CÁM ƠN CÁC BẠN ĐÃ GHÉ THĂM, ĐỌC VÀ GHI CẢM NHẬN BLOG NHÃ MY. CHÚC CÁC BẠN THÂN TÂM LUÔN AN LẠC

Thứ Bảy, 3 tháng 12, 2022

BÀI CHO TAM KỲ - THƠ TRẦN HOÀI THƯ

 




BÀI CHO TAM KỲ

(tặng các bạn và các em TCV- Tam Kỳ)


Mấy mươi năm chưa một lần về  thăm     

Thị trấn ấy biết còn đàn sáo ngủ     

Ngôi nhà trọ còn giàn hoa giấy đỏ     

Gốc cây xưa còn đỡ một khoảng trời     

Khi em một thời của tuổi rong chơi     

Và tôi  một lần, bạn cùng bảng phấn     

Em nhắc Tam Kỳ, làm tôi quay quắt     

Bữa cơm tháng nào quán Huế  hôm xưa     

Những sáng Tam Kỳ lất phất trời mưa     

Những chiều xe thồ mập mờ bụi xám     

Nơi tôi đến, không họ  hàng lân láng     

May mà Tam Kỳ còn những con tim 

May mà Tam Kỳ tôi có Trần Cao Vân     

Những ô cửa và mây trời xanh ngắt     

Tôi giấu các em, nỗi buồn trang sách     

Khi pháo dội về  đen ám chiến tranh     

Bài toán ba chiều hình học không gian   

Lám sao giải được  nỗi buồn lịch sử         

Nơi tôi đến, xe dừng bên Chợ Được     

Đất trắng Thăng Bình ngọt vồng khoai lang     

Có ai về, lên mạn Quế  Sơn     

Nhắn giùm tôi mùa cá chuồn đã đến     

Nậu nguồn ơi, mít non tôi chưa nếm     

Sao tôi lại đành bỏ nậu mà đi      

Tôi bỏ nậu đi, bỏ lớp trường xưa

Bỏ quán cô Thuyền, bỏ nhà Nam Ngãi

Bỏ chiếc xe hàng qua đêm đậu lại

Cùng tiếng máy đèn rền rỉ thâu đêm 

Bỏ những người em Đệ nhị, Đệ Tam

Bỏ những người em, chào thầy buổi sáng

Thầy giáo các em, giờ thành lính trận

Mong hiến cuộc đời cho cả quê hương

Mấy mươi năm chưa một lần về  thăm     

Tam Kỳ của tôi, và của các em     

Cho tôi xin gởi một lời xin lỗi     

Của một người thầy giáo lưu vong


TRẦN HOÀI THƯ


Không có nhận xét nào: