CÁM ƠN CÁC BẠN ĐÃ GHÉ THĂM, ĐỌC VÀ GHI CẢM NHẬN BLOG NHÃ MY. CHÚC CÁC BẠN THÂN TÂM LUÔN AN LẠC

Thứ Tư, 24 tháng 4, 2024

DƯỚI TÁN GỪA NHÂN NGHĨA - THƠ NGUYỄN AN BÌNH



 

 DƯỚI TÁN GỪA NHƠN NGHĨA


Tôi lại về Giàn Gừa trước mùa lễ hội
Nắng Phong Điền tháng tư vàng hơn mật rót
Đi dưới tán cây di sản
Nghe bàn chân mát lạnh tâm hồn
Thương từng ngọn rễ cắm sâu vào lòng đất
Cùng đan quyện vào nhau tầng tầng lớp lớp
Nương tựa qua bao dông tố
Đơm những chiếc lá màu ngọc bích
Trổ xanh cả đất trời Nhơn Nghĩa
Đang thì thầm cùng chim, reo vui cùng ngọn gió
Phải chăng muốn kể cùng tôi
Câu chuyện tiền nhân thời mở cõi
Còn in đậm trên vùng đất nầy
Hương trầm thơm ngát tháng năm
Bên miếu thờ bà Thượng Động Cố Hỉ.
Vết hằn còn in trên từng nhánh rễ
Giàn Gừa một thời mưa bom bão đạn
Vẫn hiên ngang đi qua nắng táp mưa dầm
Sừng sững vươn mình như một chiến binh
Làm chứng nhân lịch sử
Một thời khẩn hoang – bao đời chống giặc
Người nằm xuống – cây xanh màu bất tử
Người Nhơn Nghĩa luôn một lòng chung thủy
Hướng về cội nguồn
Tự hào thế hệ sau tiếp nối
Truyền thống đấu tranh bao người đi trước
Em có về cùng tôi trong mùa lễ hội
Nghe được tiếng trống chầu
Vài khúc hát dân ca
Giọng nghệ nhân ngọt lịm khi xuống xề bài vọng cổ
Chợt thấy đất quê mình
Như đang trẩy hội vào xuân.


NGUYỄN AN BÌNH
*Trại sáng tác Cần Thơ, tháng 4-2024

Không có nhận xét nào: