Sét, Chùa Khleang, Chùa Chén Kiểu... Trên đường đi còn ghé một ngôi chùa rất lớn chùa có tên tiếng Miên là  Chroi Tum Chas , gồm hai cổng có hình tháp  chạm trổ rất đẹp và một vòng tường mới xây có khắc hình các vũ nữ apsara  .Khung viên chùa rất rộng , có trường học , tưỡng Phật nằm ...nhưng chùa lại rất vằng vẻ.


















Nhìn chung thì các Chùa Miên tuy là có thờ Phật nhưng không cúng tụng  đọc kinh vào ngày 14, rằm như chùa Việt và cũng không có các sư sải sinh hoạt. Chùa như là một cơ sở tôn giáo, còn là cơ sở văn hóa của cộng đồng dân tộc nơi truyền bá  giáo lý , giáo dục và các sinh hoạt truyền thống ,lễ hội khác của đồng bào gốc Khmer ...

Chùa Dơi có ban nhạc  chơi các nhạc cụ truyền thống của Khmer .Trước cổng chùa Chén Kiểu thì họp chợ buôn bán các loại nông sản trồng ở địa phương...và các chùa lớn đều có trường học dạy chữ.
Đến một địa phương ,ngoài việc tham quan di tích thắng cảnh , tìm hiểu sinh hoạt thì còn là dịp để thưởng thức các loại thức ăn đặc sản...
Sóc Trăng nổi tiếng với món bún nước lèo hương vị tương tự như bún mắm nhưng nước lèo ngọt và nêm ít mắm , đặc biệt Sóc Trăng có các cơ sở làm bánh Pía và lạp xưỡng rất lớn và nổi tiếng.
Bánh pía  , còn gọi là bánh lột da là một trong những đặc sản của Sóc Trăng, do người Hoa di cư vào miền Nam sáng tạo ra. Bánh pía được làm bằng bột mì, sầu riêng, lòng đỏ trứng.
Vì lý do thương mại, người sản xuất thường dùng phẩm đỏ in tên hoặc nhãn hiệu của nơi làm bánh trực tiếp lên mặt bánh. Ngoài ra, thành phần nhân bánh, nguồn gốc xuất xứ cũng thường được in trực tiếp lên bánh.
Bánh pía thực chất có nguồn gốc từ bánh trung thu kiểu Tô Châu (loại bột bánh có nhiều lớp mỏng và nhân bánh có trộn mỡ). Bánh do một số người Minh Hương di cư sang Việt Nam từ thế kỷ 17 mang theo. Trước đây, việc làm bánh pía hoàn toàn mang tính thủ công và phục vụ cho nhu cầu của từng gia đình.Bánh pía ngày trước cũng khá đơn giản, vỏ ngoài làm bằng bột mì có nhiều lớp da mỏng bao lấy phần nhân, lớp da ngoài dày thường để in chữ, nhân làm bằng đậu xanh và mỡ heo chứ không có lòng đỏ trứng muối và các loại thành phần khác như hiện nay. Do thị hiếu của người tiêu dùng mà các lò bánh mới thêm các thành phần hương liệu khác như sầu riêng, khoai môn, lòng đỏ trứng muối.
Hiện nay,  với nhu cầu tiêu thụ nhiều và với sự phát triển của khoa học kỹ thuật, Bánh Pía có thêm nhiều loại hình mới như Bánh Pía Môn, Bánh Pía Thịt Lạp,... Bánh được đóng gói và bảo quản kỹ hơn nên dùng được lâu hơn, và điều đặc biệt và hộp đựng bánh được phân ra thành từng cái chứ không đựng chung 4 cái 1 hộp như trước đây nữa nên rất vệ sinh , giúp thực khách có thể lấy ra từng chiếc bánh trong bao bì riêng biệt, sử dụng dễ dàng hơn.

Chúng tôi ghé một cơ sở làm bánh pía rất qui mộ và cũng là nơi có rất nhiều xe du lịch các nơi đến mua bánh .Cơ ngơi rộng rải , sạch sẻ đủ các loại bánh ngon , bao bì đẹp nhưng giá bánh sản xuất tại lò  so ra đắc hơn các loại bánh cũng là đặc sản Sóc Trăng của các thương hiệu khác bán ở Saigon.
Sau một ngày vượt đường xa đến Sóc Trăng (tôi vẫn thích chương trình phát thanh tiếng Miên với các điệu nhạc Miên của đài phát thanh Ba Xuyên trước năm 75 nay mới có dịp đến nơi này) khi chúng tôi  trở lại địa phận Chợ Lách. Buổi tối hôm đó là ngày 14 tháng giêng, các ngôi chùa Việt cờ xí giăng đầy , bổn đạo và khách đang tụ họp để mừng lễ nguyên tiêu , xe phải vất vả tránh đám đông khác hẳn với cảnh vắng vẻ ở các ngôi chùa Miên ...












5 nhận xét:

Ngọc Liên nói...

Sang thăm bạn NHA MY được xem hình ảnh đẹp ở Sóc Trăng. . Bánh Pía ở Trà Vinh ở đây thì ngon tuyệt, hương vị sầu riêng làm du khách phải dừng chân mua quà . Chúc bạn ngày lễ vui vẽ bên gia đình bạn nhé. Thân mến
http://d4.violet.vn/uploads/blogs/727590/cafe.gif

Hoàng Anh 79 nói...

http://s41.radikal.ru/i094/0903/a3/2b2a120be6a9.gif

Mời trà thanh thản chị nhé!

Unknown nói...

sang thăm xem hình ảnh SÓC TRĂNG
và bạn đi du lịch thiệt đẹp
chúc vui nhiều

Lý Lãng nói...

Thăm chị được biết thêm những nét văn hóa và sinh hoạt cộng đồng trong chùa Miên !
Chúc chị vui khỏe thường luôn !

Hương Thềm Mây - GM.Nguyễn Đình Diệm nói...

THĂM NM ĐƯỢC BIẾT THÊM NHIỀU ĐIỀU VỀ SÓC TRĂNG.CẢM ƠN NHÉ.CHÚC LUÔN AN LÀNH.THÂN MẾN