CÁM ƠN CÁC BẠN ĐÃ GHÉ THĂM, ĐỌC VÀ GHI CẢM NHẬN BLOG NHÃ MY. CHÚC CÁC BẠN THÂN TÂM LUÔN AN LẠC

Chủ Nhật, 12 tháng 2, 2017

CHUYỆN TẶNG QUÀ - PHIẾM LUẬN CỦA NHÃ MY

PHIẾM LUẬN
( BÀI ĐÃ ĐĂNG TRÊN TRANG FACEBOOK CỦA SƯƠNG LAM NGÀY 6 THÁNG 2 LÚC 23G50 VÀ MỘT SỐ CÒM CỦA BẠN FACEBOOK )



Kết quả hình ảnh cho ảnh gói quà





CHUYỆN TẶNG QUÀ

       Qùa tặng xưa nay vẫn là rất quý vì mang nhiều ý nghỉa cao đẹp, nó biểu lộ tình cảm của người biếu và người nhận . Quà tặng thực tế đôi khi là hiện kim , hiện vật, quà tặng tinh thần đôi khi chỉ là quà văn nghệ như lời nói tâm tình, làm thơ, làm clip gửi tặng người mình ái mộ .
Người tặng nếu có tâm ý và tế nhị thì thường chịu khó tìm những món quà tặng hợp ý cho người nhận , người nhận cũng vậy khi nhận được những món quà như vậy thì chắc chắn sẽ vô cùng vui vẻ , cảm động.
Nhưng , đôi khi cũng có những chuyện ''cười ra nước mắt'' khi gặp cảnh trớ trêu do người tặng vô ý thức chỉ làm chiếu lệ cho có tiếng chẳng hạn như các ông bà lớn tặng vớ cho thương bình cụt giò, tặng tranh cho người mù , hay tặng những món đồ ăn thiu ối mà người nhận (nghèo ) nhưng phải liệng bỏ vì không ăn được (thay vì tặng tiền vừa đơn giản vừa thực tế còn hơn phải vận chuyển món ăn quà bánh tới nơi đã bị hư do đường xa trời nắng !)
         Mình sống ở một xã hội vô cùng thực tế, thực dụng nên mọi cư xử cũng theo thời , theo tạp quán xã hội mà đôi khi không cần theo hình thức (giả vờ kiểu ''tế nhị '' hiểu sai nghĩa !).
Đã quen với những kỳ lễ lộc lớn ở đây như Thanksgiving, Christmas, sinh nhựt...hay những kỳ ăn tiệc ở nơi làm việc thì những món quà trao tặng thường được hội ý trước với người nhận để tránh cảnh mua quà lảng phí mà người nhận không cần thiết...Thường thì người tặng hay mua tặng những cái ''cạt '' có trị giá nào đó ở các cửa hàng , hay quán ăn , caphê ...nguời nhận tới đó đổi lấy món mà họ thích , quà mua sẳn thì để sẳn hóa đơn , nếu người nhận không thích thì mang ra đổi món khác hoặc trả lại lấy tiền...
Chuyện này chắc có nhiều người thấy kỳ kỳ không ''tế nhị'' cho lắm nhưng rồi lâu ngày thành lệ sẽ thấy vui vẻ , thoải mái vì không bị bắt buộc phải nhận những món mà mình không xài hoặc không thích .Mình cũng vậy , thường thì những chuyến về thăm nhà hoặc trở qua vẫn thường hay hỏi bà con , bạn bè thân quen cần loại quà gì mới đi mua . Lúc đầu chắc cũng có người khó chịu cho là mình không lịch sự tế nhị nhưng rồi quen, về sau ai cũng thật tình vui vẻ không e ngại nữa !
Nói về chuyện ''tế nhị'' cũng thấy cũng có đôi khi màu mè giả tạo. Số là có mấy lần về VN mang quà qua ,người nhận ngoài mặt thì tỏ ra vui vẻ cảm ơn nhưng vừa quay lưng đi đã liệng bỏ vô thùng rác (vì chê không vệ sinh ) , lại có chuyện người gởi vì tình cảm cất công nhờ người quen mang quà về cho bạn bè ở quê nhà nhưng khi gọi (nhiều lần ) không ai tới nhận (ý chừng làm chảnh chê quà không xứng đáng !) Đương nhiên là gặp trường hợp này người tặng cũng buồn lắm và sau đó kinh nghiệm thì không cần tặng quà nữa để tránh cho cả 2 bên khỏi khó xử !
Đó là nói chuyện những món quà thực tế , còn về quà tinh thần cũng vậy. Thời gian sau này khi mạng ảo nở rộ người người thích vào net '' tặng quà '' nên cũng có những chuyện ''tréo cẳng ngỗng'' hoặc bị ''fan cuồng'' làm phiền tùm lum ! Hồi ờ yahoo nói thiệt tình mình cũng là ''nạn nhân'' khi ''được'' ông thi sĩ nào đó cứ mang thơ liệng vô blog hoặc là nhận được ôi vô số bài thơ tặng mà tác giả đôi khi có 1 người nhưng mang cả đống nick giả gửi còm ẩn vào blog .Có lần nhận được bài thơ khá hay trong còm ẩn nhưng viết mấy câu trả lời là ''bài này hay sao không để công khai cho nhiều người đọc ?'' thì phía bên kia trả lời '' thơ anh là trân châu bảo ngọc chỉ dành riêng tặng cho em ! '' Mô phật ! không biết cái người dư thì giờ đó đã cất công gửi và viết bao nhiêu cái còm rác cho bao nhiêu người như vậy ? 
Lại gặp trường hợp có nhiều bài post vô trang nhà của họ rồi gửi nhắn tin ''bài này làm riêng cho SL !'', nhiều lần như vậy mình cũng không kiên nhẫn lịch sự nữa mà trả lời là ''Thơ tặng SL thì SL rất trân trọng và cảm ơn nhưng nếu người tặng thật sự có lòng thì yêu cầu đề rõ ràng và đem vô blog của mình'' thế là họ tự động biến mất !
Cũng có nhiều tác giả than phiền là sách in ra gửi tặng với cả tấm lòng nhưng sau đó thấy ở nơi bán sách cũ hoặc dùng làm giấy gói hàng ! nên mình có kinh nghiệm là không tặng sách lung tung mà chỉ tặng theo yêu cầu của bạn bè muốn đọc .
Lại có trường hợp bẽ bàng hơn có người cất công làm những món quà văn nghệ mà phải mất rất nhiều thì giờ và công sức nhưng khi gửi qua cho người mình muốn tỏ lòng ái mộ với những lời kèm theo vô cùng thê thiết ...'' là tâm ý , tấm lòng cùa em (anh)... mong anh (em) nhận lấy ...'' rồi yêu cầu phổ biến cho nhiều người ,nhưng người nhận rất thờ ơ cực chẳng đã phải miễn cưỡng nhận rồi im re hoặc forward cái ''tâm tình '' đó cho người khác biết để tỏ lòng trong sạch và bảo vệ hạnh phúc , tình cảm thực tế của mình ...
Kinh nghiệm thì khi thấy người ta thờ ơ là hiểu và đừng nên tốn thì giờ nữa !
         NM tui may mắn gặp các anh chị , bạn bè , người thân trong gia đình đều là người tốt, rất ngay thẳng , thực tế và chân tình nên rất hạnh phúc trong đời sống thật và văn nghệ ! NM vô cùng cảm động khi nhận được nhiều quà tặng quí báu , những món quà này là nguồn tình cảm nuôi dưỡng những chân tình mà ai cũng trân trọng , ước ao ! Cảm ơn đời , cảm ơn người !
NMSL


MỘT VÀI Ý KIẾN CỦA BẠN BÈ


Suong Lam
Hồng Tâm Còn cháu thì tin nhắn inbox khoe thơ cả đống
Thanh Tin Nguyen Không răng mô. Đời nhẹ như mây khói.Cứ để gió cuốn đi ! Khỏe !
Xóm Đùng Cho và nhận với tinh thần :TAM LUÂN KHÔNG TỊCH NM ạ! cứ rứa
Hồ Trọng Trí Bài viết phân tích ý tình rất chặt chẻ ,logic lắm. ,Để nhungwxai có ý đò không đúng cần điều chỉnh lại nhận thức ,để quà tặng mang được ý nghĩa đẹp ,đáng trân trọng....
Suong Lam cảm on thầy

Ngọc Cầm hihihi Mấy cái vụ này rắc rối quá, riêng em mỗi khi nhận được quà của chị rất vui vì chị rất hiểu tâm lý và luôn dành cho em món em thích .cảm ơn chị,

Ngô Thị Bích Huyền Chị viết đề tài này hợp thời hợp lý lắm. Chính em cũng đôi ba lần bị "shock" khi mang hết nỗi niềm tình cảm gửi tặng trong món quà, mong người nhận được vui và chia sẻ nhưng người nhận nhận lấy xong thờ ơ quăng vô tủ kính trong bếp kéo kính lại...quên luôn. Và em trực kiến đến mấy tháng sau nó vẫn nằm y trong đó, mà có phải quà "bỏ bèo" gì đâu chị. Rồi lại thêm mấy lần hùng hục mất công mua, mang đi cho lại thấy người ta vất ngoài nắng như là giẻ rách nhưng giá trị của hiện vật đó không hề nhỏ..... Từ đó em cạch quà luôn. Đôi khi mình cho rằng món quà đó có giá trị từ tinh thần đến thực tế nhưng đối với người khác thì ngược lại.
Vậy thì thời @ này ta cứ việc tỏ tường, cứ việc "huỵch tẹt" ra bằng công nghệ tiên tiến để dễ bề "hiểu" nhau hơn. Theo em là vậy

.
Suong Lam hiii cảm ơn em gái người xưa cũng nói mất lòng trước được lòng sau mà



Không có nhận xét nào: