CÁM ƠN CÁC BẠN ĐÃ GHÉ THĂM, ĐỌC VÀ GHI CẢM NHẬN BLOG NHÃ MY. CHÚC CÁC BẠN THÂN TÂM LUÔN AN LẠC

Chủ Nhật, 8 tháng 5, 2022

LỜI RU, VẪN CÒN TÌNH MẸ - THƠ NGUYÊN LẠC

 

           

          



1. LỜI RU


1.

Người về trông trước nhìn sau

Buồn tanh mối cứa góc sầu nhà xưa

Con về mẹ biết hay chưa?

10 năm về lại... bàn thờ ảnh ai?!

Vườn xưa nghiêng bóng sầu dài

Tiếng con chim khách bên tai trêu người

Đường đê khói thả lũng trời 

Vịt chim khàn tiếng nên thôi kêu chiều

Bờ tre một bóng cô liêu

Người xưa về lại "chín chiều ruột đau

10 năm còn lại gì đâu?

Ai đem xương máu thay màu quê hương!

.

2.

Quê tôi một thuở đã từng...

Người về thống hận tang thương cuộc nào

Mẹ giờ đã mất thật sao?

Lưng tròng ảnh mẹ... 

Nhớ câu ru buồn

"Mùa thu con ngủ cho ngoan"

Những lời ru đó ngàn năm vẫn còn

Mẹ ơi phương viễn đừng buồn

Để con ru lại lời thường mẹ ru

.

- À ơi mẹ hỡi mùa thu

Cha con giờ đã ngục tù mạng vong!

Còn gì đâu nữa mà mong

Ngàn năm vĩnh biệt đoạn trường bể dâu!


-À ơi mẹ hỡi mùa thu

Lời con ru mẹ cũng ru phận mình

À ơi tôi hỡi nhân sinh

Đại dương lệ khổ thôi đành... đành thôi!

.


               



2. VẪN CÒN TÌNH MẸ

(Nguyên Lạc)

.

1.

Tôi về... Bước khẽ bên góc vắng

Bóng mẹ còm hom ảm đạm sầu

Mắt mẹ xa vời phương thăm thẳm

Mẹ thấy gì không? Lệ xót đau!

Mười năm mong đợi mười năm nhớ

Thương nhớ tháng năm bạc mái đầu

Mắt mẹ đã mù vì lệ đổ

Khóc con xa biệt tích rừng sâu

.

2.

Tôi về bước khẽ ôm tròn mẹ

Mẹ mỏng nhẹ như chiếc lá trầu 

Ngơ ngác đảo quanh tay quýnh quáng 

Con của tôi về ... Về thật sao?

Bao năm mãi đợi đêm không ngủ

Nhớ con thuở dại ... nhớ lời ru

"Gió mùa thu mẹ ru con ngủ"̉

Con biệt ngàn mẹ vẫn cứ ru!

À ơi lạnh lắm rừng thu

Con tôi trại thảm biệt mù... ngủ ngoan!

Bao năm mẹ đã ru con

Giờ con ru lại lời buồn mẹ ru

.

3.

Mười năm mẹ mong con yên ngủ

Để quên đời... địa ngục trần gian

Giờ đã về con ru mẹ ngủ

Con về rồi mẹ ngủ cho an!

À ơi mẹ ngủ cho ngoan

Con ru mẹ ngủ... ru than riêng mình

Mười năm cơ khổ tử sinh

Ơn đời độ lượng... còn tình mẹ tôi


NGUYÊN LẠC

Không có nhận xét nào: