CÁM ƠN CÁC BẠN ĐÃ GHÉ THĂM, ĐỌC VÀ GHI CẢM NHẬN BLOG NHÃ MY. CHÚC CÁC BẠN THÂN TÂM LUÔN AN LẠC

Thứ Tư, 2 tháng 2, 2022

CHÚC MỪNG NĂM MỚI 2022 - THƠ PHAN NI TẤN

 







CHÚC MỪNG NĂM MỚI 2022


ĐẦU NĂM


Đầu năm anh thắp nén hương

Khói bay tản mạn về phương quê nhà

Tưởng lời khấn gió đưa xa

Dè đâu ra ngõ vướng tà áo em

Mồng hai trời vừa nhá nhem

Ngó ra vườn tối lại thèm miếng trăng

May còn đôi mắt em gần

Soi cho lóng lánh chiếc thân anh gầy 

Mồng ba đi lễ chùa thầy

Nói ra mới biết em đầy Phật tâm

Anh từ chốn bụi mê lầm

Bữa chay bữa mặn cứ nhầm lẫn luôn 

Hôm sau anh ngược lên nguồn

Thu ba ngày lại thành luồng gió bay

Đem về giấu trong bàn tay

Xuân qua lại nhớ ngày rày năm xưa.



TÂN CỰU

Quét khắp xó xỉnh trong nhà

Gom ngày tháng cũ tống ra ngoài đường

Lòng khấp khởi

Lòng vấn vương

Đón ngày tháng mới đang bươn bả vào 



TẾT NÀY

Lâu lắm hồn hoang không giọt rượu

tết này say khướt một mình chơi

rồi ta sẽ nhớ ta còn bạn

hướng mặt về quê chúc mấy lời

Cứ tết là ta làm một chuyến

ra khơi bằng mộng lũ đò đưa

xin về với đất xin về nước

nhỏ mãi trong lòng mẹ ta xưa

Lâu nay không buồn đi hát nữa

ta e quên hết nhạc lẫn lời

tết này dợt lại vài ba bổn

hát qua đỉnh núi bạn nghe chơi.



NGOÀI NGÕ XUÂN VỀ

Tôi cột tuổi thơ tôi trên đòn bánh tét

Để nghe nó reo ngoài ngõ xuân về

Nó gánh xuân đi cong đòn kẽo kẹt

Lặc lè lặc lẹo làm trẹo cả hồn quê

Tôi dắt tuổi thơ đi dung dăng dung dẻ

Về nghe tháng giêng mừng tuổi vang trời 

Tay bưng tài lộc tay bồng phúc đức

Ông thọ sún răng méo cả miệng cười

Tôi đội lên đầu tùm hum chúm vỏ bưởi

Con mắt nghe cay đọt lá trên giàn

Dưa hấu bụng tròn lăn vô góc bếp

Làm gãy mùi hương của nhánh hoàng lan

Tôi cuộn tuổi thơ trong miếng bánh tráng

Chưa kịp nuốt câu mỹ vị thơm lành

Chú ruồi bất nhơn vèo vô báo hại

Tôi phun phéo phèo ướt cả mặt trời xanh 

Tôi cõng tuổi thơ lội đồng xuân lấp lánh

Đất nứt chui lên những cọng hoa hiền

Mùi quê đi qua cầu tre lắt lẻo

Dựng lại câu hò câu hát ngả nghiêng

Trèo lên trái núi tôi gặp con chiền chiện

Láu táu nó la ngoài phố lân về

Tiếng trống cắc tùng chen trong tiếng pháo 

Cờ xí mừng reo rợp bóng trẻ thơ

Đón một chút thương vừa đi qua ngõ

Vạt áo ai bay rối cả con đường  

Cái nắng trong veo trời treo trên ngọn gió

Cũng ráng rụng vàng theo tiếng guốc hương

Đi qua tuổi thơ gặp cơn mơ luống cuống

Thả cái cò bay trong tiếng à ơi

Câu hát ngày xưa cũng lắn quắn líu quíu 

Níu đóa thanh tân về nở giữa hồn tôi.


PHAN NI TẤN


Không có nhận xét nào: