CÁM ƠN CÁC BẠN ĐÃ GHÉ THĂM, ĐỌC VÀ GHI CẢM NHẬN BLOG NHÃ MY. CHÚC CÁC BẠN THÂN TÂM LUÔN AN LẠC

Thứ Ba, 2 tháng 1, 2024

CON ĐƯỜNG LÁ ME - PHAN NI TẤN

 





Chuyện cuối năm
CON ĐƯỜNG LÁ ME

Đường Nguyễn Du, Sài Gòn dài khoảng 2 cây số. Dưới thời Pháp thuộc đường này có hai tên, đường từ Nguyễn Bỉnh Khiêm tới đường Tự Do mang tên Lucien Mossard, đoạn đường còn lại là đường Taberb. Về sau chính quyền VNCH nhập hai đường thành một đổi tên thành đường Nguyễn Du.
Tôi xa Sài Gòn trên 43 năm đến nay chưa trở về quê nhà lần nào nên sau ngày mất nước nhiều tên đường Sài Gòn đã bị đổi tên trong đó đường Nguyễn Du không biết có bị đổi không. Trước 1975, đường Nguyễn Du có những cây me rợp bóng trồng dọc hai bên đường rụng đầy lá me nên ít người biết nó còn có tên là "con đường lá me". Chiều chiều những cặp tình nhân thường đi dạo dọc hai bên lề đường trông thật tình tứ, lãng mạn.
Có lần tôi đang ngồi tư lự bên ly cà phê đen đá ở góc đường Tự Do thì một đôi tình nhân trẻ trung chở nhau bằng chiếc xe đạp mini ghé vô. Trông họ ăn mặc lịch sự có vẻ như con nhà khá giả có ăn học. Vì bàn không còn chỗ trống thấy tôi ngồi một mình nên họ xin phép được ngồi chung. Lúc từ giã cô thiếu nữ tên Bích khẽ cúi đầu chào, còn Trọng, người bạn trai của cô bắt tay tôi thật chặt.
Ở đời có những cuộc tri ngộ thật lạ lùng. Ba mươi năm sau trong một quán cà phê ở Mỹ, một người đàn ông khá chững chạc tới gần từ tốn hỏi tôi có phải là "anh Tấn" không. Tôi chưa hết ngạc nhiên thì anh nói anh tên Trọng và nhắc lại lần uống cà phê năm xưa trên đường Nguyễn Du cùng cô bạn gái của Trọng. Đầu óc tôi vốn lãng đãng nên thật phục những người có trí nhớ dai. Thấy anh đi một mình tôi không tiện hỏi nhưng tự nhiên anh kể ra câu chuyện buồn đời anh. Thì ra cô Bích, người bạn đời của Trọng bệnh mất đã lâu rồi. Na ná theo lời kể của Trọng về nhà tôi vừa viết vừa lách thành một bài thơ vui vui buồn buồn mang cùng tên Con Đường Lá Me. Như ri:
Anh đạp xe chầm chậm
Em nhẹ hẫng sau lưng
Vòng ôm tuy hờ hững
Mà tim yêu bừng bừng
Anh đạp xe cà tửng
Cán lên đời lá me
Nghe em cười rúc rích
Sao mà yêu quá nghe
Ngày chở em cà nhõng
Có khi đến tối òm
Hồn đời anh dù mỏi
Vòng xe lăn phom phom
Nắng hạ gì nồng nã
Sài Gòn đổ mồ hôi
Tội nghiệp làn gió thoảng
Phe phẩy chút bồi hồi
Thương Sài Gòn có gió
Thổi mồ hôi anh lăn
Thương vòng tay em nhỏ
Giống hệt sợi xích thằng
Sài Gòn đi rất vội
Trong thơ ông Nguyên Sa
Lá me rơi cũng vội
Riêng mình thì tà tà
Nhởn nhơ giữa thị tứ
Cười nói cứ như cương
Cái anh chàng cà giựt
Thấy ghét mà dễ thương
Vậy mà đời đâu dễ
Đãi đằng tình ai lâu
Nó giằng em ra khỏi
Lòng anh miên man sầu
Từ ngày em đi mất
Đời bỗng thiệt eo sèo
Tình đời anh quặt quẹo
Hồn đời anh co queo
Nhiều đêm trên gác trọ
Nằm nghe mưa lê thê
Ngoài đường ai bước vội
Tưởng em xưa lại về
Có lần anh lẩn thẩn
Trở lại đường lá ru
Hai hàng me xanh thắm
Ơi em thì biệt mù
Chiếc xe đạp giờ đã
Ai đạp về phương nao
Hay là nằm rệu rã
Sắt thép cũng nháo nhào
Một hôm nghe rất lạ
Không tin ở tai mình
Báo hung tin em mất
Trời đất vẫn lặng thinh
Đời lạnh lùng trôi mãi
Trôi em về trời xa
Anh một mình ở lại
Lụp xụp với tuổi già.


PHAN NI TẤN

Không có nhận xét nào: