CÁM ƠN CÁC BẠN ĐÃ GHÉ THĂM, ĐỌC VÀ GHI CẢM NHẬN BLOG NHÃ MY. CHÚC CÁC BẠN THÂN TÂM LUÔN AN LẠC

Thứ Sáu, 5 tháng 5, 2023

TRẠI DÂU TOCHIGI - PHAN NI TẤN



 





TRẠI DÂU TOCHIGI

Hồi nhỏ ở núi, trái cây dù đắng ngọt chua cay nhà quê tôi đều ních sạch. Khi về chiều, tuổi cao sức yếu mình lại kỵ chua, trái gì chua lè, chua lét, chua thè lưỡi như cốc, khế, me, chùm ruột, kể cả bom (táo), cam, quít tôi đều cần muối tiêu hay muối ớt trợ lực. Ấy vậy mà ăn trái dâu ở Nhựt Bổn người ta lại chấm sữa đặc mới là ngộ à nghen.
Dâu có hàng trăm loại, nhưng ở đây Nhà Quê xin phân loại dâu ta và dâu tây cho gọn. (Thật ra, thời của tôi gọi Dâu là dâu chớ hổng tây ta gì ráo).
- Dâu (mulberry) là loại trái hình tròn, vỏ dẻo, ruột màu trắng đục, múi có hột, vị ngọt và chua, khi chin vỏ màu vàng. Dâu khác với trái bòn bon được trồng nhiều nơi ở nước mình, có hương vị rất hấp dẫn vị giác.
- Dâu tây (strawberry) là món ăn phổ biến khắp thế giới, có nguồn gốc ở châu Âu từ thế kỷ 18. Dâu tây khi chín có màu đỏ tươi, mềm, mọng nước, mùi thơm, vị chua ngọt, giàu vitamin A, C,D, B1, B2, B6, B9, bổ dưỡng làn da, có lợi cho tim mạch, giúp kiểm soát lượng đường trong máu, giảm hàm lượng cholesterol, hạ huyết áp, giảm stress, ngăn ngừa ung thư… Dâu tây, trái tuy nhỏ và thon dài nhưng có hương thơm vô cùng quyến rũ.
Dâu tây, không những được dùng làm sinh tố, nước trái cây, bánh, kem, mứt, thạch, yourt, sữa, trà, còn xuất hiện trong lãnh vực văn hóa, thời trang, phim ảnh…
Chính vì những đặc điểm trên, dâu tây du nhập từ nước ngoài được người Nhựt Bổn biến hóa thành món quốc hồn quốc túy của riêng họ. Với nguồn dinh dưỡng phong phú như vậy, sự thăm viếng trại dâu Tochigi của đoàn MyVan chúng tôi là sự lựa chọn tuyệt vời để bổ sung vào khẩu phần ăn uống lành mạnh hơn.
Có một điều kỳ lạ như đã nói trên là xưa nay người Việt mình ăn dâu chấm muối ớt hay muối tiêu; còn người Nhựt ăn dâu chấm sữa đặc bọc kín trong bao nylon sạch sẽ, vuông vức, khá dầy, tuy trông bắt mắt nhưng khi xé bao ra đổ vô cái hộp nhỏ téo chấm dâu ăn không khéo dễ bị nhễu nhão, sữa dính đầy tay, day dưa đầy áo.
Hihi.


PHAN NI TẤN


Không có nhận xét nào: