CÁM ƠN CÁC BẠN ĐÃ GHÉ THĂM, ĐỌC VÀ GHI CẢM NHẬN BLOG NHÃ MY. CHÚC CÁC BẠN THÂN TÂM LUÔN AN LẠC

Thứ Năm, 15 tháng 2, 2024

DỰNG MỘT MÙA HOA - TRẦN HỮU NGƯ







“DỰNG MỘT MÙA HOA”

Ngày Tết chỉ có Hoa là nhiều nhất.
Một thời để nhớ: Tác giả và Tác phẩm.
-Ca khúc DỰNG MỘT MÙA HOA ra đời từ tháng 10.1956. Viết lại để nhắc những ai yêu mến âm nhạc xin dừng quên, nó được sinh ra trong Chiến tranh và đã đóng góp cho nền tân nhạc miền Nam một bông hoa tươi đẹp, đầy hương sắc.
Những năm tháng nhạc sĩ Hoài An còn sống, tôi thỉnh thoảng ghé chơi với anh. Anh sống trong một phòng nhỏ lầu 2. Mỗi lần đến anh, tôi phải gọi điện thoại trước. Mặc dù tuổi cao, nhưng anh cũng thường khi vắng nhà.
Những ngày tuổi anh về chiều, anh không sáng tác nữa. Anh nói bao nhiêu đó cũng đủ rồi. Anh chuyển qua pha chế rượu. Mỗi lần tôi đến, bao giờ anh cũng rót rượu mời tôi, và khi ra về, anh biếu tôi một xị, và mấy bài hát của anh. Anh nói, cuộc đời này, chỉ có rượu và nhạc là hai người bạn trung thành và không phản bội!
Mỗi lần gặp anh, chuyện đời, chuyện nghề… nghe mà nẫu cả ruột. Tiếp xúc với anh, tôi biết anh là người kỹ tính, hình như vì kỹ tính nên dẫn anh đến… khó tính! Cho nên nhạc sĩ Thanh Sơn lần đầu cho tôi địa chỉ nhà nhạc sĩ Hoài Anh, anh dặn tôi: Tiếp xúc với Hoài An nên cẩn thận, và nếu anh hỏi ai cho địa chỉ, thì đừng nói tôi cho nhé! Lần đầu nghe vậy, tôi cũng… đâm ra rét! Nhưng nhiều lần tiếp xúc với anh, tôi thấy anh hiền như những bài hát viết về cây Lúa của anh.
Nhớ lại, đầu năm 2020, tôi đưa lên Fb bài “Từ giã hoàng hôn trong mắt em”. Có một vài bạn sau khi đọc đã gợi ý: “Viết bài bình minh cho nó mới!”.
Vâng, thì bình minh, bịnh gì mà cử?
Tôi đã viết: Chiều, hoàng hôn, đêm. Nhưng quả thật “Bình minh” thì chưa có, chỉ có “Sáng rừng” của Phạm Đình Chương (Một nhạc phẩm viết về Rừng mà từ khi nền âm nhạc Việt Nam ra đời đến nay, chưa có một nhạc phẩm nào khác để so sánh? Có dịp, tôi sẽ trở lại bài hát này).
Vâng, vậy thì nhạc viết về bình minh có không? Tôi thoáng nhớ, tôi có bản nhạc này do nhạc sĩ Hoài An tặng, tôi lục tung… hết đống này đến đống khác, toàn là thứ “bỏ thì thương, vương thì tội”, và cuối cùng, tôi thấy nó, chứng tỏ tôi chưa… lú!
Những tháng năm nhạc sĩ Hoài An còn sống (1929 – 2002), tôi thường đến chơi với anh. Hai anh em ngồi xuống bên cây Đại-hồ-cầm “Contrebasse”, tôi đoán chừng nó có từ thời Bảo Đại. Anh nói, đây là vật kỷ niệm, có người hỏi mua, nhưng anh không bán. Đến chơi với anh, bỗng dưng tôi nhớ hai nhạc phẩm anh viết về cây lúa của một thời miền Nam đồng ruộng xanh tươi. Thú thật, tôi xuất thân từ nhà nông “bần cố nông chính hiệu con nai vàng”, nên tôi yêu và nhớ Lúa. Anh là một nhạc sĩ nặng tình với cây lúa, để lại cho đời hai bài hát “tình người và cây lúa” đã đi vào lòng người miền Nam lúc bấy giờ và sẽ không bao giờ quên:
“… Mây trắng bay qua khi trăng dần lan
Muôn câu hò nhịp nhàng khắp thôn trang
Đoàn người say sưa vui tiếng hát vang
Lúa dâng sữa ngọt đậm tình ta với nàng…”
(Nhạc phẩm Trăng về thôn dã – Hoài An)
“ Mây bay qua ánh trăng chiếu dần
Vào ruộng đồng bao la
Nghe xa xa mấy câu hát vè
Vọng từ đầu thôn đưa về
Quê hương ta đất xưa vốn nghèo
Nhưng giàu tình thương nhau
Biết yêu lúa màu xa cuộc đời cơ cầu
Gái trai biết làm tròn lời thề khi ban đầu…”
(Nhạc phẩm Tình Lúa duyên trăng – Hoài An).
Và có một lần đến chơi với anh, anh tặng tôi một bản nhạc, mà thú thật tôi không ngờ là bài hát do anh sáng tác: “Dựng một mùa hoa”.
Cầm bản nhạc trên tay, tôi ngạc nhiên và không tin vào mắt mình, vì “Dựng một mùa hoa” là một bài hát của thời chiến tranh quá hay, nên lễ hội, văn nghệ, thường mở đầu bài hát này và tôi đã “sáng mắt sáng lòng” vì “Dựng một mùa hoa”, từ hồi đi học từ năm 1957, tôi phục sát đất bài hát này, đến trường làng trên con đường bờ ruộng trời mưa trơn trợt té lên, té xuống, vậy mà tôi vẫn líu lo “Dựng một mùa hoa (Anh viết chung với nhạc sĩ Phó Quốc Thăng). Trong giai điệu Mambo-Boléro, xin chào bình minh:
“… Chào bình minh hoa ban mai lả lơi
Nhạc dịu êm vang dư âm ngàn nơi
Bên khóm tre tươi chim hót hoa cười trong nắng yêu đời
Bầy trẻ thơ yêu quê hương đầy vơi
Đồng ruộng tươi vươn lên bao nguồn mới
Sông lúa chơi vơi xanh ngát chân trời dịu mầu đẹp tươi
Đây phương Nam bao la dịu dàng
Say sưa câu hoan ca nhịp nhàng
Duyên xưa còn thắm, chung xây cuộc sống chan chứa mênh mông
Tình miền Nam như hoa lan đầy hương
Tìm tự do chim tung bay ngàn hướng
Đây đó vui ca
Trong nắng chan hòa
Dựng một mùa hoa…
Đây phương Nam bao la dịu dàng
Say sưa câu hoan ca nhịp nhàng
Duyên xưa còn thắm
Chung xây cuộc sống chan chứa mênh mông
Tình miền Nam như hyoa lan đầy hương
Tình tự do chim tung bay ngàn hướng
Đây đó vui ca trong nắng chan hòa
Dựng một mùa hoa…”
Nhạc phẩm “Dựng một mùa hoa” của Hoài An và Phó Quốc Thăng được xuất bản An Phú tháng 10.1956 đã ghi: Được các nam ca sĩ: Ngọc Long, Vũ Huyến, Duy Trác, Trần Ngọc… và các nữ ca sĩ Minh Trang, Ánh Tuyết, Mai Ngân, Mộc Lan, Tâm Vấn… hát trên đài phát thanh và các đại nhạc hội.
Hoài An, người nhạc sĩ nặng lòng với cây lúa và mỗi buổi sáng tôi chào bình minh để nhớ anh và nhạc sĩ Phó Quốc Thăng:
“ Chào bình minh hoa ban mai lả lơi
Nhạc dịu êm vang dư âm ngàn nơi”…
Bài hát DỰNG MỘT MÙA HOA in trên giấy còn đó, nhưng những bông hoa ấy đã đã tàn phai theo năm tháng vì sự hờ hững của cuộc đời.
Tôi cầm bản nhạc trên tay mà thương nhớ khôn nguôi


TRẦN HỮU NGƯ 


Không có nhận xét nào: