CÁM ƠN CÁC BẠN ĐÃ GHÉ THĂM, ĐỌC VÀ GHI CẢM NHẬN BLOG NHÃ MY. CHÚC CÁC BẠN THÂN TÂM LUÔN AN LẠC

Chủ Nhật, 4 tháng 9, 2022

CHỢ TRỜI - TIỂU TỬ

 



CHỢ TRỜI


    Nói đến “chợ trời” chắc ai cng biết. Ở đó, người ta bán đủ thứ, không cần xếp “ngành nghề” gì c, hàm-bà-lằng ! “Thượng vàng hạ cám” gì đều ngang nhau hết. Rất bình đẳng, không “phân biệt giai cấp”, không “kỳ thị chng tộc”. “Anh” ti-vi loi “xn”, loi tổ bố, loi “made in Japan”, vẫđứng cnh “anh” qut máy nhỏ xíu cỡ bằng bàn tay loi “không made in gì c”. Những món hàng n cắp vẫn ngang nhiên... kề vai với những món hàng thuộc diện “bđảm có phắc-tuya đàng hoàng”. Và cùng đứng rất tự nhiên, không kênh kiệu tự tôn, không tự ti mặc cm. Thậm chí đếđồ thiệđồ giả cng... đứng chung với nhau, lẫn lộn một cách rất hài hòa thân thiết ! Cái thế giới “chợ trời” đúng là cái thế giới lý tưởng bởi vì đã san bằng được giai cấp và mi dị biệđềđược hòa đồng...

Vậy mà sau “ngày cách mng thàng công”, chánh quyền cách mng đã “cách mng” chợ trời ráo riết. Nay càn quét chỗ này, mai càng quét chỗ kia. Chợ trời rách nát te tua, rồi mất dng. Rồi hiện trở li, rồi li mất dng... vv nhiều lần. Giống như trò cút bắt.

Chính trong thời gian kể trên, một hôm đi ngang Lng Ông Bà Chiểu, tôi “được” một anh thanh niên kè theo hi nhỏ mà cặp mắt láo liên:

– Chú mua quần tây không chú ?

Thật bất ngờ và cng thật bất thường làm tôi phi lấy ngay “tư thế cnh giác”. Do bn nng và nhứt là do thói quen sau này – tôi muốn nói sau cuộđổđời vĩ đại – lúc nào cng phi thủ thế, luôn luôn coi chừng lờn tiếng nói, luôn luôn coi chừng hành động ca mình, luôn luôn coi chừng những người chung quanh... Bởi vì không biết lúc nào trắng lúc nào đen, không biết ai là ai nữa. Thấy chẳng còn ai tin ai nên tôi cng chẳng dám tin ai. Vậy là lúc nào cng có ngay một phứng rất... thờđại: nghi ngờ !

Tôi nghi gã thanh niên “có ý gì”. Bởi vì nói bán quần tây mà đi hai tay không, li còn phì phà điếu thuốđầu lc mà chính bn thân tôi – công nhân viên với ngch trật “kỹ sư bậc hai trên sáu” – không đủ tiềđể mua hút ! Tôi vội nhìn quanh: chẳng còn ai hết ngoài tôi và gã. Vậy là ở đây không có loi “chợ trời mi-ni” để gã có lý do bắt mối chào hàng. Tôi nghiêm nghị trả lời:

– Không !
Gã v
ẫđeo theo:
– Mua giúp con mà chú. Qu
ần tây thứ tốt, lođa-cờ-rong nhập cng đàng hoàng. Tôi làm thinh, tiếp tc bướđi và vẫn tiếp tc... th. Bỗng, gã đổi ging than thở:

– Chú không biết chớ bây giờ chợ trời bị dp hết, còn chỗ đâu mà buôn bán. Dân chợ trời rã ra đi bán chui lẻ tẻ vẫn bị “cum” như thường. Khổ lắm chú i ! Bữa nay con lang bang xóm này cầu may mà sáng giờ cha bán được cái quần nào hết. Chú mua giúp đi chú !

Tôi không cần quần nên không cần mua. Nhng vẫn thắc mắc: – Anh nói bán quần mà đi tay không, có thấy hàng họ gì đâu ? Anh ta nhn mặt:

– Trời ! Cầm trong tay cho ti nó thấđặng mang ha à !
R
ồi hắn dừng bước, để điếu thuốc lên khóe môi, một tay ôm vt s-mi lên, một tay chỉ vào quần

hắđang mặc:

– Nè ! Quầđây nè ! Thiệt mà ! Chú coi đi !

Tôi thật ngỡ ngàng, không biết phi nói gì làm gì. Gã cầm lấy bàn tay tôi đặt lên hông gã:

– Đây ! Chú rờ coi ! Đa-cờ-rong thứ thiệt mà. Còn mới tinh hà !

Tôi vẫn cha hết ngỡ ngàng, tay mân mê một cách máy móc chéo vi quần ca hắn. Thấy vậy, ging hắn trở nên dồn dã:

– Để con cởi ra cho chú coi nghen !
Gã d
m mở nút quần, tôi cn li:
– 
Đừng ! Đừng ! Tôi không mua đâu.
– Hay là chú mu
ốn coi quần màu khác ? Cng đa-cờ-rong.

Không đợi tôi trả lời, hắn phun mẩu thuốc trên môi, lẹ làng kéo pht-m-tuya xuống. Rồi một tay ôm vt áo, một tay tuột quần khi mông, để lộ bên trong một cái quần khác màu sậm hn ! Hắn xoay người qua xoay người lđể... bày hàng, rồi nói:

– Cái này “xn” hn. Đa-cờ-rong Mỹ mà. Chú rờ coi ! Bđảm cha mặc lần nào hết !
Tôi b
ỗng thấy tội nghiệp anh ta vô cùng. Và tôi đoán rằng bên trong còn một cái quần thứ ba nữa,

bởi vì tôi vừa nhận ra là anh ta ốm tong ốm teo, dư sứđể mặc dễ dàng ba cái quần.
Tôi 
đặt tay lên vai gầy ca hắn, thân mật:
– Chú không mua 
đâu. Đừng mất thì giờ. Tốt hn cháu nên chào hàng người khác đi ! Trong lúc tôi bỏ đi, hắn còn nói vói theo:
– Chú ch
a coi hết mà ! Còn một cái nữa nè !
T
ự nhiên, hai chân tôi bước nhanh hn, bước dài hn. Làm như muốn chy.


TIỂU TỬ


Không có nhận xét nào: