CÁM ƠN CÁC BẠN ĐÃ GHÉ THĂM, ĐỌC VÀ GHI CẢM NHẬN BLOG NHÃ MY. CHÚC CÁC BẠN THÂN TÂM LUÔN AN LẠC

Thứ Hai, 8 tháng 5, 2023

CHÙA THANH THUỶ - PHAN NI TẤN

 




Thưa,

    Bài viết dưới đây xin kết thúc một chuyến đi. Cám ơn Quí vị đã cùng chúng tôi đi hết một chặn đường dài. Nhân tiện tôi xin cảm ơn thịnh tình của đôi bạn tuổi trẻ tài cao Jimmy Nhựt Hà và Mai Thiên Vân đã tổ chức thành công chuyến thăm viếng xứ sở hoa anh đào vào cuối tháng Ba và đầu tháng Tư vừa qua. Tôi cũng xin cám ơn anh chị em trong đoàn đã mang lại niềm vui, tiếng hát cho nhau; mặc dù những bài hát không đi hết đoạn đường nhưng đã tạo được một "chuyến xe tình nghĩa" để nhớ hoài. 

CHÙA THANH THỦY 

    Chùa Kiyomizu-dera tiếng Việt là chùa Thanh Thủy, được xây dựng vào đầu thời kỳ Nara (năm 778), Trải qua nhiều biến cố và hỏa họan ngôi chùa được xây dựng lại từ năm 1633. Đặc biệt, không có bất cứ cây đinh nào được sử dụng trong toàn bộ cấu trúc của chùa. Đại sảnh có mái hiên nhô ra trên sườn núi được cây cột cao giữ lại, tạo nên cảnh đẹp như tranh.  Bên trong chánh điện thờ tượng Phật Bà Quán Thế Âm mười một mặt, ngàn tay, ngàn mắt là quốc bảo của Nhựt Bổn

    Tên Kiyomizu-dera dựa theo nguồn nước chảy ra từ ngọn núi Otowayama đổ vào thác nước Otawa có nghĩa là dòng nước trong lành. Thác nước này chia thành ba dòng nước nhỏ chảy xuống hồ. Người ta có thể uống nước ở hồ sẽ giúp thực hiện được ba điều ước: tình duyên, trường thọ và học vấn. 

    Hàng năm chùa Kiyomizu-dera chào đón khoảng 3 triệu người đến thăm viếng và cúng bái. Từ bãi đậu xe du khách tản bộ men theo con đường thoai thoải lên triền đồi, hai bên đường là hàng trăm cửa tiệm buôn bán các đồ lưu niệm của Cố đô như quạt giấy, dù, viết Bic, kiếm nhựa Katana, búp bê, áo kimono, guốc gỗ, đồ sứ, khung hình magnetic và những cửa hàng bán các loại bánh ngọt truyền thống nổi tiếng là Kem và Bánh (đủ loại) với hương vị trà xanh. Trà xanh là một phần không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày của người Nhựt.

   Đời sống tại Nhựt Bổn rất bận rộn khiến cho mọi người già trẻ lớn bé đều "chạy đua" với thời gian. Nhưng ở đây, cũng trên con dốc thoai thoải này đời sống gần như chậm lại. Hòa mình vào đám đông nhà quê tôi cũng… chậm lại. Sự chậm lại này càng khiến cho những cô gái Nhựt Bổn với nữ tính dịu dàng đáng yêu hơn. Hầu hết các cô gái xứ Phù Tang với vóc dáng mảnh mai, thanh thoát đều có vẻ đẹp hồn nhiên, trong sáng pha thêm chút gợi cảm trong bộ đồ Kimono khiến các cô trở nên thu hút dưới mọi ánh nhìn của những người chung quanh. 

    Nhìn chung, không riêng gì chùa Thanh Thủy, những ngôi chùa khác, những ngôi làng cổ, núi Phú Sĩ, rừng thông xanh, hồ Ashi, tháp cảng Kobe, những tiệm ăn cũng như những con đưởng dẫn vào đô thị, nhất là hòa mình vào không gian tinh khiết của mùa hoa anh đào v.v…, tất cả những góc đời nhộn nhip lẫn thanh tịnh đó đã để lại trong tôi một cái nhìn thiện cảm, mới mẻ nhưng thật hoài cổ về xứ Phù Tang, xừ sở có những nét văn hóa nghệ thuật vô cùng đặc sắc.


                PHAN NI TẤN







Không có nhận xét nào: