CÁM ƠN CÁC BẠN ĐÃ GHÉ THĂM, ĐỌC VÀ GHI CẢM NHẬN BLOG NHÃ MY. CHÚC CÁC BẠN THÂN TÂM LUÔN AN LẠC

Thứ Tư, 1 tháng 11, 2023

ÂM NHẠC VÀ TÌNH YÊU - TRẦN HỮU NGƯ

                           




ÂM NHẠC VÀ TÌNH YÊU

Âm nhạc và tình yêu cái nào có trước?
Điều chắc chắn rằng, tình yêu có trước âm nhạc.
Như trường hợp nhạc sĩ Lê Hoàng Long thất tình cô T.H nên mới viết được “Gợi giấc mơ xưa”. Và thường thì âm nhạc có sau tình yêu như nhạc sĩ Tôi Hải với “Nụ cười sơn cước” vì thương cô P., và nhạc sĩ Nguyễn Văn Đông với mối tình cô Gina ở Honolulu mới có “Nhớ một chiều xuân”, nếu không có tình yêu thì sẽ không có Sérénata của Tosselli.
Và cũng có trường hợp Âm nhạc và Tình yêu đến cùng một lúc như “Trăng mờ bên suối” của Lê Mộng Nguyên.
Âm nhạc và tình yêu không thể tách rời nhau. Có âm nhạc là có tình yêu và ngược lại. Nhưng cũng có một trường hợp “độc nhất vô nhị” ở Việt nam là “Có âm nhạc, nhưng không có tình yêu”, đó là:
“… Đời tôi cô đơn nên yêu ai cũng cô đơn
Đời tôi cô đơn nên yêu ai cũng không thành…”
(Nhạc phẩm Đời tôi cô đơn – Đài Phương Trang)
Ngày xưa, âm nhạc là tiếng lòng, nghe trước rồi đi vào lòng sau. Cho nên những bài hát cũ dù trải qua bao năm tháng, nhưng là những bài hát khó quên.
Tình yêu và âm nhạc không thể thiếu trong đời sống hàng ngày. Tình yêu thì không nói làm chi, nhưng có ai trong suốt cuộc đời mà không nghe một bài hát, hay hát lên một vài câu?
Có những bài hát nó cứ quanh quẩn bên tôi, đôi khi muốn thay đổi không khí, nhưng nhạc của Phạm Duy, Văn Cao, Trịnh Công Sơn, Đoàn Chuẩn, Cung Tiến, Phạm Mạnh Cương, Phạm Thế Mỹ, Lam Phương, Trúc Phương, Hoàng Trọng, Trường Sa, Hoài Linh, Lê Dinh, Anh Bằng, Minh Kỳ, Từ Công Phụng, Thanh Trang, Văn Phụng, Y Vân… là những ca khúc như người thân trong gia đình ta gặp hàng ngày. Đôi lúc “Lâu quá… gặp quài” nghe nhiều quá rồi cũng chán, nhưng thú thật rằng tôi đã đi tìm, muốn tìm nghe nhạc mới của những nhạc sĩ mới, nhưng có rất nhiều bài hát mới “chưa kịp nghe” nhưng nó đã mất, và nếu được nghe thì chưa thấy có bài nào hay hơn nhạc của một số nhạc sĩ kể trên!
Nhạc cũ, nhiều quá! Nhưng có một bài hát nó đến với tôi từ năm 1958, đó là nhạc phẩm NGỠ NGÀNG của Hoàng Trọng. Lúc bấy giờ tôi chưa biết tình yêu là cái chi chi, chỉ là một đứa trẻ “biển động” thì chăn trâu, “biển êm” thì hôi cá, đi học dưới một mái trường làng gần mé rừng, ngồi trong lớp có thể nhìn thấy những con chim làm tổ trên cây cổ thụ, và những tia nắng ban mai rọi ngay vào lớp học. Ngày ấy, tôi không ngỡ ngàng vì trường lớp, bạn học, mà NGỠ NGÀNG vì một bài hát, và nó nhập tâm tôi từ dạo ấy cho đến hôm nay sống giữa Saigon. Bây giờ nghe lại, tôi hỏi rằng, hình như nhạc hay gieo vào lòng người nghe rồi nảy mầm, kết trái, nở hoa, mà không cần mảnh đất ấy có đủ điều kiện thổ nhưỡng.
Bài viết hôm 29.10.2023 “TÔI NGHE NHẠC CŨ, RỒI THẦM HỎI: NÓ HAY NHỜ CÁI GÌ?”, của tôi đưa lên Fb. Sau khi đọc, có một bạn đọc trả lời với tôi rằng: Nó hay vì nhờ ca sĩ! Thật, có phải vậy không?
Xin nhường lời cho các bạn nhé!
Riêng tôi, tôi cũng đã trót làm mích lòng không ít ca sĩ, nhạc sĩ, nên “mích lòng cho nó mích lòng luôn” là: Có một ca sĩ Diva, hát nhạc chồng mình, nhưng vì những bài hát dở quá, nên giống như gió đi vào nhà trống! Dù đã ra CD, quảng cáo trên mạng, trên TV, nhưng người nghe quay tai. Vậy thì bài hát hay đâu phải nhờ… ca sĩ?
Tôi xin lỗi nhạc sĩ Hoàng Trọng và thi sĩ Hồ Đình Phương, xin hỏi nhỏ hai ông rằng, có phải NGỠ NGÀNG là một nhạc phẩm có sau Tình yêu?



“… Lòng muốn trao bằng tiếng nói
Bằng lá thư màu giấy mới
bằng muôn cánh hoa tươi
bằng môi hé duyên cười
bằng đôi mắt lả lơi…
Ngàn khúc ca tìm nhớ mãi
từng ý thơ hòa luyến ái
Chờ trao đến bên ai
cùng xây giấc mơ dài
rồi đi về tương lai…
Nào ngờ đâu tâm tư khi gặp duyên đưa lối
ngỡ ngàng sao im vắng tiếng nói
Âm thầm nghe hơi gió ngàn dư âm xa xôi
đưa chiều về cuối trời…
Lòng vẫn như bờ suối vắng
Tình vẫn nguyên tờ giấy trắng
dù chưa thấm giấc mơ
thời gian xóa mong chờ
lòng ta còn vương tơ…”
Trong Tango NGỠ NGÀNG, có một chút ngỡ ngàng, có một chút ngập ngừng… và lòng thì muốn trao bằng tiếng nói.
Một bài viết để tỏ lòng tri ân nhạc sĩ Hoàng Trọng và thi sĩ Hồ Đình Phương.


TRẦN-HỮU-NGƯ
(Giadinh, 31.10.2023)

Không có nhận xét nào: