CÁM ƠN CÁC BẠN ĐÃ GHÉ THĂM, ĐỌC VÀ GHI CẢM NHẬN BLOG NHÃ MY. CHÚC CÁC BẠN THÂN TÂM LUÔN AN LẠC

Thứ Ba, 1 tháng 12, 2020

CẦN THƠ NIỀM NHỚ - THƠ NGUYÊN LẠC

 


Steven Nguyen

07:35, Th 2, 30 thg 11 (22 giờ trước)

tới tôi


Gởi NM thêm bài thơ mới. Chúc sức khỏe và an lạc NL Dallas 11/30/2020

.............................





CẦN THƠ NIỀM NHỚ

.


1.

Cần Thơ tôi nhớ lắm

Cần Thơ kẻ "cơ thần" [1]

Cần Thơ ven sông Hậu

Cần Thơ tuổi thanh xuân


Cần Thơ Phan Thanh Giản

Ngôi trường bạn thân quen

Cần Thơ Đoàn Thị Điểm

Ngôi trường của tình nhân


Đón đưa giờ tan học

Quán chè băng ngang đường

Ly chè ngọt đậu ván

Líu lo lời yêu thương


Nhớ con đường Cái Răng

Nhớ ngôi trường đại học

Cần Thơ phân khoa Luật

Giảng đường khu Văn khoa


Ai điệu đà cận mắt

Lụa cúc nghiêng chiều tà

Mắt liếc môi son mỉm

Chết điếng người đợi chờ


Đêm Ninh Kiều đèn mờ

Công viên kẻ lại qua

Bạn gặp đùa vui hỏi

Ai bên cạnh vậy ta?

.

Làm sao mà quên được

Câu mời gọi thiết tha

Cô bán mía duyên dáng

- Mía lau ngọt lắm nha!

.

2.

Bao năm rồi xa xứ

Từ cuộc thế bể dâu

Lá đời bay vạn nẻo

Cuồng nộ cơn ba đào!


Mang theo hồn thơ cổ

Và ân tình thanh xuân

"Cùng một lứa bên trời

Khóc kiếp đời lận đận" [2]


Đêm đông miên vắng nguyệt

Huơ tay ôm chăn nhàu

Trăng đâu mà vấn hỏi

Cần Thơ tôi ra sao?


Tha hương còn gì đâu?

Ngoài chút nhớ ngọt ngào

Cần Thơ thời yêu dấu

Biết làm sao làm sao?

.

3.

Cần Thơ tôi nhớ lắm

Bè bạn một thuở nao

Cố nhân tôi nhớ lắm

Ngôi trường, quán chè nào


Cần Thơ tôi nhớ lắm

"Đêm không ngủ" xôn xao

Lời ca bừng ánh lửa

Môi son đỏ tình nào


"Nếu là chim, tôi sẽ là loài bồ câu trắng

Nếu là hoa, tôi sẽ là một đóa hướng dương

Nếu là mây, tôi sẽ là một vầng mây ấm

Nếu là người, tôi sẽ chết cho quê hương" [3]

.

4.

Tôi mất rồi Cần Thơ

Từ ngày đổi màu cờ

Lưu vong đời cơm áo

Thời gian mòn mộng mơ!


Bạn bè giờ ra sao?

Cố nhân ơi phương nào?

Chong đêm hồn cố lý

Nhớ Cần Thơ có nhau


Đêm mắt đầy cô lữ

Nến lệ khóc nguyệt mờ

Vọng Cần Thơ một thuở

Điệp khúc trầm thống đau!


Lữ khách đêm giá lạnh

Ôm Cần Thơ vào lòng

Hồn Cần Thơ hoài ấm

Thiên thu vẫn mãi không ...

..........

[1] Xứ Thủ Đức năm canh thức đủ/Kẻ cơ thần trở lại Cần Thơ/Tương tư hồn mộng dật dờ/Đành nào em nỡ buông lờ quên nơm- Ca dao

[2] Đồng thị thiên nhai luân lạc nhân/ Cùng một lứa bên trời lận đận - Bạch Cư Dị/ Phan Huy Thực

[3] Tự Nguyện - Nhạc lời Trương Quốc Khánh - Xin nói rõ kẻo hiểu lầm: Tác giả chỉ chú ý đến ý nghĩa đẹp của lời ca, còn về vụ chính trị của nhạc sĩ Trương Quốc Khánh thì không bàn đến. (Ông được cho là phản chiến)  

.

NGUYÊN LẠC


Không có nhận xét nào: