CÁM ƠN CÁC BẠN ĐÃ GHÉ THĂM, ĐỌC VÀ GHI CẢM NHẬN BLOG NHÃ MY. CHÚC CÁC BẠN THÂN TÂM LUÔN AN LẠC

Thứ Bảy, 6 tháng 5, 2023

SỰ TÍCH TRÁI DÂU NHỰT BỔN (Strawberry) VÀ NÚI PHÚ SĨ (Fuji) - PHAN NI TẤN

 






SỰ TÍCH TRÁI DÂU NHỰT BỔN (Strawberry) VÀ NÚI PHÚ SĨ (Fuji)

Truyện cổ tích của Nhựt Bổn không những phong phú về số lượng mà còn phong phú về nội dung tư tưởng các loại truyện. Cũng như các truyên cổ tích thế giới, truyện cổ tích Nhựt Bổn kể về loài vật là thể loại rất gần với truyện ngụ ngôn. Mời đọc một truyện cổ tích tiêu biểu của xứ Phù Tang, nhà quê tôi mạn phép giản lược như sau:
Ngày xưa, Heo Buta và Mèo Neko là đôi bạn thanh mai trúc mã, sống hồn nhiên trên đỉnh Phú Sĩ Sơn. Mặc tuế nguyệt dần trôi, mặc thiều quang chiếu rọi, đôi bạn Buta và Neko vẫn trẻ trung như tia bình minh ngày ngày vừa nhô lên đường chân trời. Xuyên suốt bốn mùa Xuân Hạ Thu Đông tiếng hát Neko trong trẻo, Buta cao vút hòa ca cho Trời nghe, Đất nghe và cho núi Phú Sĩ nghe. Tiếng hát như một loại hạt giống nở ra cây lành trái ngọt.
Rồi một hôm, trận bão tuyết cuốn Buta và Neko xuống núi. Tuyết tràn xuống dữ dội rẽ thành hai dòng thác chia biệt. Một dòng xanh màu diệp lục cuốn mèo Neko xuống lưng chừng núi thì Neko biến thành chiếc lá xanh dâu; dòng kia đỏ màu huyết dụ cuốn heo Buta xuống lưng chừng núi thì Buta biến thành trái dâu chín đỏ. Khi tuyết tràn xuống dưới chân núi thì hai dòng hội tụ gắn chiếc lá xanh dâu vào trái dâu chín đỏ.
Nhựt Bổn cũng có câu ca dao, tục ngữ vế Heo và Mèo hàm chứa những ý nghĩa thật hay, như "Mèo tụng kinh. Heo niệm phật" Ý nói có giải thích cho những người không hiểu cũng không giải quyết được vấn đề thì chẳng khác nào mèo tụng kinh, heo niệm phật, như đàn gảy tai trâu.
Mời đọc thêm truyền thuyết về núi Phú Sĩ.
Truyện kể rằng, ngày xưa có hai vơ chồng già sống trên núi Phú Sĩ. Một hôm người chồng lên núi bỗng thấy thân tre la ngà phát sáng. Ông chặt cây tre ra thì thấy một bé gái xinh xắn bèn đem về nuôi. Không bao lâu cô bé trở thành một thiếu nữ vô cùng xinh đẹp lại giỏi cả cầm, kỳ, thi, họa. Tin đồn đến tai nhà vua, vua đến xem, lập tức đem lòng yêu mến cô gái. Tình yêu của họ tưởng không bao giờ chia cắt được. Nhưng rồi một hôm trăng sáng, công chúa thổ lộ nàng chính là công chúa ánh trăng, vì mắc lỗi bị đọa xuống trần, nay hết hạn nàng phải trở về thượng giới. Nói rồi công chúa để lại chiếc áo Kimono và bức thư cho nhà vua cùng viên thuốc bất tử. Nhận kỷ vật của nàng, vua thốt lên đau đớn xong cho quân lính mang viên thuốc và lá thư đặt lên đỉnh núi Phú Sĩ.
Từ đó, đỉnh núi quanh năm tuyết trắng, và bao lần núi lửa phun trào vẫn trường tồn, tinh khiết như tình yêu của họ. Ngày nay đỉnh núi chính là miệng núi lửa khổng lồ rộng hơn 500m và sâu hơn 200m, là hồ nước xanh ngắt tạo được hiệu ứng về màu sắc theo thời gian mặt trời mọc và lặn. Cũng từ đó ngọn núi này có tên là Fushi hay Fuji, theo cách gọi của người Nhật có nghĩa là bất tử


PHAN NI TẤN



Không có nhận xét nào: