CÁM ƠN CÁC BẠN ĐÃ GHÉ THĂM, ĐỌC VÀ GHI CẢM NHẬN BLOG NHÃ MY. CHÚC CÁC BẠN THÂN TÂM LUÔN AN LẠC

Thứ Năm, 3 tháng 10, 2024

QUA XÓM NHỎ: MỘT CÂU CHUYỆN TÌNH ĐẸP TRÊN TỪNG CENTIMET - TRẦN HỮU NGƯ

 



QUA XÓM NHỎ:
MỘT CÂU CHUYỆN TÌNH
ĐẸP TRÊN TỪNG CENTIMET
Tôi, mỗi ngày đi tìm những ca khúc cũ của một thời chiến tranh của miền Nam nói riêng và đất nước nói chung. Tôi tự nhận mình là con ve nhỏ cất tiếng kêu trái mùa.
Làm một công việc chỉ để thỏa lòng đam mê, dù biết rằng, tôi không có khả năng phê bình âm nhạc và cũng rất tiếc là tôi không sáng tác được bài hát!
Ngoài lòng đam mê, tôi còn có mục đích cũng rất nhỏ:
-Gợi nhớ những bài hát cũ để người cũ nghe và nhớ lại…
-Để những bài hát hay của một thời không bị mai một
-Giới thiệu những bài hát cũ để người trẻ biết thời ông cha đã viết nhạc như thế nào? Và cũng tiện để so sánh cái cũ và cái mới.
-Nghe bài hát, giọng ca, hòa âm… để mà so sánh cũng là một điều thú vị.
-Sáng hừng đông nào cũng vậy… tôi thức dậy, đưa bài lên Facebook… và tôi vô cùng vui thích, phải nói là sướng, khi có không ít bạn đọc cũng thức dậy lúc hừng đông, đọc và có cho biết cảm tưởng.
(Và nhân đây tôi cũng xin chân thành cảm ơn ca sĩ Sơn Ca và bạn Phạm Khắc Mã và một số bạn cũng đã đề nghị tôi làm Vidéo clip… Nhưng tôi không rành lắm về việc này! Chỉ riêng việc viết bài, cũng đã bỡ hơi tai!)
Thôi thì, với thời bùng nổ thông tin và chỉ cần một chiếc điện thoại “cà dái dê”, các bạn muốn nghe nhạc sĩ và hình ảnh gì mà chẳng có?
Mấy lời tâm sự:
Tôi, sinh ra và lớn lên ở một xóm nhỏ ven rừng của một thời chiến tranh nghèo đói. Thời ấy, một nồi cơm với mấy con có rô đồng là hạnh phúc lắm rồi.
Tôi lấy con số tròn từ năm 1954 đến 1964, lúc bấy giờ 80% dân số nói riêng ở miền Nam sống trong những xóm nhỏ và sinh kế bằng nông nghiệp, cuốc bẫm cày sâu “Vui cùng đàn trâu, cùng ruộng nương” (Một mai giã từ vũ khí), “Trên đê vắng người lúc tan chợ chiều” (Duyên kiếp), “Chiều hôm nay quay gót bước phiêu du, về thôn xóm để vui chung ngày mùa” (Lối về xóm nhỏ), “Tôi yêu quê tôi yêu lũy tre dài đẹp xinh” (Tôi yêu)… Đó là những bài hát (mà bây giờ không ai hát) đã đi theo tôi trong suốt cuộc đời, vả tôi ấp ủ nó như một thứ rượu ngon lâu ngày lên men.
Bài viết ngắn này, tôi xin gợi nhớ một ca khúc đã mất tích từ lâu, đó là QUA XÓM NHỎ của nhạc sĩ Mạnh Phát, ra đời từ năm 1962, QUA XÓM NHỎ, ngày đó được chào đón nồng nhiệt, đi khắp nẻo đường quê hương, và ngày đó chưa có từ “lan tỏa” và “đồng thuận”.
-Mạnh Phát tên thật Lê Mạnh Phát
-Bút hiệu: Mạnh Phát, Thúc Đăng, Tiến Đạt
-Ông còn là một ca sĩ
-Sinh năm 1926 tại Nghệ An
-Mất năm 1973 tại Saigon ( 47 tuổi, một cái chết quá trẻ)
-Ca khúc tiêu biểu: Ai về quê tôi, Hoa nở về đêm, Ngày xưa anh nói, Sương lạnh chiều đông, Chuyến đi về sáng, Bước chân kỷ niệm, Đêm không trăng sao, Gửi cánh mây trời, Khúc nhạc đồng quê, Nhớ mùa hoa tím, Phố vắng em rồi…
-Viết chừng 75 nhạc phẩm.
-Nếu còn sống thêm vài chục năm nữa, gia tài âm nhạc miền Nam sẽ có thêm nhiều bài hát hay.
Ngày ấy, QUA XÓM NHỎ: Một mối tình đẹp trên từng centimet.
Một sự tiễn đưa không có rợp cờ, xe pháo, hoa, không kính thưa, không vỗ tay, không có diễn văn những lời nói có cánh.
Nay, khi nghe lại nhạc phẩm này, tôi tin chắc rằng có không ít bạn trẻ cho là “xưa rồi Diễm”. Nhưng XƯA mà nó thật còn hơn NAY mà giả dối:
“… Rồi chiều nào anh qua xóm vắng
Đã mấy mùa trăng anh cách xa
Mấy lần nghe tim thiết tha
Cớ sao anh tưởng chừng là hôm qua
Đôi ta hẹn nhau giữa lòng mấy rặng tre già
Mặn mà làm sao nhìn trăng lên xa xa
Hai đứa thì thầm chuyện đã qua
Ước ngày mai đời nở hoa
Mười năm vai mang phong sương
Bước đến lối thương mộng biết sầu vương…
Rồi mùa trăng xa xôi đã nhủ lòng tôi nhớ thương
Cả cuộc đời cho gió sương
Nhớ hôm em dàu dàu nhìn anh đi
Long lanh bờ mi ngắt cành hoa dại bên đường
Anh hỏi buồn không mà sao em không nói
Cho thấy cuộc đời thêm ấm vui thấy nụ cười trên khóe môi
Chiều nay giữa lúc nhớ mong
Nương theo gió qua tiếng sáo lạnh lùng…
Ngày ấy, người em gái thuở xa xưa
Chờ khi đầu xuân đến lúc tàn đông lạnh lẽo
Mà người đi mãi phương trời nào lãng quên
Hồn còn tìm thấy bóng dáng xa xưa
Thời gia mấy chốc đi qua
Người anh còn vui kiếp sông hồ nơi trời xa
Thì người em gái nơi quê nhà chờ mấy đông
Tình qua bên sông…
Chiều nay bên xóm vắng không tiếng thì thầm chuyện cũ qua
Ước ngày mai đời nở hoa
Chỉ biết vương trên bến sông
Tiếng sáo nhớ mong nghe sao lạnh lòng…”
Tôi trích ra toàn bộ bài hát này, và tôi không có bản chính, nên tôi biết chắc có vài chữ sai?
Lời bài hát QUA XÓM NHỎ mang giai điệu Boléro hay quá phải không các bạn?
Năm 1962, Boléro bùng nổ… và ca sĩ Thanh Thúy đã mang bài hát này đi qua rất nhiều xóm nhỏ ở miền Nam, và bây giờ nghe lại để thương nhớ những chàng trai, cô gái đã từng đi qua những xóm nhỏ trong thời chiến tranh?


TRẦN HỮU NGƯ
(Bài viết để nhớ Xóm nhỏ quê tôi là Cây Găng ở tỉnh Bình Tuy, tôi viết bài này vào một sớm mai hừng đông ở Xóm lớn là Xóm Gà Giadinh 22.8.2024)

Không có nhận xét nào: