CÁM ƠN CÁC BẠN ĐÃ GHÉ THĂM, ĐỌC VÀ GHI CẢM NHẬN BLOG NHÃ MY. CHÚC CÁC BẠN THÂN TÂM LUÔN AN LẠC

Thứ Bảy, 26 tháng 11, 2022

TỘI TÌNH CHO KINH NGHIỆM ! - TRẦN HOÀI THƯ

 




               TỘI TÌNH CHO KINH NGHIỆM !

                           (tản mạn)


Trong các tờ RESUME xin việc, kinh nghiệm là một yếu tố quyết định cho việc nhận hay không nhận.  Hơn cả bằng cấp. Hãy mở những mục tìm người giúp việc hay tìm việc mới thấy rõ  điều này. Một, hai năm kinh nghiệm chuyên môn. Không có kinh nghiệm xin miễn… Ngay cả những sinh viên tốt nghiệp dù không có kinh nghiệm ngoài đời, nhưng vẫn phải kê đại loại là có kinh nghiệm “tutor”, kinh nghiệm “mentor”, kinh nghiệm giúp đỡ sinh viên trong phòng lab…

Ai dám bảo bán Mc Donald lại không quan trọng dù xin một chân chuyên gia marketing hay business ? Nó nói lên sự vươn lên của ứng viên, dù bán Mc Donald nhưng vẫn đến trường và vẫn tốt nghiệp. Chính sự vươn lên giúp cho người phỏng vấn phải nễ vì…

Trường hợp bản thân tôi làm gì có một hai năm kinh nghiệm vể điện toán để mà xin job về ngành điện toán. Chỉ có chăng là kinh nghiệm làm trung đội trưởng thám báo,  bán cà rem,, và tù tội trâu bò. Vậy mà AT&T lại mướn..

Viết ra đây chẳng phải khoe khoang thành tích một tay 45 tuổi tốt nghiệp đại học đã  đánh bạt được mây chục người trẻ tuổi bản xứ trong trường.  Nhưng để nói về sự quan trọng của kinh nghiệm.. Dù là kinh nghiệm trung đội trưởng thám báo, hay bán cà rem dạo, hay tù tôi đi nữa… Chúng là vốn sống của mỗi người được trả bằng mồ hôi nước mắt ngay cả sinh tử để mà có được. Chúng nói về một sự vươn lên. Đó là nghị lực, ý chí . Đó chính mới là kinh nghiệm lớn mà công ty cần. Chính người phự nữ phỏng vấn viên đã nói về những ưu tưvề ngôn ngữ, kinh nghiệm của tôi:

 "Chúng tôi cần những người có nghị lực, biết vươn lên. Một người ở trong Army, rồi tù tôi  rồi vượt biển, rồi đi học lại  mà tốt nghiệp với điểm Top 5...chúng tỏ ông biết vươn lên. Ông đừng lo về communication. A&T là công ty lớn. Có trung tâm huấn luyện nhân viên, có chương trình dạy về ESL. (English for Second language)."

oOo

NHưng mà, có khi kinh nghiệm chẳng giúp gì cho bản thân mình, trong lảnh vực thưởng ngoạn văn chương:

Ví dụ khi tôi đọc những câu thơ của Quang Dũng trong bài Tây Tiến, như sau:

Tây Tiến đoàn binh không mọc tóc

Quân xanh màu lá dữ oai hùm

Mắt trừng gửi mộng qua biên giới

Đêm mơ Hà Nội dáng kiều thơm

Thì tôi chẳng cảm xúc một chút nào, dù lời thơ, chữ thơ quá chừng đẻo gọt tài tình. Bởi cái kinh nghiệm của một người bị sốt rét, và từng chung đụng thường trực với những người bị căn bệnh này trong khi hành quân hay trong bệnh xá. Tóc rụng có nghĩa là ngưới ấy bị chứng sốt rét ác tính vào thời kỳ cuối. Mà cho dù không ở vào thời kỳ tóc lông rụng đi nữa, người bị sốt rét thì hệ thần kinh suy nhược, tay chân run lẩy bẩy, dồng đội phải cõng hay phải dìu đi, khi mà lên cơn dù  đấp hai ba cái mền vẫn còn run… Vậy mà lá dữ oai hùm ở chỗ nào, mắt trừng ở chỗ nào, mơ em ở chỗ nào ? Một đoàn quân như thế mà trèo ngọn núi cao cả ngàn thước thì kể là chuyện lạ… Còn nữa. Có người bảo vì đầu tóc chí rận đầy đàn, cách tốt nhất là cạo trọc.... Đồng ý, Nhưng một vài người, sau đó đi tắm gội đầu là xong. Ở đây nhà thơ nói cả một đoàn quân không mọc tóc!

Thì cứ xem đó chỉ là văn chương. Mà văn chương có nghĩa là hư cấu, tưởng tượng. Nhà thơ Quang Dũng muốn nói lên hình ảnh hào hùng của thời kháng Pháp. Miển là làm sao cho phù hơp với chính sách của Đảng  là được.

Vâng. Nếu vậy thì thật sự tội nghiệp cho tôi.  Tôi không được may mắn. Với những kinh nghiệm tôi đã từng trải làm sao tôi có thể cảm được bài thơ để đời này. Tôi không bị tóc rụng, chỉ giai đoạn đầu, sau khi lội qua con suối đen ngòm đầy muổi mòng. Sau đó tôi được đồng đôi dìu đi, lạnh run, răng đánh cầm cập...

Thôi đành  nhường sự thưởng thức lại cho người không kinh nghiệm.

Có phải vậy không ?


TRẦN HOÀI THƯ


Không có nhận xét nào: