CÁM ƠN CÁC BẠN ĐÃ GHÉ THĂM, ĐỌC VÀ GHI CẢM NHẬN BLOG NHÃ MY. CHÚC CÁC BẠN THÂN TÂM LUÔN AN LẠC

Thứ Tư, 19 tháng 2, 2020

NHỰT KÝ VIỆT NAM (TIẾP ) - NHÃ MY








NHỰT KÝ VN
(TIẾP THEO)
*13 TẾT ( 6/2)


Tình hình càng lúc càng thêm căng thẳng , số ca tử vong và mắc bịnh do lây nhiễm ở TQ mỗi ngày tăng thêm những con số đáng sợ.
Hôm qua về tối , con đường từ Bình Tân về q1 khá xa , trời Saigon tương đối mát mẻ , xe cộ cũng nhiều , trai thanh ,gái lịch ăn mặc đẹp đẽ đèo nhau về hướng Saigon. Mình vốn thích không khí Saigon vào ban đêm , mát mẻ hơn , nhìn chung quang cảnh sinh hoạt ngoài đường cũng tốt , rồi chợt nghĩ TP thân yêu sinh động như thế này (tuy vấn đề vệ sinh môi trường thì không tốt) , lẽ nào ...xin đừng... mong cho dịch bịnh đừng đến .Xe qua khu vực Chợ Lớn , vẫn thấy nhiều người đi bộ ngoài đường , có nghe tiếng nói cuả người TQ, hai bên phố xá , các cửa tiệm đèn đuốc vẫn sáng choang nhưng không biết phía bên trong có đông nguời không .... Về tới nhà tắm rửa , xem qua vài tin tức rồi ngủ , dù hoàn cảnh nào cũng phải giữ gìn sức khỏe và tinh thần cho tốt.
Tin tức trên mạng càng ngày càng phức tạp , tình trạng Fake News (tin giả ,tin nhảm ) làm cho nhiều người đón nhận rồi tiếp tục truyền tai , chỗ này '' nghe nói'' , chỗ kia ''tin này từ bs trong bv nói ...'', bà chị cuả mình than thở " hồi bịnh Sars cũng nguy hiểm mà đâu có như bây giờ'' '' vì hồi đó (2002) người TQ ở VN chưa nhiều như bây giờ và mạng ảo cũng chưa rầm rộ như bây giờ ''. Dường như nguời ta thích nghe tin ngoài luồng và loan tin truyền miệng hơn là theo dõi tin tức chính thống từ phía nhà nước . Biết sao bây giờ , một khi niềm tin trong dân chúng đã bị sứt mẻ vì một số lời nói và việc làm của nhà nước trong quá khứ không đúng sự thật đã xảy ra rồi...


*14 Tết ( 7/2)
Hôm nay là ngày lễ Nguyên Tiêu , theo ''truyền thống'' của các hội đoàn văn nghệ trong nước hàng năm đều chức ngày "Hội Thơ'' , năm nay dịch bịnh nhà nước không cho tổ chức lễ hội tụ tập đông người cũng tiết kiệm phần nào ngân quỷ , rằm tháng giêng cũng là rằm lớn nhưng không rõ số nguời đi chuà ra sao .Phật ở tại tâm , làm lành lánh dữ , nhưng cũng còn một số người đặt nặng hình thức tín ngưỡng lễ bái Chuà chiền cao không biết rằng tụ họp đông người dịch bịnh rất dễ lây lan nguy hiểm ...
Theo các báo cáo y học thì hiện tới thời điểm này bịnh vẫn chưa có thuốc chửa nhưng vài trang mạng có chỉ dẫn vài phương thuốc với cái tít ''giựt gân'' như là ''nếu vướng phải Colona thì ...'' '' đây là lời khuyên cuả một bs VN làm việc tại bv Vũ Hán '', nhiều người share trong chiều hướng tốt để phổ biến kiến thức, nhưng tựu trung không có gì mới lạ , nói là những cách phòng chống để tăng cường sức đề kháng cuả con nguời thì ok , ở nhà em gái vẫn nấu nước sả , gừng , chanh để uống hàng ngày giữ ấm cơ thể .
Một người bạn lớn tuổi điện thoại nói ''bị ho , sỗ mũi'' ''không gì đâu,không đi đâu không tiếp xúc với nguời TQ là ok mà chỉ cảm cúm thông thường thôi '' , em gái cũng bị cảm ho mình kêu đi bs nó nói ''em ở nhà có đi đâu ,2 ở phi trường về mới là ổ dịch '' Tâm lý sợ lây bịnh , sợ chết ai cũng có nhưng có biết cách phòng chống tự bảo vệ mình và nguời thân mới là quan trọng .


* 15 Tết (8/2)
Mọi người đều lo lắng khi biết phía nhà nước vẫn cho người TQ vào VN, tuy là nói sẽ cách ly theo dõi. Một cái clip từ một phụ nữ VN loan truyền trên đài Á Châu tự do cho biết tình trạng nguời VN ở TQ trở về đang cách ly ở biên giới phía Bắc cho biết tình trạng y tế thiếu kém và lỏng lẻo , nhiều nguời tập trung ở trường học nằm ngủ san sát trên những tấm nệm trải dưới nền nhà , như vậy thì thực là nguy hiểm vì khong biết thế nào . Dịch bịnh có thời gian ủ bịnh khá lâu mà trong lúc chưa phát bịnh cũng đã lây lan ''ở chung'' thì không tránh khỏi trường hợp nguời mạnh khỏe sẽ bị bịnh . Không phải là kỳ thị nguời TQ hay nguời VN từ TQ về nhưng cẩn thận vẫn là phương pháp tốt .

Lại rộ lên nhiều tin đồn , người này bị bịnh , ''bị cách ly'' ,nguời kia chết , vô tình hai chữ ''cách ly'' là phương án cần lại trở nên nỗi ám ảnh khiến nhiều người lo sợ!
Tin chính thức cho biết số ca nhiễm bịnh trên tàu du lịch   , tàu này cũng đã có thời gian cập bến VN và nhiều du khách trên tàu có tiếp cận với nguời dân VN.
( còn tiếp )

Không có nhận xét nào: