CÁM ƠN CÁC BẠN ĐÃ GHÉ THĂM, ĐỌC VÀ GHI CẢM NHẬN BLOG NHÃ MY. CHÚC CÁC BẠN THÂN TÂM LUÔN AN LẠC

Thứ Sáu, 28 tháng 4, 2023

NHÀ QUÊ ĐI XỨ PHÙ TANG. - PHAN NI TẤN

 







NHÀ QUÊ ĐI XỨ PHÙ TANG

Ngót 45 năm trời sống ở xứ Lá Phong văn minh hiện đại tưởng mình ngon, lúc đi Nhựt mới thấy mình quê xệ, cứ y như anh chàng nhà quê lên tỉnh.
Chuyến đi thăm viếng xứ sở hoa anh đào này do Jimmy TV và ca sĩ Mai Thiên Vân tổ chức ngày 27 tháng Ba vừa qua gồm 43 người Việt từ khắp các tiểu bang Hoa Kỳ và tỉnh bang Canada tham dự. Đây là lần đầu tiên cặp vợ chồng quê chúng tôi từ Toronto, Canada bay một đường bay dài nửa trái đất tới Tokyo, Nhựt Bổn, lúc đáp xuống phi trường Narita cả hai mái đầu bạc đều ná thở.
Phi trường quốc tế Narita nằm ở phía Đông thủ đô Tokyo, là một trong những phi trường tấp nập nhất tại Nhựt Bổn. Chen chúc giữa mênh mông biển người đến và đi trong phi trường với các thủ tục nhập cảnh hết sức rườm rà, mất cả nửa buổi trời chúng tôi mới thoát ra tới cửa tiếp đón hành khách. Người đón chúng tôi là một anh thanh niên tên Khanh, tánh tình cởi mở, hoạt bát, rất dễ mến. Định cư tại Nhựt trên tám năm, Khanh rành đường đi nước bước, đã dẫn vợ chồng quê chúng tôi vừa ngơ ngác vừa lính quýnh đáp hai chuyến xe lửa chạy một chặng đường dài 60km tới thủ đô Đông Kinh đông nghẹt người ơi là người.
Trên đường đi tôi nhận thấy xe cộ và hình ảnh người người già trẻ lớn bé thảy đều gọn gàng, tươm tất nhanh nhẹn ngược xuôi khiến cho Tokyo trở nên thật sống động. Nước Nhựt văn minh và thanh lịch nên nhà cửa, đường phố thật sạch sẽ, nhất là xe cộ cũng không được phép… ở dơ. Nhựt Bổn là một quốc gia quân chủ, nổi tiếng có Phú Sĩ Sơn tuyết phủ trắng núi, có đền đài, thành quách, chùa chiền tồn tại từ hàng trăm năm, có các thế võ cực kỳ lợi hại Judo, Karaté, Jujutsu, Aikido, Kendo, Kyudo, Kondo, Sumo, có lịch sử kiếm thuật (Kenjutsu) của chiến binh Samurai, có Ninja sở hữu những tuyệt kỹ võ thuật, có Kimono, trà đạo, sushi, có các nàng ca kỹ Geisha xinh đẹp và quyến rũ hiến đời mình trong thế giới nghệ thuật truyền thống đất Phù Tang v.v…
Nhựt Bổn, sau bao biến cố lịch sử vẫn tồn tại nhiều nét đẹp cổ sơ, chen vào đó là nét hiện đại của những công trình cao ốc với lối kiến trúc tân kỳ, và cho dù trước hay sau, quá khứ hay hiện tại, Nhựt Bổn vẫn mang một bản sắc đẹp tuyệt vời trong mắt người dân xứ Phù Tang.
Tò mò và thích thú nhìn những hình ảnh nam thanh nữ tú và biểu tượng của mảnh đất phồn hoa đô hội này tự nhiên anh nhà quê về chiều là tôi vốn ít học lại cắc cớ nhớ tới cuộc chiến tranh Nga Nhựt xảy ra từ năm 1904 đến 1905 với tham vọng giành quyền kiểm soát Mãn Châu và Triều Tiên. Mặc dù sau cuộc chiến, Nga Xô thất trận nhưng lính Nhựt bị quân Nga bắt làm tù binh cũng mang một số phận vô cùng thê thảm.
Tiếp theo là Chiến tranh Thế giới lần thứ nhất bùng nổ tại Châu Âu (1914-1918) quân Nhựt Bổn trỗi dậy ở Viễn Đông uy hiếp Trung Hoa lại tạo ra cuộc Chiến tranh Trung-Nhật dẫn đến Chiến tranh thế giới lần thứ hai.
Nhà quê tôi còn nhớ năm 1941, phát xít Nhựt ra lệnh cho các phi công cảm tử Thần Phong Kamikaze tấn công hạm đội Mỹ tại Trân Châu Cảng, chiến tranh Thái Bình Dương bùng nổ, Nhựt lại tiếp tục tiến hành đánh chiếm khu vực Đông Nam Á: Mã Lai, Thái Lan, Singapore, Miến Điện, Đại Hàn, Triều Tiên, Việt Nam, Trung Hoa. Đến năm 1942, Nhựt đã xâm chiếm, bành trướng tối đa ở Đông Á, Đông Nam Á và Tây Thái Bình Dương, phát xít Nhựt trở nên vô cùng tàn ác.
Khi chiến tranh kết thúc, phe trục Đức (Hitler), Ý (Mussolini), Nhật (Nhựt hoàng Hirohito) bại trận, quân đội Nhựt tự rút lui khỏi những nơi chiếm đóng và tự giải giới.
Ngày nay, đặt chân lên nền văn minh đô thị đã san bằng những tàn tích chiến tranh của hai thành phố bị đánh bom Hiroshima và Nagasaky, tôi thấy người Nhựt Bổn thanh lịch hơn, hòa nhã hơn, nhất là giới trẻ ngày càng trở nên hài lòng và yêu đời với cuộc sống hiện tại. Lịch thiệp, khả ái và lễ phép là dấu hiệu chứng tỏ giới trẻ Nhưt Bổn đang dần tiếp cận với xã hội, trở nên gắn bó hơn với đấng sinh thành, nhất là chủ nghĩa cá nhân được đề cao trong xứ mặt trời mọc.
Bước những bước thật nhanh trên mặt đường ướt sũng nước mưa, chúng tôi tới nhà hàng ăn tối và hợp đoàn cùng các anh chị đến từ tứ phương và gặp lại đôi bạn trẻ đầy nhiệt tâm Jimmy Nhựt Hà và Mai Thiên Vân.


PHAN NI TẤN


Không có nhận xét nào: