CÁM ƠN CÁC BẠN ĐÃ GHÉ THĂM, ĐỌC VÀ GHI CẢM NHẬN BLOG NHÃ MY. CHÚC CÁC BẠN THÂN TÂM LUÔN AN LẠC

Thứ Hai, 8 tháng 5, 2023

NHÀ BẢO TÀNG RƯỢU SAKE HATKUTSURU- PHAN NI TẤN

 






NHÀ BẢO TÀNG RƯỢU SAKE HATKUTSURU

Tọa lạc trong phố Kobe, nổi tiếng về thịt bò Kobe đắc giá, Nhà Bảo Tàng Rượu Sake Hakutsuru được biết tới bởi giá trị văn hóa cũng như nguồn gốc của nhà bảo tàng này. Hakutsuru được thành lập từ thế kỷ 18, là công ty sản xuất rượu Sake hàng đầu tại Nada, Kobe. Với gần 300 năm đặc chế và phân phối mặc hàng Sake đến khắp đất nước Nhựt và thế giới, Hakutsuru đã phát triển và gầy dựng một loại “quốc tửu” để ngày nay tại Kobe có một bảo tàng Sake nổi tiếng mang tên Hakutsuru Sake Brewery.
Không biết du khách đến thăm viếng nhà bảo tàng Sake có nghe thấy gì không, riêng nhà quê tôi vừa bước chân vô cửa bảo tàng đã nghe văng vẳng bài dân ca truyền thống của những người thợ làm rượu thuở xa xưa phát ra từ máy. Bài dân ca làm tôi nhớ tới những bài ca tác động tinh thần bắt tay vào việc của người Du Ca cũng như của Hướng Đạo Sinh ngày xưa.
Theo mũi tên chỉ dẫn hướng đi vẽ trên sàn nhà, du khách chậm rãi từng bước đi để xuýt xoa nhìn tận mắt những thùng gỗ nấu rượu Sake khổng lồ, những bình cói lớn nhỏ mang nhãn hiệu đặc trưng của hãng để dọc theo vách tường. Ngoài ra, hình nộm những người thợ làm rượu trông giống y như người thật. Từ y phục, giày dép, khăn quấn đầu cho tới các động tác hành nghề kéo thùng, đổ gạo, khẩy men, kiểm tra mẻ, nấu rượu, chưng cất… đều vô cùng sinh động. Cuối cùng mọi người lần lượt bước tới quầy thử rượu đặc trưng được mời thử hương vị thơm ngon mệnh danh là quốc tửu. Trước mắt nhà quê tôi là ba bình chứa ba loại rượu Sake truyền thống được làm từ gạo Sakamai, men Koji, men rượu và nước tinh khiết.
Nhân nói đến rượu nhà quê tôi lại nhớ truyện Thủy Hử của Thị Nại Am đã cho Võ Tòng (thời Bắc Tống) uống hết sạch rượu trong quán rồi tay không lên đồi Cảnh Dương đả hổ. Lại nói về thi tiên Lý Bạch uống rượu say túy lúy, nhảy xuống nước ôm trăng thì đủ thấy tiên tửu đời nhà Đường dù nhẹ hều cũng đủ cho thi tiên Lý Bạch sặc gạch như chơi.
Mà nói chi cho xa xôi, ngày xưa nhà quê tôi ở lính hễ đụng tới rượu là nốc như hũ chìm. Từ rượu chuối, rượu nếp than, rượu đậu nành, rồi rượu mận, xoài, ổi, cóc cho tới đế 40 độ cũng dứt sạch sành sanh. Bù lại, nay ở tuổi về chiều, cho dù quốc tửu Sake hay bồ đào mỹ tửu Vương Hàn đời nhà Đường rồi từ mỹ tửu giới khoa học nâng lên thành thần tửu tôi cũng chỉ thử qua chút xíu xìu xiu là ứ hự. Hihi. Trong khi ở bảo tàng rượu Sake nội tướng tôi chơi "đìa rét" (direct) một hơi ba ly đầy gồm ba hạng tửu từ trung bình tới hảo hạng mà chẳng ăn thua gì.
Tóm lại, rượu Sake không chỉ là một loại rượu quan trọng trong văn hóa Nhựt Bổn mà còn là một phần của lịch sử và truyền thống với hơn 2.000 năm lịch sử.


PHAN NI TẤN

Không có nhận xét nào: