CÁM ƠN CÁC BẠN ĐÃ GHÉ THĂM, ĐỌC VÀ GHI CẢM NHẬN BLOG NHÃ MY. CHÚC CÁC BẠN THÂN TÂM LUÔN AN LẠC

Chủ Nhật, 30 tháng 4, 2023

ĐÔNG ĐẠI TỰ (Todai-ji)- PHAN NI TẤN

 






ĐÔNG ĐẠI TỰ (Todai-ji)

Thành phố Nara tọa lạc ở vùng Kansai, nằm trong lòng cố đô Kyoto, Nhựt Bổn là nơi đông đảo du khách thăm viếng mà Nara còn là nơi tập trung những giá trị văn hóa và nghệ thuật cổ xưa của Nhật Bản trong đó có Đông Đại Tự.
Đông Đại Tự tiếng Nhựt là Todai-ji, thuộc Hoa Nghiêm tông, là ngôi chùa bằng gỗ lớn nhất thế giới, được xây dựng từ thế kỷ 8 bởi hoàng đế Shomu (743 - 751), trở thành một trong những thánh địa Phật giáo quan trọng nhất xứ sở Phù Tang. Nơi đây, pho tượng Phật Tỳ Lô Giá Na đúc bằng đồng đen, cao khoảng 15 mét, nặng 550 tấn. Chùa còn thờ thần Bishamonten (Tỳ Sa Môn Thiên Vương) và Komokuten (Quảng Mục Thiên Vương) là hai vị Hộ pháp bảo vệ Đại Phật Điện này.
Ngoài Đại Phật Điện, chùa Todaiji còn bao gồm hai bảo tháp cao bảy tầng, tượng trưng cho Mặt Trời và Mặt Trăng xây bên ngoài khu đại điện. Trong khuôn viên của chùa trải dài hơn 1km theo trục Bắc-Nam và Đông-Tây đi qua Nam Đại Môn, Trung Môn đến Đại Phật diện.
Đứng trước ngôi chùa, nhà quê tôi phát ngợp bởi kích thước khổng lồ của ngôi Đại tự. Cổng tam quan có 18 cột trụ, mỗi cột cao 20m, đường kính hơn 1m. Tượng gỗ Hộ pháp Komoku-Ten và tượng gỗ Hộ pháp Nio (Thần sét hộ pháp) đứng hai bên cổng tam quan của chùa. Mỗi tượng được ghép bởi 3.115 mảnh gỗ, có chiều cao gần 8m, tuổi thọ trên 800 năm.
Đặc điểm của thành phố Nara nổi bật bởi vẻ đẹp cổ kính cũng như những giá trị văn hóa và nghệ thuật truyền thống của Nhật Bản. Tuy nhiên, điều khiến nơi đây khác biệt với những thành phố khác của Nhựt Bổn là hình ảnh những chú nai thả rong ngoài phố và thường tụ tập đông đúc trong công viên Nara và khu vực chùa Todaiji. Công viên Nara có bán bánh quy (shika sembei) làm bằng bột mì và bột gạo dành riêng cho nai. Khi du khách cho nai ăn, chúng biết cúi đầu cám ơn.
Được biết, khoảng 5 năm trước, nhận thấy nai có sừng có thể gây thương tích cho du khách nên khi chúng tôi tới thì không con nào còn sừng, chúng đã bị cưa sạch. Sống gần gũi với con người nên nai rất thân thiện. Tại đây, chúng được coi là sứ giả của thần linh. Hươu nai đối với tôn giáo chính của Nhựt Bổn là loài thú được bảo vệ.
Ngày nay chùa Đông Đại là nơi lưu giữ nhiều di sản văn hóa quý giá; cũng là nơi bảo tồn những nghi lễ truyền thống của Phật giáo Nhựt Bổn.


PHAN NI TẤN











Không có nhận xét nào: