CÁM ƠN CÁC BẠN ĐÃ GHÉ THĂM, ĐỌC VÀ GHI CẢM NHẬN BLOG NHÃ MY. CHÚC CÁC BẠN THÂN TÂM LUÔN AN LẠC

Thứ Sáu, 21 tháng 2, 2020

NHỰT KÝ VIỆT NAM (TIẾP) - NHÃ MY








*NGÀY 8/2

Cả nhà 3 nguời lớn và 3 đứa trẻ bắt xe về quê Đồng Tháp , đi rất sớm .Không khí SaiGon vẫn yên tĩnh , không biết ở các nơi khác thế nào nhưng ở q1 sinh hoạt vẫn bình thường . Khẩu trang được bán lại nhiều chỗ nói là giá chính thức nhưng cao hơn , vì nhu cầu sử dụng nhiều nên vẫn còn rất đông người mua , người mua phải xếp hàng để chờ mua với số lượng ít , đương nhiên là cũng có giá chợ đen ! Các hàng quán bán thức ăn cũng tuân thủ phòng bịnh và giữ gìn vệ sinh , người ta dễ dàng tẩy chay các người đứng bán thức ăn không đeo khẩu trang và không mang bao tay. Xe qua khỏi Mỹ Tho ghé vào một điểm dừng chân để ăn sáng , không ghé chỗ đông người , vì còn sớm nên tiệm ít khách , một lát sau có thêm vài xe ghé vào .Hỏi thăm bác tài về chuyện chạy xe trong tết thì được biết nguời ta vẫn đặt xe đi rất nhiều xem ra như không có chuyện gì xảy ra!

Ở quê rộng rãi , nuôi trồng nhiều thứ nên thức ăn nhiều , giá thực phẩm còn rẻ . Đây là vùng chuyên canh cam , quít nên trái cây đã bán hết trước tết , nhưng còn vài loại trái cây khác cũng xuống giá vì không bán được . Nhà em trai trồng nhiều mít , sau tết bị đọng vì cơ sở làm mít sấy chưa làm lại , mít tuột giá từ vài chục ngàn /1kl xuống còn năm ngàn! Ổi cũng không bán được ,ra vườn tha hồ hái ! Hôm nay vườn nhà có 2 khách du lịch từ SaiGon xuống , đó là cặp vợ chồng người Mỹ trẻ từ Minnesota . Vườn nhà có cho khách du lịch Tây đến theo mô hình du lịch bỏ túi ,thu nhập không nhiều , chủ trương là để cho cháu làm hướng dẫn viên trau dồi tiéng Anh và học hỏi thêm . Ngồi nói chuyện với khách một chút , cháu ''giới thiệu'' cô cũng về VN trốn lạnh , mình đang mặc bộ đồ bà ba ,thế là khách được giải thích thêm về y phục VN , áo dài , áo bà ba ! Khách xin chụp ảnh người mẫu U 70, bộ đồ do một cô bạn ở SG may , thợ may giỏi và khéo , tuy không có trực tiếp đo ni mà mặc cũng vừa vặn , có điều là đứng ''trình diễn '' với guốc cao thì ok , còn lội bộ ra vuờn mang dép thấp thì cái quần dài lệt bệt ! Vui thôi !

Nhà có 2 cháu trai cùng với 3 bạn hàng xóm ở SG về chơi tết rồi được nghỉ học nên ở lại quê , mấy cháu rất ngoan chỉ quẩn quanh ở nhà học và chơi vi tính ! Ở quê bà con thân mật nặng tình cảm xóm giềng , ăn uống vui vẻ . Cũng nghe nói chuyện bịnh , có người lo lắng là ở khu công nghiệp ở đây toàn là cuả chủ TQ !

Chiều về TP trên đường về bị kẹt xe , ngoài đường lộ lượng xe cộ lưu thông cũng nhiều ...

*NGÀY 9/2

TP VŨ HÁN ( kết hợp của Vũ Xương, Hán Khẩu và Hán Dương, được gọi chung là "Tam thị trấn Vũ Hán" 武汉三镇.) , được coi là trung tâm chính trị, kinh tế, tài chính, thương mại, văn hóa và giáo dục của miền Trung Trung Quốc.Nơi đây có lầu Hoàng Hạc (ở Vũ Xương) với bài thơ Hoàng Hạc Lâu nổi tiếng cuả Thôi Hiệu , là nơi được coi là tâm phát cuả dịch bịnh ,thành phố với 11 triệu dân đang chìm trong hoạn nạn thảm thương với các ca tử vong và nhiễm bịnh ngày càng nhiều .Kể từ tháng 2 năm 2020, thành phố này đang bị phong tỏa vì hậu quả của đợt bùng phát Covid - 19. Đến bây giờ dịch bịnh đã lan tỏa ra nhiều thành phố khác ở TQ và thêm một số quốc gia khác trên thế giới !Ở VN theo tin tức chính thống từ phía nhà nước thì tình hình bịnh dịch chỉ có một số ít ca nhiễm bịnh đang được điều trị , chưa có tử vong . Các hãng xưỡng đã mở cửa hoạt động trở lại sau kỳ nghỉ tết , những ông chủ và nhân viên người TQ được phép vào VN làm việc trở lại . Tin tức cho nguời TQ vào VN khiến nhiều người lo sợ , làn sóng kỳ thị và bày trừ người TQ càng lúc càng cao không phải chỉ ở VN và còn ở nhiều nước khác . Công nhân VN ở các hãng xưỡng có TQ e dè lo sợ vì có nguy cơ bị lây nhiễm , một số người ngoài cũng lo âu mặc dù phía nhà nước nói rằng đã có những biện pháp phòng chống bịnh (cách ly 14 ngày khi trở lại làm việc hoặc làm việc từ xa ). Học sinh được nghỉ thêm một tuần lễ nữa , nhiều trường có chương trình học online , thấy thầy cô giáo có gửi bài cho cháu ở nhà , con bé ở nhà bắt đầu nhăn '' làm bài hoài chán vô trường có bạn vui hơn '' ...

*NGÀY 10/2

Nguồn tin chính thức dự đoán là tình hình bịnh ở VN sẽ bùng phát cao điểm vào tuần này hay tuần tới , các phương án phòng chống và cơ sở y tế được tăng cường chống dịch . Saigon trời nắng ấm ( virus không sống lâu trong môi trường nóng ) nhưng mật độ dân chúng đông đảo , ngành y tế còn thiếu cơ sở, thiết bị và nhân viên , tình trạng vệ sinh nhiều nơi không tốt nên cũng lo sợ , nhiều nhà mua thuốc men và thực phẩm dự phòng .Có tin bán khẩu trang giả , khẩu trang tái chế , nhiều người may khẩu trang vãi hoặc tự làm khẩu trang giấy để sử dụng.
Không đọc tin tức trên mạng , bạn bè (ở bên ngoài ) vẫn tiếp tục gởi tin , clip về tình hình bịnh ở TQ , nói chung là những hình ảnh kinh khủng kèm với những bình luận không mấy tốt . Chúng ta chống chế độ nhà cầm quyền TQ âm mưu bành trướng , tẩy chay thực phẩm nhiễm chất độc từ TQ nhưng không phải vì vậy mà dè biểu ,thù ghét, châm biếm khôi hài người dân vô tội đang gánh chịu thảm họa tai ương , phòng bịnh là ý thức của mọi người vì cá nhân mình và vì cộng đồng , những tư tưởng không tốt , lo sợ quá đáng hay chủ quan thờ ơ đều không hay lắm.Sức khỏe là quan trọng , nhiều người ở VN bỏ vé du lịch , người Việt ở nước ngoài cũng bỏ vé về VN.

Ai cũng phải lo cho đời sống , không ai muốn tai họa xãy ra ...

Chợt thấy cá nhân mình nhỏ bé , không làm được gì nên im lặng và không suy nghĩ nhiều nữa...

*NGÀY 11/2

Còn một ngày ở lại vui với gia đình , chiều tối em rễ kêu đi ăn buffet nhưng cả nhà không ai muốn đi , em gái đi mua đồ về nhà nấu , có trứng cút và trứng vịt lộn , cá viên chiên , chả giò , bánh mì ...mua cho chị một bịch cháo lá dứa ăn với cá cơm kho rất ngon.

Chuẩn bị đồ đạc , thương cho cô bạn nhỏ gom hết tỏi đen với lời dặn ''chị đem đi nhiều đi , ở đây e còn làm thêm cái khác '', mặc dù bữa trước em đã nhắn tin '' tỏi trồng mua không có giá tăng gấp đôi ''. Gừng ở nhà làm mứt, dừa thì không làm mứt kịp ,trà , caphê, tôm khô dặn của người quen , cá khô ở nhà làm ...đem ít thôi vì không biết trên đường đi và tới phi trường Mỹ ra sao .Không ra chợ An Đông mua đồ như thường lệ .Các chị và bạn bè gọi điện thoại cầu chúc chuyến đi bình yên và dặn ra phi trường , tới nơi nhớ ghi hình và viết tin cho người còn ở lại VN được biết có gặp khó khăn gì không ...





*NGÀY 12/2


Phi trường Tân Sơn Nhứt rất vắng , lượng người đi và nguời đưa cũng ít ,check in dễ dàng , cô nhân viên nói chuyện nhỏ nhẹ '' cô ơi chuyến này có ghế hàng ngoài nhưng ở khoang duới , chuyến qua Mỹ không có vậy cô muốn ngồi cửa sổ hay ở trong '''' cô cho vé cửa sổ đi '' '' cô có cần xe lăn không '' ''không'' '' con vẫn để xe cho cô nếu cần thì cô nói nghe '' ( chắc thấy mình già trong khi có nguời trẻ hơn hỏi xe đẩy )

Bên trong phi trường vắng ngắt đi ngang qua nhiều quầy check in bỏ trống , nghe nói mỗi ngày có hơn 50 chuyến bay VN -TQ , thời gian này máy bay không hoạt động nên trống trơn , vắng vẻ .

Qua khâu kiểm soát cũng bình thường , nhân viên làm việc ở phi trường và hành khách đều đeo khẩu trang . Lên phòng chờ , ghế trống trơn (một phần vì mình tới sớm ) , mở máy nhắn tin cho nguời nhà ''đang chờ lên máy bay'' , tới mua một chai nước uống , anh chàng nhân viên bán hàng kêu ''cô mở tủ lấy'', tới chỗ tính tiền cậu ấy chỉ chai nước rửa tay để trên bàn '' cô có cần rửa tay thì dùng '' rồi cẩn thận lấy bao tay ra đeo trước khi lấy tiền và thối tiền !. Đi vòng vòng , vào nhà vệ sinh (nhà vệ sinh ở phi trường cũng sạch sẽ nhiều hơn so với những năm trước ), thấy trên vách tường có dán thông báo cuả bộ y tế về phòng chóng bịnh dịch , một mẫu khác chỉ dẫn cách đeo khẩu trang và rửa tay... Các gian hàng bán hàng luu niệm ế khách , nhân viên ngồi bệt dưới đất bấm điện thoại , thấy mình đi ngang qua mời chào đon đả...Tới ghế ngồi chờ , khách đến lai rai , nghe thông báo từ loa phóng thanh chuyến bay đi Kula lumpur và Phnompenh đổi cửa ra máy bay....
(còn tiếp )

Không có nhận xét nào: